Doanh nghiệp
02/11/2021 19:30

Tham vọng chinh phục ASEAN của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam

In bài viết

Đông Nam Á là những bước đi đầu tiên trong hành trình vươn ra thế giới của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Top 1 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

Đó là danh hiệu mà Thế Giới Di Động đã liên tục nhận được từ 5 năm trở lại đây do Vietnam Report bình chọn. Mới đây nhất, nhà bán lẻ tiếp tục được Vietnam Report xếp hạng top 1 nhà bán lẻ uy tín nhất tại Việt Nam năm 2021 ở nhóm hàng lâu bền (điện máy, điện lạnh, vàng bạc…).

Doanh thu của Thế Giới Di Động năm 2020 đạt hơn 108 ngàn tỉ đồng, vượt trội so với các nhà bán lẻ tại Việt Nam và vượt xa doanh nghiệp cùng mảng bán lẻ công nghệ.

Ngôi vị này có lẽ sẽ tiếp tục được củng cố khi tổng kết 9 tháng đầu năm 2021, nhà bán lẻ đạt 86.820 tỉ đồng, tương đương gần 4 tỉ USD, trong điều kiện khó khăn vẫn tăng 7% so với cùng kỳ.

Ngoài việc chiếm 55% thị phần bán lẻ di động trong nước, 50% thị phần điện máy, công ty đang đặt mục tiêu đưa Bách hoá Xanh lọt top đầu những nhà bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Với những thành quả đạt được, Thế Giới Di Động được xếp thứ 6 trong 10 doanh nghiệp bán lẻ có doanh thu cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2020.

Tham vọng chinh phục ASEAN của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1.

Thế Giới Di Động dẫn đầu Top 10 Công ty bán lẻ uy tín nhất năm 2021 ở nhóm hàng lâu bền

Đặc biệt, những kết quả đạt được của Thế Giới Di Động diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Hầu hết mọi doanh nghiệp chịu tổn thất về doanh thu và lợi nhuận do tác động trực tiếp lẫn gián tiếp của Covid-19, song nhà bán lẻ này vẫn giữ được mức tăng trưởng cao hơn trung bình của ngành. Tính tới hiện tại, công ty vẫn thuộc nhóm hiếm hoi giữ được đà tăng trưởng liên tục kể từ khi thành lập.

Không chỉ tập trung vào kênh bán lẻ truyền thống với gần 5.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động cũng là đơn vị triển khai hình thức mua hàng trực tuyến chỉn chu. Ba website bán hàng của công ty gồm Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh và Bách hoá Xanh luôn đạt lượng truy cập ở mức cao ngất ngưởng, cạnh tranh sòng phẳng với những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki…

Hướng đến top đầu tại 1 trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Khi vị trí hàng đầu tại thị trường trong nước dường như đã vững vàng, Thế Giới Di Động giờ đây tỏ rõ tham vọng không chỉ là giữ lại ngành bán lẻ cho Việt Nam mà còn đưa tên tuổi Việt vươn lên tầm khu vực và xa hơn nữa. Kể từ đầu năm 2021, nhà bán lẻ hàng công nghệ hàng đầu Việt Nam đã trở thành nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu Campuchia. Chuỗi Bluetronics hiện đang nắm vị trí quán quân ở đất nước Chùa Tháp cả về số lượng cửa hàng lẫn doanh thu. Xuất phát từ vài cửa hàng đầu tiên vào năm 2017, Thế Giới Di Động hiện có 55 cửa hàng Bluetronics phủ từ Nam ra Bắc. Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy, chuỗi này tăng trưởng 263% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các chuỗi con của tập đoàn Thế Giới Di Động.

Dù tăng trưởng mạnh nhưng Thế Giới Di Động chỉ xem thị trường này như một phép thử, bởi quy mô thị trường Campuchia không lớn, đây được coi là bàn đạp để chinh chiến tại các quốc gia khác trong khu vực có tiềm năng lớn hơn.

Theo các số liệu do Ngân hàng HSBC tổng hợp, các nước trong khối ASEAN có tổng dân số 642 triệu người, chiếm hơn 8% dân số thế giới (chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ). Không chỉ vậy, khu vực này có dân số năng động với 35% người dân dưới 20 tuổi, và 65% sẽ được xếp vào nhóm thu nhập trung bình vào năm 2030, nâng mức chi tiêu lên 2,3 nghìn tỉ USD. Với dân số trẻ và sẵn sàng chi tiêu, nơi này là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp ở mảng tiêu dùng như Thế Giới Di Động.

Tham vọng chinh phục ASEAN của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 2.

Chưa kể, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của khối này đạt 4,7% - cao hơn đáng kể so với bất kỳ khu vực toàn cầu nào khác. Cần nhớ, hiện tại, cả khối ASEAN là một trong 5 nền kinh tế hàng đầu trên thế giới, với GDP dự kiến vượt 4 nghìn tỉ USD vào năm 2022. Những con số thống kê nói trên thu hút hầu như mọi tập đoàn trên thế giới đến với khu vực này.

Điều thuận lợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam như Thế Giới Di Động là khu vực Đông Nam Á như sân một nhà hàng xóm quen thuộc. Về mặt địa lý, khu vực này chỉ tốn tối đa vài giờ bay từ Việt Nam nên thuận tiện trong công tác quản lý, điều hành. Việc lưu kho, vận chuyển hàng hoá cũng tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, văn hoá, tập quán và thói quen tiêu dùng cũng khá tương đồng giữa các nước.

Tham vọng chinh phục ASEAN của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Ảnh 3.

Hiện Thế Giới Di Động đang đứng vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng các nhà bán lẻ lớn nhất ASEAN theo thống kê của Euromonitor với khoảng 4,5 tỉ USD thực hiện được trong năm vừa qua. Với tham vọng mới của nhà bán lẻ, hãy cùng chờ xem thứ tự của bảng xếp hạng này sẽ thay đổi thế nào trong những năm kế tiếp.

K. H
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.