Sau khi ký thỏa thuận hợp tác với Dat Bike, Gojek chính thức đưa dòng xe Weaver++ của thương hiệu xe máy điện Việt Nam này vào phục vụ các dịch vụ chở khách (GoRide), giao đồ ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend). Với hoạt động thí điểm này, Gojek là công ty công nghệ đầu tiên tại Việt Nam triển khai vận chuyển hành khách bằng xe máy điện, bên cạnh các dịch vụ theo yêu cầu khác, và là nền tảng công nghệ đầu tiên hợp tác với Dat Bike.
Hợp tác thí điểm xe máy điện, Gojek mong muốn cắt giảm khí thải, đồng thời hỗ trợ tài xế hạ thấp chi phí vận hành
Những điểm cộng từ xe máy điện khiến tài xế công nghệ tâm đắc
Chạy thử trên chiếc Weaver++ mới nhất của Dat Bike, các đối tác tài xế Gojek cảm thấy thích thú trước thiết kế cá tính, độc đáo của mẫu xe máy điện này.
Bác tài Trần Anh Tuấn (30 tuổi) cho biết đây là lần đầu tiên anh được điều khiển một chiếc xe máy điện. Sau buổi tập huấn và chạy thử, anh Tuấn nhận xét xe vận hành khá dễ dàng, êm, không nhiều tiếng ồn và rung như xe máy chạy bằng xăng. "Tôi thấy chạy xe điện có nhiều cái lợi. Trước hết là tiết kiệm chi phí xăng dầu cho tài xế, tôi không còn phải lo khi giá xăng lên xuống. Chưa kể, xe máy điện còn giúp bảo vệ môi trường", anh Tuấn nói.
Bùi Lê Hùng (38 tuổi), với hơn 2 năm chạy Gojek, chia sẻ: "Ngày trước, tôi cũng từng chạy thử xe điện của bạn nhưng còn đắn đo như mẫu mã hạn chế, trạm sạc khan hiếm. Tuy nhiên, với mẫu xe do Gojek hỗ trợ thì tôi cảm thấy thích ngay từ lần đầu chạy thử do thiết kế khác biệt, cá tính, mạnh mẽ. Chưa kể dòng xe này cũng dễ dàng sạc tại bất cứ đâu, phù hợp với tính chất công việc của tài xế xe công nghệ. Tôi sẽ cân nhắc để sau này tự đầu tư hẳn cho mình một chiếc xe máy điện riêng để chạy".
Là một tài xế công nghệ kì cựu chạy Gojek đã 5 năm, anh Phạm Văn Trực (30 tuổi) thổ lộ bản thân rất hứng khởi khi được thử "hành nghề" bằng xe máy điện. Bác tài này bộc bạch: "Việc dùng xe điện đưa đón khách là một cái gì đó mới mẻ với nghề, cho anh em mình thêm trải nghiệm mới. Thời gian gần đây, chi phí nhiên liệu là một bài toán khiến anh em tài xế đau đầu, nên nghe tới xe máy điện là tôi thấy tiết kiệm rồi. Bình thường một ngày tôi tốn khoảng hơn 100.000 đồng tiền xăng. Nếu chạy xe điện thì sẽ tiết kiệm được nhiều lắm".
Tài xế Gojek tham gia tập huấn về xe điện Dat Bike
Theo thông tin từ Gojek, việc sử dụng xe điện Dat Bike Weaver++ có thể giúp các đối tác tài xế Gojek hạ thấp chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng. Dat Bike Weaver++ có vận tốc tối đa 90km/h với quãng đường đi được 200km cho mỗi lần sạc đầy trong 3 giờ. Các đối tác tài xế có thể sạc pin miễn phí ở hàng chục điểm sạc cộng đồng. Xe được lắp sẵn cổng sạc nhanh để có thể sạc nhanh 100km đầu tiên trong 1 giờ tại bất kỳ ổ điện gia dụng nào và chỉ trong 20 phút tại trạm sạc nhanh Dat Charge.
Và nỗ lực đáp ứng nhu cầu người dùng, giảm phát thải đô thị
Theo đại diện Gojek, việc đưa xe máy điện vào phục vụ giúp hỗ trợ giảm chi phí vận hành cho đối tác tài xế, cung cấp cho người dùng những dịch vụ tiện ích thân thiện môi trường ở mức giá hợp lý. Sau thời gian ngắn hoạt động với xe máy điện, các bác tài Gojek nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, với nhiều đánh giá 5 sao và lời khen dành cho chất lượng dịch vụ được thực hiện bằng xe máy điện Dat Bike.
Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: "Việt Nam là một thị trường quan trọng của Gojek, và mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục mang đến cho người dùng những giải pháp hiệu quả, giúp hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững của các đối tác, mang đến trải nghiệm dịch vụ chất lượng và thuận tiện ở mức giá hợp lý. Những dự án hợp tác như dự án này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mang đến lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái của chúng tôi, giúp chúng tôi mang lại giá trị lớn hơn nữa cho tất cả người dùng, đồng thời tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động".
Mối hợp tác giữa Gojek và Dat Bike được kỳ vọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh
Ông Sumit cho biết thêm, dự án này phù hợp với cam kết "Ba Không vào năm 2023" của Tập đoàn GoTo, và là một bước đi quan trọng trong hành trình giúp giảm lượng khí thải cũng như nỗ lực chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện của Gojek.