Đó là thông tin tại hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng nông thôn mới”, do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức tại TP HCM. Tìm kiếm xây dựng mô hình đầu tư hiệu quả vào nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được nhiều doanh nghiệp chia sẻ.
Cần chung sức
Từ thực tiễn, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ thắng lợi khi đi từ nhận thức của từng người và được sự đồng thuận, nhất trí của toàn xã hội. Đó là một quá trình nhằm tạo ra những giá trị mới, môi trường phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội và sự tiến bộ của nông thôn trong thời kỳ mới.
XDNTM thành công đòi hỏi sự quyết tâm cao từ mọi thành phần trong xã hội. Nông dân làm chủ thực sự, nỗ lực ở mức cao nhất từ cấp cơ sở đến sự cộng hưởng và lan tỏa toàn xã hội. Nhiều doanh nghiệp cho rằng để đầu tư vào nông thôn thành công, doanh nghiệp cần hướng tới việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị của nông nghiệp.
Hội thảo còn cung cấp thông tin tổng quan 5 năm (2010-2015) doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều thực trạng, tồn tại và hạn chế cần tháo gỡ. Đề xuất cơ chế hợp tác sản xuất nông nghiệp và XDNTM giữa doanh nghiệp và nông dân. Cơ chế khuyến khích, thu hút doanh nghiệp chung sức đầu tư nông nghiệp và XDNTM trên địa bàn vùng nông thôn TP HCM.
Liên kết
Ông Vương Ngọc Long, Trưởng Ban Phát triển nguyên liệu Vinamilk, cung cấp thông tin về “Một ngành sữa phát triển bền vững góp phần XDNTM” mà Vinamilk đã áp dụng trong nhiều năm qua. Ngoài việc phát triển các trang trại bò sữa của đơn vị, Vinamilk còn hợp tác với nông dân phát triển đàn bò sữa (có ký kết) để hỗ trợ tập huấn thường xuyên về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp con giống chất lượng cao, hỗ trợ về trang thiết bị chuồng trại, dụng cụ, máy móc vắt sữa, bảo quản đúng kỹ thuật.
Mô hình của Công ty Ba Huân là liên kết với nông dân sản xuất hàng hóa theo quy trình kỹ thuật tiên tiến, nhằm hướng đến sự khép kín, tiến bộ trong sản xuất, tạo nên giá trị kép cho từng sản phẩm nông nghiệp. Trong tất cả chiến lược kinh doanh của Ba Huân đều hướng tới hình thành chuỗi giá trị, phục vụ việc liên kết chặt chẽ giữa nông dân, hợp tác xã. Từ đó hình thành kênh phân phối hàng nông sản, có địa chỉ mua và tiêu thụ cụ thể. Định hướng tổ chức sản xuất, tạo lập thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản trên thị trường nội địa, khu vực và thế giới.
Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ba Huân, cho biết ngoài các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, với quy trình công nghệ hiện đại, sản xuất với quy chuẩn nghiêm ngặt tại các nhà máy (trang trại Bình Dương, Kiên Giang, Long An, TP HCM) Ba Huân còn thu mua trứng gia cầm từ nông dân. Để bảo đảm chất lượng, Ba Huân đã xây dựng quy chuẩn với nông dân ngay từ đầu, đầu tư tài chính và cả kỹ thuật cho nông dân, cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi chất lượng cao; làm cầu nối trong liên kết 4 nhà, hiện có nhiều nông dân áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Ba Huân còn cung cấp ra thị trường thịt gà tươi, lạp xưởng, xúc xích, chà bông, bánh flan, sản phẩm ăn nhanh từ thịt gà.
Cũng theo ông Hùng, mọi việc sẽ đạt kết quả tốt nếu như chúng ta có niềm tin với nông dân bằng những hành động cụ thể. Doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà còn vì cộng đồng cùng hỗ trợ nhau phát triển.
Nhà máy giết mổ gia cầm của Công ty TNHH Ba Huân
Bài và ảnh: QUYẾT TÂM