Năm nay, Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tiếp tục góp mặt tại Triển lãm Quốc tế về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ lần thứ 12 (Saigon Autotech & Accessories 2016) nhằm giới thiệu các thương hiệu hàng đầu Đài Loan, diễn ra từ ngày 26 đến 29-5 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC - quận 7, TP HCM). Trong số gần 700 thương hiệu tham gia triển lãm Autotech Show lần này, có hơn 50 thương hiệu lớn đến từ Đài Loan.
Đài Loan giữ một vị thế vững chắc trong thị trường linh kiện phụ kiện xe hơi toàn cầu. Lợi thế lớn nhất của nền công nghiệp này là chuỗi cung ứng toàn diện chuyên dụng với hệ thống trung tâm vượt trội và khả năng tích hợp liền mạch giữa các nhà xưởng. Cơ chế này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp linh hoạt hơn trong kế hoạch sản xuất, đa dạng hóa mặt hàng sản phẩm cũng như hạ thấp tối đa chi phí sản xuất. Hiện tại đang có 2.800 nhà sản xuất linh phụ kiện tự động hóa tại Đài Loan, trong đó 300 đơn vị cung cấp những sản phẩm nguyên bản độc đáo.
Đến với sự kiện khai mạc Saigon Autotech & Accessories năm nay, 10 doanh nghiệp Đài Loan đã giới thiệu những sản phẩm sáng tạo và cải tiến vượt trội trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghiệp. Có thể kể đến như: Công ty Cổ phẩn CUB Elecparts chuyên sản xuất các linh kiện điện tử cả chính hãng và thay thế, từng được tạp chí Forbes châu Á chọn là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư dưới 1 tỉ USD xuất sắc nhất trong năm 2015; Công ty TNHH Orange Electronic với thế mạnh về hệ thống giám sát áp suất lốp; Công ty TNHH Sanyang Motor sản xuất và phân phối xe gắn máy, scooter và xe địa hình với thương hiệu SYM; Công ty Cổ phần Transcend Information dẫn đầu mảng lưu trữ kỹ thuật số, đa phương tiện và các sản phẩm công nghiệp, bao gồm máy quay lộ trình cho ô tô; Công ty Cổ phần Asuka Autotronics nổi tiếng với công nghệ TV và máy quay cho ô tô; Công ty TNHH Puma Industrial chuyên sản xuất máy và công cụ nén khí, bình áp lực...
Ngoài ra, còn có sự góp mặt của 6 tổ chức kinh tế từ Đài Loan: Hiệp hội Hợp tác và Trao đổi công nghiệp của Changhua Đài Loan, Hiệp hội Trang trí Kaohsiung, Hiệp hội Quốc gia Thiết bị Phụ tùng ô tô, Hiệp hội Thiết bị Phụ tùng ô tô Tân Bắc, Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị điện tử Đài Loan, Hiệp hội Vật liệu ô tô thương mại Đài Loan và Hiệp hội Sản xuất vận tải Đài Loan.
Giá trị của ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Đài Loan vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh trong cả lĩnh vực sản xuất phụ tùng chính hãng và thay thế. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế tạo phương tiện giao thông Đài Loan, tổng doanh thu xuất khẩu từ phụ tùng ô tô Đài Loan trong năm 2015 đạt 6,8 tỉ USD. Mỹ là thị trường lớn nhất của phụ tùng ô tô từ Đài Loan với xấp xỉ 44% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc, Anh và Úc.
“Trong hơn 20 năm trở lại đây, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đài Loan không ngừng phát triển, thương mại song phương tăng trưởng 27 lần, vốn đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam tăng 28 lần. Hiện Đài Loan là đối tác đầu tư lớn thứ 4 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Với tiềm năng phát triển dồi dào, quan hệ hợp tác kinh tế - văn hóa giữa Việt Nam và Đài Loan sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới” - bà Catherine Huang, Trưởng Bộ phận Hội đồng Phát triển ngoại thương Đài Loan, chia sẻ.