Đồng tiền khôn
03/03/2017 10:58

Bi hài rút tiền ATM

Không ít khách hàng rơi vào cảnh hồi hộp, nơm nớp lo sợ khi những chiếc máy ATM thường xuyên trục trặc, nuốt thẻ, ngậm tiền, thậm chí mới đây còn nhả cả ra giấy.

Nhả giấy, nhả cả tiền rách

Bi hài nhất trong lịch sử của chiếc máy rút tiền tự động (ATM) có lẽ là trường hợp một khách hàng được máy nhả lại cho nguyên một tờ giấy mà dư luận đang xôn xao vài ngày qua. Trước đó, mạng xã hội lan truyền một clip với tốc độ chóng mặt, nội dung mô tả việc một khách hàng rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng (NH) TMCP Đại chúng VN (PVcomBank) tại siêu thị BigC Hà Nội. Thao tác xong một loạt lệnh, thay vì nhả tờ tiền polymer, máy nhả thẳng ra một tờ giấy ghi mệnh giá tiền 500.000 đồng, không phải phiếu chi cũng không phải séc.

Lý giải cho điều đó, một lãnh đạo của PVcomBank cho biết máy ATM nói trên vừa được lắp đặt và đang chạy thử nghiệm, chưa đặt các khay tiền thật. Phía PVcomBank đã liên hệ với khách hàng để xin lỗi và khẳng định chắc chắn tiền của chủ thẻ không bị mất qua giao dịch đó.


Khách hàng gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười với ATMẢNH: T.P

Khách hàng gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười với ATMẢNH: T.P

Trên đây chỉ là một trong nhiều trường hợp người dân gặp khốn khổ với ATM. Anh Khánh (Bắc Giang), một giáo viên cắm bản ở Lai Châu, cho biết giáp Tết Đinh Dậu, trường mới trả lương, thưởng vào thẻ ATM của Agribank. Trường ở xa trung tâm nên anh để dành về quê ở Bắc Giang rút cho tiện. Nào ngờ, cả thị trấn có mấy cái ATM nên khách hàng xếp hàng dài dằng dặc. Đợi mãi đến lượt mình thì máy báo hết tiền, anh lại phải chạy xe thêm mấy chục ki lô mét lên thành phố để rút.

Còn chị Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) mới đây ra ATM của một NH trên phố Ngọc Hà rút 3 triệu đồng, có 6 tờ 500.000 đồng nhả ra thì 2 tờ mất góc. Thậm chí, có lúc muốn rút 3 triệu đồng máy nhả toàn tiền lẻ 20.000 và 50.000 đồng, khiến chị phải rút đi rút lại nhiều lần. “Có thể lúc bơm tiền vào máy, việc kiểm tra không cẩn thận khiến tiền mất góc, tiền kém chất lượng bị xếp vào trong đó. Nhưng đây không phải lần đầu, tôi bị một lần rồi, đặc biệt với tiền mệnh giá 100.000 và 200.000 đồng”, chị Ngọc cho biết thêm.

Chia sẻ cảnh ngộ của chị Ngọc, anh N.Hoài (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết mình sở hữu thẻ ATM của ngân hàng B nhưng chưa bao giờ dám dùng để rút tiền ở ATM khác. Anh kể dù các nhà băng, các công ty thẻ tuyên bố đã kết nối, liên thông, dùng một thẻ có thể rút ở bất cứ máy nào nhưng anh vẫn lo lắng. “Cứ đút thẻ ngân hàng B vào ATM của các NH khác là y rằng có vấn đề. Tôi bị nuốt mấy lần rồi, giờ tiệt không dám rút lung tung”, anh Hoài chia sẻ.

Cuối tháng 2-2017, bác N.V.L (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải hì hục ấn thẻ ra, vào mất mấy lần để rút tiền tại máy ATM khu vực đường Xuân Thủy. Thao tác xong lệnh rút 2 triệu đồng, ấn enter (chấp nhận), điện thoại báo trừ tiền trong tài khoản nhưng mãi không thấy tiền chui ra. Sau khoảng gần 1 phút hồi hộp chờ đợi, máy kêu tít tít rồi hiện ra dòng chữ: “Máy đang bị trục trặc. Thành thật xin lỗi quý khách”.

Đua số lượng, quên chất lượng

Nguyên Thống đốc NHNN -TS Cao Sĩ Kiêm nhận xét dịch vụ mới là mảng mang lại lợi nhuận lớn nhất, bền vững nhất cho các NH, chứ không phải cho vay thu lãi. Các nhà băng thời gian qua nắm bắt xu hướng này nên đầu tư rất mạnh vào hạ tầng công nghệ, máy móc, phương tiện kỹ thuật nhưng do quá ưu tiên vào gia tăng doanh số thẻ, thị phần mà chưa đầu tư thích đáng vào chất lượng dịch vụ. “Tình trạng ATM tắc nghẽn đã cải thiện nhiều, chủ yếu xảy ra vào các dịp tết, song chất lượng của nó vẫn chưa khiến người sử dụng hài lòng, nếu không muốn nói là bức xúc”, TS Kiêm nói.

TS Nguyễn Trí Hiếu, người đầu tiên lập NH Việt tại Mỹ, cho biết để đầu tư một chiếc máy ATM , nhà băng cũng phải bỏ ra cả triệu USD, chưa kể các loại dịch vụ bảo dưỡng, chi phí bảo trì sau này. Thế nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn, toàn VN cũng có gần 17.000 máy ATM và 230.000 thiết bị chấp nhận thẻ; các nhà băng phát hành hơn 80 triệu thẻ ATM nội địa... Điều đó cho thấy, tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ khiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ chạy theo không kịp.

Cài đặt giao dịch thật, chỉ có tiền... là giả

Trả lời câu hỏi vì sao tiền nhả ra là giấy mà tài khoản khách hàng vẫn bị trừ, lãnh đạo PVcomBank cho biết máy ATM chạy thử nhưng tất cả đều được cài đặt như giao dịch thật để đảm bảo khi vận hành kiểm soát được rủi ro, sự cố, duy chỉ có tiền trong khay là tờ giấy. “Chúng tôi vẫn thường xuyên cử người đứng ở cây ATM nhưng tại thời điểm đó nhân viên đi vắng nên không hướng dẫn, thông báo được cho khách hàng”, vị lãnh đạo PVcomBank nói.

Theo Tiêu Phong (Thanh Niên)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.