Vay tiêu dùng 'đổ bộ' miền quê

Không ít thanh niên tỉnh lẻ đang dùng smartphone hơn chục triệu đồng lần đầu trong đời nhờ cuộc "đổ bộ" của các công ty tài chính tiêu dùng.

Ngô Văn Huy (23 tuổi, Bắc Giang) vừa mua chiếc laptop hơn 13 triệu đồng và đây là món đồ đầu tiên anh mua trả góp, một hình thức mới phổ biến ở thị trấn nhỏ quê anh. Từ vài tháng nay, những tờ rơi với nội dung kiểu "cho vay tiền nhanh", "vay tiền không cần thế chấp", "vay trả góp lãi suất 0%"... bắt đầu xuất hiện dày đặc hơn trên những bức tường dọc con đường của thị trấn, cạnh những cửa hàng đại lý. Bên trong các cửa hàng, trung tâm bán điện máy sầm uất cũng dán nhiều poster với lời quảng cáo mua trả góp không lãi suất.

Vay tiêu dùng đổ bộ miền quê - Ảnh 1.

Người dân nông thông bị bủa vây bởi các dịch vụ cho vay tiêu dùng

Thực tế, hình thức cho vay này đang dần được nhiều người dân biết đến ở các tỉnh. Cùng với các cửa hàng điện máy, di động, hiện hầu hết những cái tên trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng như FE Credit, Home Credit, HD Saison, JACCS, Prudential... đều đã mở rộng mạng lưới tới các tỉnh và thậm chí đi sâu vào các xã nhỏ thay vì chỉ ở thị trấn trung tâm. Điều này cho thấy các công ty tài chính tiêu dùng đang hướng đến khai thác thị trường còn bỏ ngỏ tại các vùng nông thôn, thay vì giành giật khách hàng ở khu vực thành thị và các cụm công nghiệp - vốn đã rất khốc liệt.

Trước đây, phần lớn người dân chỉ biết vay tiền người thân, chơi "họ", cùng lắm là bước chân tới tiệm cầm đồ. Người nào làm ăn tốt, có nhiều quan hệ thì có thể vay ở các quỹ tín dụng nhân dân. Còn lại, rất ít người dám hỏi vay ngân hàng hay một tổ chức tín dụng nào đó.

Khu vực nông thôn - nơi mà vẫn còn 60% dân số Việt Nam đang sinh sống, do đó, theo nhiều chuyên gia, là rất tiềm năng cho mảng cho vay tiêu dùng. Bà Nguyễn Thuỳ Dương - Phó tổng giám đốc phụ trách dịch vụ tài chính của EY Việt Nam cho rằng, mục tiêu mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng mới của các công ty tài chính tiêu dùng sẽ khó thành hiện thực trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay. Do đó, nhắm đến khu vực nông thôn có thể là một hướng đi mới, giúp các công ty tài chính gỡ được nút thắt trong chiến lược phát triển lâu dài.

Theo chuyên gia Trương Thanh Đức, chiến lược này cũng hợp lý trên góc độ giải quyết vấn nạn của tín dụng "đen" đang bùng phát ở các miền quê. Lãi vay tiêu dùng của công ty tài chính theo ông, dù cao hơn của ngân hàng nhưng so với tín dụng đen lại thấp hơn và ít rủi ro hơn.

"Việc cho vay hợp pháp này nếu phát triển được sẽ đáp ứng nhu cầu xã hội, hạn chế được tín dụng đen", ông nói.

Dễ dàng mua được xe máy, điện thoại nhờ trả góp, tuy nhiên, không ít người dân lại đang phải chầy trật trả nợ do thiếu tính toán và kỹ năng quản lý tài chính. Một là họ không tìm hiểu kỹ hợp đồng, trong đó có nội dung rất rõ rằng, lãi suất vay tiền mặt hay vay mua trả góp của các công ty tài chính khá cao, thường từ 20% đến 50% một năm. Hai là nhiều thanh niên ở các vùng quê vay tiền nhưng lại sử dụng vào mục đích tiêu xài chứ không phải mua sắm thiết bị, làm ăn.

Do đó, Luật sư Trương Thanh Đức lưu ý khi ký hợp đồng, người đi vay nên tìm hiểu thật kỹ về lãi suất. Cho vay tiêu dùng được phép thỏa thuận lãi suất cho vay với mỗi hồ sơ khách hàng khác nhau, tùy thuộc rất nhiều vào lịch sử tín dụng của khách hàng. Vì thế, khách hàng nên dùng quyền thỏa thuận lãi suất.

Trên thực tế, dù có ý thức đưa lãi suất xuống mức thấp nhất có thể để thu hút khách hàng vay, nhưng các công ty tài chính tiêu dùng vẫn phải duy trì mức lãi suất cao để bù đắp được các chi phí trong quá trình hoạt động và duy trì lợi nhuận.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp chế, họ vẫn cần tư vấn cho khách hàng vay đầy đủ, trung thực những thông tin về khoản vay, lãi suất cho vay, cách tính lãi, thời gian tính lãi khi ký kết các hợp đồng tín dụng, thậm chí cũng phải chi tiết các chi phí trả nợ trước hạn, mức phạt khi các bên vi phạm hợp đồng.

Về phía khách hàng vay tiêu dùng cũng cần nâng cao hiểu biết về những kiến thức cơ bản như dịch vụ tài chính nói chung, vay tiêu dùng nói riêng. Trước khi đặt bút ký vào đơn đề nghị vay kiêm hợp đồng vay vốn, khách hàng nên hiểu rõ từng điều khoản, cũng như những điều kiện ràng buộc do bên cho vay đưa ra.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

Nam A Bank tặng máy trợ thính cho người nghèo
51 phút trước 548 1k
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã đồng hành cùng Quỹ VinaCapital Foundation phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Starkey Hearing Foundation (Mỹ) tặng máy trợ thính cho bệnh nhân khiếm thính có hoàn cảnh khó khăn tại Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu trong chương trình "Chăm sóc thính lực cộng đồng" năm 2018.
Hành trình vì cộng đồng của Lam Soon Việt Nam
26/5/2018 548 1k
Nhằm chung tay xây dựng một cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn, đặc biệt là mang đến cơ hội tuyệt vời cho các em thiếu nhi được vui chơi thỏa thích sau một năm học tập miệt mài, Công ty TNHH Lam Soon Việt Nam sẽ đồng hành cùng Phú Mỹ Hưng tổ chức Ngày hội “Phú Mỹ Hưng Hướng Về Trẻ Em lần 9 – 2018 – Tự tin vươn đến tương lai”.
MLAND Vietnam tổ chức Gala Xiếc Happy Home 2018 dành cho thiếu nhi Đồng Nai
26/5/2018 548 1k
Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, MLAND Vietnam phối hợp cùng Đoàn Nghệ thuật Xiếc TP HCM tổ chức Gala Xiếc Happy Home 2018. Đây là món quà dành tặng cho các bé là con em công nhân và người dân thu nhập thấp tại các khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) trong dịp hè.
EVN SPC đảm bảo điện phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
26/5/2018 548 1k
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2018.
Hàng loạt mẫu ôtô khó về Việt Nam vì 'vướng' Nghị định 116

Hàng loạt mẫu ôtô khó về Việt Nam vì 'vướng' Nghị định 116

Hầu hết các mẫu xe nhập từ Nhật Bản của các hãng Toyota, Honda, Isuzu đều chưa xin được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại nhập khẩu (VTA). Các doanh nghiệp có xe nhập khẩu từ châu Âu có giấy...