Doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với nông dân

Xây dựng nông thôn mới cần sự quyết tâm của xã hội. Tháo gỡ khó khăn, ách tắc trong việc xây dựng nông thôn mới. Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Đó là thông tin tại hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng nông thôn mới”, do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức tại TP HCM. Tìm kiếm xây dựng mô hình đầu tư hiệu quả vào nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được nhiều doanh nghiệp chia sẻ.

Cần chung sức  

Từ thực tiễn, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ thắng lợi khi đi từ nhận thức của từng người và được sự đồng thuận, nhất trí của toàn xã hội. Đó là một quá trình nhằm tạo ra những giá trị mới, môi trường phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội và sự tiến bộ của nông thôn trong thời kỳ mới.

XDNTM thành công đòi hỏi sự quyết tâm cao từ mọi thành phần trong xã hội. Nông dân làm chủ thực sự, nỗ lực ở mức cao nhất từ cấp cơ sở đến sự cộng hưởng và lan tỏa toàn xã hội. Nhiều doanh nghiệp cho rằng để đầu tư vào nông thôn thành công, doanh nghiệp cần hướng tới việc liên kết, hình thành chuỗi giá trị của nông nghiệp.

Hội thảo còn cung cấp thông tin tổng quan 5 năm (2010-2015) doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều thực trạng, tồn tại và hạn chế cần tháo gỡ. Đề xuất cơ chế hợp tác sản xuất nông nghiệp và XDNTM giữa doanh nghiệp và nông dân. Cơ chế khuyến khích, thu hút doanh nghiệp chung sức đầu tư nông nghiệp và XDNTM trên địa bàn vùng nông thôn TP HCM.

Liên kết

Ông Vương Ngọc Long, Trưởng Ban Phát triển nguyên liệu Vinamilk, cung cấp thông tin về “Một ngành sữa phát triển bền vững góp phần XDNTM” mà Vinamilk đã áp dụng trong nhiều năm qua. Ngoài việc phát triển các trang trại bò sữa của đơn vị, Vinamilk còn hợp tác với nông dân phát triển đàn bò sữa (có ký kết) để hỗ trợ tập huấn thường xuyên về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp con giống chất lượng cao, hỗ trợ về trang thiết bị chuồng trại, dụng cụ, máy móc vắt sữa, bảo quản đúng kỹ thuật.

Mô hình của Công ty Ba Huân là liên kết với nông dân sản xuất hàng hóa theo quy trình kỹ thuật tiên tiến, nhằm hướng đến sự khép kín, tiến bộ trong sản xuất, tạo nên giá trị kép cho từng sản phẩm nông nghiệp. Trong tất cả chiến lược kinh doanh của Ba Huân đều hướng tới hình thành chuỗi giá trị, phục vụ việc liên kết chặt chẽ giữa nông dân, hợp tác xã. Từ đó hình thành kênh phân phối hàng nông sản, có địa chỉ mua và tiêu thụ cụ thể. Định hướng tổ chức sản xuất, tạo lập thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng nông sản trên thị trường nội địa, khu vực và thế giới.

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ba Huân, cho biết ngoài các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, với quy trình công nghệ hiện đại, sản xuất với quy chuẩn nghiêm ngặt tại các nhà máy (trang trại Bình Dương, Kiên Giang, Long An, TP HCM) Ba Huân còn thu mua trứng gia cầm từ nông dân. Để bảo đảm chất lượng, Ba Huân đã xây dựng quy chuẩn với nông dân ngay từ đầu, đầu tư tài chính và cả kỹ thuật cho nông dân, cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi chất lượng cao; làm cầu nối trong liên kết 4 nhà, hiện có nhiều nông dân áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Ba Huân còn cung cấp ra thị trường thịt gà tươi, lạp xưởng, xúc xích, chà bông, bánh flan, sản phẩm ăn nhanh từ thịt gà.

Cũng theo ông Hùng, mọi việc sẽ đạt kết quả tốt nếu như chúng ta có niềm tin với nông dân bằng những hành động cụ thể. Doanh nghiệp không chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà còn vì cộng đồng cùng hỗ trợ nhau phát triển.

 


Nhà máy giết mổ gia cầm của Công ty TNHH Ba Huân

Bài và ảnh: QUYẾT TÂM

từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm

Doanh nghiệp 10:47

Sau 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab sẽ có những chiến lược nào để duy trì vị thế?

J&T Express và hành trình chung sức mở rộng diện tích rừng

J&T Express và hành trình chung sức mở rộng diện tích rừng

Doanh nghiệp 10:00

Hàng ngàn cây tràm nội của “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh”, được trồng ở VQG U Minh Thượng (Kiên Giang) tuần qua.

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Sản xuất - Kinh doanh 17:07

Xanh SM xây dựng mô hình vận tải hiện đại và bền vững, nơi tài xế có cơ hội phát triển nghề nghiệp, cuộc sống tốt hơn nhờ thu nhập hấp dẫn

Kinh doanh trạm sạc xe điện - lối đi đầy tiềm năng cho chủ cây xăng tư nhân

Kinh doanh trạm sạc xe điện - lối đi đầy tiềm năng cho chủ cây xăng tư nhân

Sản xuất - Kinh doanh 17:06

Với hàng vạn xe điện gia nhập thị trường mỗi năm, nhu cầu về trạm sạc ngày càng lớn, các chủ trạm sạc sẽ có cơ hội để khai thác nguồn thu trong dài hạn.