CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 1.

Ông Alejandro Osorio: Tôi không thể bình luận về một doanh nghiệp khác, nhưng tôi có thể giải thích cách chúng tôi nhìn nhận về bối cảnh cạnh tranh trên thị trường. Thực tế, có nhiều đối thủ cạnh tranh trong tất cả dịch vụ của Grab, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn khu vực. Cạnh tranh là tốt, lành mạnh và tất cả đều học hỏi lẫn nhau với tư cách là đối thủ cạnh tranh. Và điều đó thúc đẩy chúng tôi phải nỗ lực cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, để phát triển. Sẽ luôn có những thương hiệu và nền tảng khác nhau có thể xuất hiện và cũng có thể biến mất.

Việc một doanh nghiệp nào đó rời khỏi thị trường là minh chứng cho thấy xây dựng một nền tảng tăng trưởng bền vững ở quy mô lớn là thách thức không nhỏ. Nhiều công ty đã thử và thất bại, nhiều thương hiệu đã gia nhập thị trường và chi rất nhiều tiền để mở rộng được quy mô, nhưng họ không tập trung vào những yếu tố cốt lõi có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đối với Grab, là một nền tảng, chúng tôi đã tận dụng được những lợi thế mà mình tạo ra, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 2.

Ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 3.

Khi ra đường, mọi người sẽ thấy rất nhiều đối tác tài xế đang sử dụng dịch vụ Grab. Thành tựu lớn nhất của chúng tôi chính là sự đón nhận của thị trường. Hiện tại, Grab đã phục vụ hàng triệu đối tác và người dùng khắp cả nước. Hàng tháng, hàng chục triệu giao dịch được thực hiện trên nền tảng Grab, giúp mọi người hình dung quy mô hoạt động. Grab hiện là nền tảng được ưa chuộng hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ giao đồ ăn và di chuyển, không ngừng phát triển các dịch vụ một cách bền vững.

Ngay cả trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chúng tôi vẫn đạt được mức độ chấp nhận cao từ cả người dùng và đối tác. Hiện tại, Grab đang hoạt động tại 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, phản ánh quy mô và mục tiêu "mở khóa" những lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số cho tất cả mọi người. Grab sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa vào các vùng thành thị xa xôi.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 4.

Grab đã phục vụ hàng triệu đối tác và người dùng khắp cả nước.

Một lợi thế đặc biệt, hay thường gọi "bí quyết thành công" của Grab, chính là hệ sinh thái với rất nhiều dịch vụ và đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của nhiều phân khúc người dùng, có thể tiếp cận được vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Luôn có lý do để người dùng quay lại sử dụng Grab, tần suất sử dụng ngày càng tăng. Đây là điều rất khó để sao chép, bởi vì sự phối hợp và bổ trợ giữa các dịch vụ khác nhau không hề đơn giản. Không thể chỉ đơn giản là ra mắt GrabFood, mà phải xây dựng nó dựa trên nền tảng của GrabBike và các dịch vụ khác.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 5.

Tôi nghĩ Grab có một vị thế độc đáo không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực, là một công ty luôn nỗ lực gắn kết lợi ích của mình với lợi ích của các đối tác một cách chặt chẽ. Điều này giúp việc ra quyết định khác biệt, bảo đảm sự bền vững cho các đối tác. Lợi thế từ hệ sinh thái siêu ứng dụng là vô cùng quan trọng, sự tương tác chặt chẽ giữa các dịch vụ khác nhau, giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu vận hành nền tảng, tăng sức cạnh tranh.

Như việc thu hút một người dùng mới lên nền tảng Grab, người dùng đó có thể sử dụng GrabFood, GrabMart, GrabBike, GrabCar và nhiều dịch vụ khác. Điều này giúp giảm chi phí thu hút người dùng mới so với các đối thủ cạnh tranh.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 6.

Grab đã phục vụ hàng triệu đối tác và người dùng khắp cả nước.

Có rất nhiều tình huống để sử dụng Grab hàng ngày. Người dùng có thể mở app (ứng dụng) với một mục đích như muốn đi đâu đó, sau đó lại thấy có ưu đãi hấp dẫn trên GrabFood và tạo ra cảm hứng để đặt đồ ăn. Chúng tôi đang mở rộng những lợi thế từ hệ sinh thái này và tìm cách kết nối các dịch vụ của mình tốt hơn. Đơn cử là việc ra mắt các voucher Nhà Hàng, hợp tác với các đối tác nhà hàng để cung cấp ưu đãi cho người dùng của Grab đến sử dụng dịch vụ tại nhà hàng của họ, kèm với giảm giá chuyến xe GrabCar hoặc GrabBike. Điều này khá mới mẻ, tận dụng lợi thế từ việc tạo nhu cầu, marketing và mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác nhà hàng…

Chính mạng lưới dịch vụ chặt chẽ và bổ trợ lẫn nhau này đã là một yếu tố quan trọng trong thành công của Grab, dù đó là cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực giao đồ ăn, di chuyển hay các ứng dụng siêu ứng dụng khác. 

