Vị thế của “ông lớn” ngành sữa Việt

Trải qua 61 năm phát triển, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) là một trong những thương hiệu lớn của ngành sữa tại Việt Nam. Thương hiệu Mộc Châu Milk không ngừng được khẳng định và trao sứ mệnh đưa sản phẩm sữa Việt vươn ra thị trường thế giới.

Dòng sữa chất lượng

Theo báo cáo tài chính Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thống nhất (GTNFoods), năm 2018, hoạt động chế biến sữa của Mộc Châu Milk đóng góp 2.481 tỉ đồng (tăng 15% so với năm 2017), chiếm hơn 82% doanh thu thuần của GTNFoods.

Tính đến tháng 12-2018, Mộc Châu Milk sở hữu 3 trang trại chăn nuôi tập trung cùng gần 600 nông hộ, với tổng đàn bò hơn 25.000 con. Trung bình mỗi năm, Mộc Châu Milk đưa ra thị trường gần 100.000 tấn sữa tươi.

Những con số ấn tượng đó là thành quả suốt 61 năm nỗ lực với bao thăng trầm của một doanh nghiệp vùng cao Tây Bắc. Mộc Châu Milk đã biến những khó khăn thành lợi thế để vươn lên, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa với hướng đi riêng, đó là tập trung đầu tư cho chất lượng sản phẩm cùng mô hình liên kết với nông dân.

Nhờ đó, Mộc Châu Milk bền bỉ, lặng lẽ "chinh phục" thị trường nội địa với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam. Hiện sản phẩm của thương hiệu sữa thảo nguyên đã có mặt khắp cả nước, trao tận tay người tiêu dùng dòng sữa thuần khiết mát lành, giàu dinh dưỡng.

Vị thế của “ông lớn” ngành sữa Việt - Ảnh 1.

Quy trình sản xuất sữa khép kín, nghiêm ngặt của Mộc Châu Milk ngay tại các trang trại nông hộ

Trao đổi với báo chí, ông Trần Công Chiến - Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk - khẳng định, Mộc Châu Milk tự tin với sự ổn định của thị trường đang có nhờ giá trị của sản phẩm.

Trong đó, vị lãnh đạo Mộc Châu Milk nhấn mạnh: "Trước xu hướng chung đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu về chất lượng sản phẩm, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, Mộc Châu Milk luôn cố gắng và quan tâm hàng đầu đến vấn đề này, thông qua việc triển khai quản lý chất lượng một cách đồng bộ, khắt khe nhất ngay từ nguồn cung cấp nguyên liệu sữa".

Theo ông, gần 600 hộ chăn nuôi liên kết với Mộc Châu Milk không chỉ được bàn giao công nghệ, trang bị thiết bị hiện đại; họ luôn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm. Sữa từ các trang trại hộ dân được vắt bằng hệ thống tự động, kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua, sau đó chuyển về 2 nhà máy. Để đảm bảo nguồn sữa nguyên liệu giữ trọn sự tươi ngon, doanh nghiệp cũng đặt 15 điểm thu mua sữa tươi cách các nông hộ không quá 2 km. Sữa tươi vắt ra trong vòng 30 phút sẽ được đem đến các điểm thu mua và chứa trong các bình chuyên dụng, trước khi đem đến nhà máy chế biến hiện đại công suất 100.000 hộp/giờ của Tetrapak (Thụy Điển).

Bên cạnh việc đảm bảo bao tiêu toàn bộ đầu ra sữa tươi cho gần 600 hộ nông dân liên kết, Mộc Châu Milk còn đầu tư hàng trăm ti đồng để xây dựng trang trại; đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi TMR hiện đại đầu tiên ở Việt Nam... nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng cao.

Vị thế của “ông lớn” ngành sữa Việt - Ảnh 2.

Mộc Châu Milk đang bao tiêu toàn bộ đầu ra sữa tươi cho gần 600 hộ nông dân liên kết

Sứ mệnh đưa sữa Việt xuất ngoại

Năm 2018, cả nước có 294,4 ngàn con bò sữa, với tốc độ tăng đàn bình quân là 10,9%/năm. Sản lượng sữa năm 2018 đạt 936 ngàn tấn, tăng bình quân 15%/năm cho giai đoạn 2011-2018, nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Mục tiêu đến năm năm 2020, tổng đàn bò Việt Nam đạt 500.000 con, sản lượng trên 1 triệu tấn sữa, tăng trưởng bình quân 11%/năm và đến năm 2030, tổng đàn bò lên 700.000 con, sản lượng sữa tới 2 triệu tấn.

