Năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm của NCB chia theo 2 nhóm: "Tối ưu để hiệu quả - đột phá để khác biệt" theo định hướng chiến lược trở thành nhà tư vấn tài chính thân thiện, cung cấp các sản phẩm phù hợp nhu cầu và khả năng của từng khách hàng.
Theo NCB, tại thời điểm 31-12-2015, ngân hàng có tổng tài sản vượt mức 48.000 tỉ đồng, tăng 31% so với 2014 và vượt 7% kế hoạch 2015. Quy mô huy động vốn và cho vay của ngân hàng đều tăng trưởng khả quan, cụ thể: tổng dư nợ cho vay khách hàng; tiền gửi và cho vay TCTD khác hoàn thành 111% so với kế hoạch và tăng 14% so với năm trước; doanh thu từ phí dịch vụ và bảo lãnh tăng trưởng mạnh vượt 129%; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 111 tỷ đồng tăng 88% so với năm 2014; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,15%.
Bên cạnh việc tiếp tục triển khai, hoàn thiện hệ thống Core Banking, NCB còn đầu tư cải thiện và nâng cấp từng bước hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, tiếp tục đồng bộ hoá và mở rộng các kênh giao tiếp qua website, mạng xã hội, Mobile, Callcenter… để có thể phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi.