Doanh nghiệp châu Âu tăng đầu tư tại Việt Nam

Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) vừa công bố kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam quý II vừa qua.

Chỉ số này báo hiệu những bước ngoặt trong hoạt động kinh tế và theo dõi sự thay đổi của niềm tin kinh doanh.

Kết quả khảo sát cho thấy niềm tin kinh doanh, triển vọng và kỳ vọng vào tương lai của DN châu Âu tại Việt Nam tăng nhẹ so với quý trước. Trong quý II này, chỉ số tăng đạt mức 77 (quý trước là 75). Kết quả này cho thấy xu hướng tăng ổn định từ 2 quý trước được hình thành, các DN thể hiện sự gia tăng niềm tin vào môi trường tại Việt Nam. Ông Michael Behrens, Phó Chủ tịch EuroCham, cho rằng kết quả này có liên quan tới việc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU.   

Khi được hỏi DN nhận định như thế nào về tổng quan môi trường kinh doanh, 57% trả lời tốt, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong tổng số phản hồi, tăng đáng kể so với 45% của quý trước. Lớn thứ hai là các DN phản hồi trung bình, chiếm 27% (giảm nhẹ so với 31% quý trước). Phần lớn phản hồi tiếp tục nhận định triển vọng kinh doanh là tích cực nhưng số lượng thì giảm từ 57% còn 55% trong quý này. Nhóm thứ hai, chiếm 27% phản hồi trung bình (giảm so với 30% quý trước).

Nhận định chung là khả quan dù vẫn còn vài quan ngại về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam. 52% phản hồi mong đợi triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định và phát triển, giảm so với 63% của quý trước. Số DN nhận định tình hình không thay đổi tăng từ 25% lên 33%. Quan ngại về tỉ lệ lạm phát và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, có 2/3 DN cho biết tỉ lệ lạm phát sẽ ảnh hưởng nhẹ đến việc kinh doanh của họ trong những tháng sắp tới và 19% (gần 1/5) lo ngại ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh, 15% còn lại cho rằng không có ảnh hưởng đáng kể. Các DN tham gia khảo sát cho rằng 6 tháng tới, tỉ lệ lạm phát sẽ giảm. Theo dự đoán của các DN, tỉ lệ lạm phát còn 3,4% so với 5,25% quý trước.

Về kế hoạch nhân sự, 48% DN cho biết họ dự định tăng nhẹ số lượng nhân viên, trong khi đó, 35% DN sẽ duy trì số lượng hiện tại. Kết quả khảo sát kế hoạch nhân sự phản ánh đúng kế hoạch đầu tư trung hạn của các DN. Đa số DN (chiếm 41%) tham gia khảo sát cho biết họ dự định tăng nhẹ đầu tư vào Việt Nam. Số DN có kế hoạch duy trì mức đầu tư hiện tại chiếm 39%. Chiếm tỉ lệ lớn nhất (55%) DN tham gia khảo sát kỳ vọng số lượng đơn hàng, doanh thu tăng nhẹ, trong khi chỉ có 21% dự đoán sẽ không thay đổi.

Khảo sát về chất lượng internet ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh, đa số DN (chiếm 47%) phản hồi hoạt động của họ bị ảnh hưởng đáng kể. Kế đến là nhóm DN cho rằng họ bị ảnh hưởng phần nào, 13% cho biết không đáng kể và 8% cho rằng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đánh giá của DN về giá dịch vụ internet tại Việt Nam so với các thị trường khác, 49% cho rằng hợp lý, 30% cho là giá cả phải chăng, 5% nhận xét đắt đỏ. 72% DN cho rằng họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho chất lượng internet tốt hơn, trong khi 20% cho biết họ không muốn trả phí cao hơn, 8% chấp nhận trả phí cao hơn cho cùng tốc độ internet nhưng không bị gián đoạn.

Nam Phạm

từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm

CEO Grab Việt Nam chia sẻ công thức thành công trong 10 năm

Doanh nghiệp 10:47

Sau 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab sẽ có những chiến lược nào để duy trì vị thế?

J&T Express và hành trình chung sức mở rộng diện tích rừng

J&T Express và hành trình chung sức mở rộng diện tích rừng

Doanh nghiệp 10:00

Hàng ngàn cây tràm nội của “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh”, được trồng ở VQG U Minh Thượng (Kiên Giang) tuần qua.

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Sản xuất - Kinh doanh 17:07

Xanh SM xây dựng mô hình vận tải hiện đại và bền vững, nơi tài xế có cơ hội phát triển nghề nghiệp, cuộc sống tốt hơn nhờ thu nhập hấp dẫn

Kinh doanh trạm sạc xe điện - lối đi đầy tiềm năng cho chủ cây xăng tư nhân

Kinh doanh trạm sạc xe điện - lối đi đầy tiềm năng cho chủ cây xăng tư nhân

Sản xuất - Kinh doanh 17:06

Với hàng vạn xe điện gia nhập thị trường mỗi năm, nhu cầu về trạm sạc ngày càng lớn, các chủ trạm sạc sẽ có cơ hội để khai thác nguồn thu trong dài hạn.