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 7.

Tôi có lo lắng về việc liệu có một ứng dụng khác "địa phương" hơn chúng tôi không? Không. Grab đã có mặt tại thị trường Việt Nam được 10 năm, tôi tin tưởng rằng Grab đã có sự gắn bó sâu sắc và thấu hiểu đời sống của người dân địa phương tại Việt Nam. Là một trong số ít người nước ngoài làm việc tại đây, đội ngũ nhân sự của chúng tôi luôn thường xuyên tương tác với các đối tác, từ đối tác tài xế đến đối tác thương mại.

Chúng tôi thường xuyên đi khắp các thành phố tại Việt Nam, trực tiếp quan sát và lắng nghe ý kiến từ cộng đồng. Yếu tố am hiểu địa phương của Grab không chỉ phụ thuộc vào việc ứng dụng được phát triển ở đâu, còn ở cách hòa nhập và đáp ứng nhu cầu. Chúng tôi đến và gặp các đối tác nhà hàng, ngồi đó và nghe họ phàn nàn về những vấn đề khác nhau mà họ gặp phải trên ứng dụng. Sau đó, chúng tôi có năng lực công nghệ để giải quyết những thông tin phản ánh này, giúp cải thiện hoặc phát triển mới các giải pháp mang tính địa phương, phù hợp.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 8.

Từ lâu cạnh tranh bằng khuyến mại đã không còn là điều ưu tiên của chúng tôi. Như đã đề cập trước đó, chúng tôi tự tin đã xây dựng được một nền tảng, một hệ sinh thái và giá trị cốt lõi đúng đắn để mang lại giá trị thực cho đối tác và người dùng, vượt xa các khoản trợ giá và khuyến mãi. Điều này không có nghĩa là không sử dụng trợ giá, nhưng sử dụng chúng một cách thông minh và ở những nơi cần thiết.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 9.

Với quy mô đang có, khả năng tiếp cận sâu rộng của nền tảng và sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác đang tạo ra nhiều cơ hội hơn để Grab tiếp tục mở rộng và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số. Tầm nhìn của Grab là hướng tới một tương lai mà mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số, và không ai bị bỏ lại phía sau. Khi nhìn vào tầm nhìn đó, chúng tôi chia nó thành ba trụ cột.

Trụ cột đầu tiên là con người, luôn là phần quan trọng nhất trong thành công của chúng tôi. Phải phục vụ số lượng người Việt Nam nhiều nhất có thể, cho dù đó là người dùng, đối tác tài xế hay đối tác nhà hàng, với những nhu cầu đa dạng hơn. Điều này được hỗ trợ bởi một loạt dịch vụ và giải pháp phong phú, tùy chỉnh cho phù hợp. Chúng tôi cũng sẽ triển khai thêm nhiều sáng kiến mới để góp phần phổ biến kiến thức số và kỹ năng số cho đối tác Grab và cộng đồng cư dân nói chung.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 10.

Khi nhắc đến các thành thị, không thể thiếu về sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Grab muốn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự hòa nhập và kết nối liền mạch ở những thành phố này. Chúng tôi có lộ trình phát triển các giải pháp di chuyển liền mạch cho các thành thị, ở các thành phố lớn tới những đô thị nhỏ hơn trên toàn quốc, cũng như tăng cường các nỗ lực bảo vệ môi trường. Grab cũng sẽ khuyến khích các giải pháp giúp tối ưu hoá hiệu quả giao thông, và nghiên cứu các quan hệ hợp tác nhằm hỗ trợ đối tác tài xế chuyển sang sử dụng các phương tiện thân thiện hơn với môi trường.

Chúng tôi còn phát triển năng lực công nghệ của riêng mình tại Việt Nam, triển khai công nghệ mới đột phá ở quy mô lớn. Là một phần trong mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam, Grab có kế hoạch mở rộng năng lực R&D tại Việt Nam, từ đó đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phát triển các tài năng công nghệ Việt. Đồng thời, Grab cam kết luôn bắt nhịp và thấu hiểu cuộc sống hằng ngày của người dân Việt Nam để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ thông qua các cải tiến công nghệ.

 Xin cám ơn ông!

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 11.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 12.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm- Ảnh 13.

 

Thái Phương. Đồ họa: Chi Phan