Hôm 19-7, Microsoft công bố lợi nhuận của quý vừa qua. Theo đó, Microsoft thu được 19,9 tỉ USD, thấp hơn con số dự đoán (20,74 tỉ USD). Một điểm đáng lưu ý trong báo cáo tài chính này là có một khoảng lỗ khổng lồ lên đến 900 triệu USD với lý do “điều chỉnh cho hàng tồn kho của tablet Surface RT”. Điều đó cũng có nghĩa là tablet Surface RT không bán được.
“Cái chết” của Surface RT
Rõ ràng Surface RT không phải là đối thủ của iPad. Đối với một sản phẩm được xem là cuộc phiêu lưu táo bạo của Microsoft vào thị trường máy tính Windows và tablet, được chào đón khá nồng nhiệt thì với khoảng lỗ đó cho thấy Surface RT là một sai lầm lớn của Microsoft.
Hạ giá để cố gắng tiêu thụ được nhưng có vẻ như đã đến lúc làm “giấy khai tử” cho Surface RT. |
Surface RT vận hành hệ điều hành Windows RT, đem theo cái tên “RT” khó hiểu, khó nhớ. Đây là một hệ điều hành luôn bị đánh giá là yếu kém và chẳng tới đâu so với “người anh em” của nó là Windows 8. Điều này làm hạn chế các phần mềm mà Surface RT có thể vận hành. Vào lúc mà tablet này ra mắt, ngoài số lượng hạn chế các tiện ích được thiết kế cho Windows RT và Windows 8 (trong đó có office), toàn bộ các phần mềm cũ có từ các phiên bản Windows trước đều không tương thích với Surface RT. Bỏ qua thế mạnh của Windows là kho phần mềm đồ sộ, Surface RT không cách chi mang lại giá trị cho người dùng được như những tablet Android và iPad, vốn đã thu thập được số lượng tiện ích lớn. Tệ hơn nữa, tablet này khóa luôn không cho người dùng sử dụng bất kỳ một hệ điều hành nào khác. Nên nếu bạn không thích Windows RT thì cũng không có cách nào cài Linux hay Android thay thế.
Chưa hết, ngay cả vai trò của Surface RT trên thị trường tablet cũng bất ổn. Microsoft tung ra sản phẩm này như một sản phẩm tiêu chuẩn để kích thích cho những sản phẩm tương tự từ phía các đối tác của mình. Nhưng bằng cách này Microsoft lại biến Surface RT thành một sản phẩm cạnh tranh, vô tình gây căng thẳng cho mối quan hệ đối tác mà công ty này vốn dựa dẫm bấy lâu. Sự ra đời của sản phẩm này có thể nói là một ngạc nhiên khó chịu.
Sản phẩm khó hiểu
Trong mắt người dùng, Surface RT lại là một sản phẩm khá khó hiểu. Một phần lỗi đến từ các chiến dịch quảng cáo của Microsoft. Thay vì nhắm vào những điểm mạnh là một thiết bị vừa giải trí vừa làm việc thì những quảng cáo được tung ra lại chỉ là những màn trình diễn màu mè không liên quan. Nếu không có sự chú ý từ phía các phương tiện truyền thông, còn lâu người dùng mới biết được Surface RT là gì.