Vị thế của “ông lớn” ngành sữa Việt - Ảnh 3.

Ngành sữa Việt Nam đang tăng cường xuất khẩu, chủ lực thực hiện sứ mệnh này tập trung vào các doanh nghiệp sữa lớn, trong đó có Mộc Châu Milk

Ngành sữa Việt Nam được nhận định đang từng bước phát triển bền vững theo hướng hiện đại, đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm. Sữa và sản phẩm từ sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 46 nước và vùng lãnh thổ.

Vị thế của “ông lớn” ngành sữa Việt - Ảnh 4.

Ông Trần Công Chiến - Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk - khẳng định doanh nghiệp tiếp tục tập trung phục vụ thị trường nội địa và hướng tới xuất ngoại

Theo ông Trần Công Chiến - Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, công ty hiện đã tăng quy mô nông hộ để tăng khả năng ứng dụng cơ giới hóa, áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Tới đây, Mộc Châu Milk sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển thêm các hộ chăn nuôi ngoài công ty. Đồng thời, kiên trì với định hướng và thế mạnh sữa tươi nguyên chất, Mộc Châu Milk không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục cải tiến và cập nhật để phục vụ người tiêu dùng trong thị trường nội địa và hướng tới xuất ngoại. Năm 2019, Mộc Châu Milk tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới và được người tiêu dùng đón nhận tích cực như Sữa tươi tiệt trùng ít đường, Sữa chua khoai môn, Bộ ba sữa tươi năng lượng nhân đôi protein… Bên cạnh đó, công ty cũng không ngừng mở rộng thị trường để mang dòng sữa tươi thuần khiết từ thảo nguyên xanh đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc. Với những tiền đề chắc chắn trên, Mộc Châu Milk vươn xa hơn nữa trong tương lai gần.

Hoàng Yến
từ khóa :

Viết bình luận

PC Bình Định: Cấp điện lại cho 100% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 6
11/11/2019 548 1k
Chiều và tối ngày 10-11, bão số 6 gây mưa to và gió lớn ảnh hưởng tới lưới điện tại tỉnh Bình Định làm cho nhiều khu vực bị mất điện.
BIDV: Giải chạy online khởi động ấn tượng với hơn 16.000 người đăng ký tham gia
11/11/2019 548 1k
Sáng 9-11, tại Trụ sở chính Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - 35 Hàng Vôi, Hà Nội, lễ phát động giải chạy “Nụ cười BIDV - Tết ấm cho người nghèo 2020” đã diễn ra thành công với hơn 16.000 người đăng ký tham gia online cho đến nay. Khởi đầu ấn tượng này hứa hẹn sẽ đem đến một mùa Tết ấm áp hơn cho người nghèo.
Cảnh báo: Mạo danh nhân viên tài chính ngân hàng quấy phá người dân
9/11/2019 548 1k
Dù không phải là nhân viên của các công ty tài chính ngân hàng, nhưng một số đối tượng vẫn mạo danh để thực hiện hành vi quấy phá, đe dọa các khách hàng nằm trong diện nợ xấu. Ứng phó tình trạng này, các công ty tài chính đã có đơn phản ánh đến cơ quan công an và phát đi cảnh báo để người dân nắm rõ.
Xây dựng hệ thống kiểm nghiệm khu vực về an toàn thực phẩm
8/11/2019 548 1k
Tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập sáng 7-11, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thế Giới Di Động bán 1.400 đồng hồ/ngày

Thế Giới Di Động bán 1.400 đồng hồ/ngày

Chỉ tính riêng tháng 10-2019, Thế Giới Di Động đã bán ra lượng đồng hồ kỷ lục: hơn 75.500 chiếc, gấp 11 lần so với cách đây 8 tháng (6.700 chiếc đồng hồ vào tháng 3-2019). Nhờ vậy mà Thế Giới...