Doanh nghiệp
30/09/2017 08:09

Ô tô cũ ế ấm, dân buôn ồ ạt "tháo chạy"

In bài viết

Do ảnh hưởng của điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, giới buôn xe lướt (xe đã qua sử dụng nhập khẩu) hầu hết đã chuyển nghề. Những doanh nghiệp còn trụ lại chỉ nhập xe về khi có khách đặt cọc chắc chắn.

Nhiều showroom đóng cửa

Theo khảo sát của phóng viên Tiền Phong, tại khu vực dọc tuyến đường Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) và Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), hầu hết các showroom chỉ kinh doanh xe cũ đã qua sử dụng và có biển, với đủ các dòng xe từ: Kia Morning Van, Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Rand Rover, Lexus, Audi... Các doanh nghiệp kinh doanh xe đã qua sử dụng nhập khẩu chỉ còn 1-2 cơ sở.

Ô tô cũ ế ấm, dân buôn ồ ạt tháo chạy - Ảnh 1.

Một showroom chuyên kinh doanh ô tô cũ tại Thủ Đức khá vắng vẻ.

Trên đường Khuất Duy Tiến, trước đây có showroom chuyên kinh doanh ô tô cũ đã qua sử dụng của Tinphat Auto, toàn các dòng xe sang như Mercedes, Lexus, Cadillac, Land Rover, Range Rover...Tuy nhiên, đến nay showroom này đã đóng cửa. Ngoài ra, một số showroom khác trên đường Phạm Hùng cũng chỉ còn buôn xe cũ có biển, dạng mua đi bán lại.

Anh Tùng, chủ showroom ô tô Đức Thiện ở phố Dương Đình Nghệ cho hay, từ đầu năm đến nay tình hình kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng vô cùng khó khăn, trung bình mỗi tháng chỉ bán được 1-2 xe. Showroom ô tô Đức Thiện chủ yếu kinh doanh xe đã đăng ký biển số, kiểu mua đi bán lại. Trong đó, xe bán chạy nhất từ đầu năm đến nay là các mẫu xe thương hiệu Toyota như Fortuner đời 2009 – 2016, giá bán từ 500-900 triệu đồng; Tiếp đó là các mẫu Toyota Vios, Camry.

"Khi thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh lên cao, áp dụng từ 1/7/2016, hầu như không có doanh nghiệp nào nhập khẩu thêm xe ô tô đã qua sử dụng về bán vì bị đánh thuế cao, giá bán cao gần bằng cả xe mới hoàn toàn, khách không mặn mà. Chủ yếu, khách mua xe thời gian qua là khách quen biết, bạn bè" – chủ một showroom ở Dương Đình Nghệ cho hay.

Đại diện showroom ô tô Hưng Việt, cùng ở trên đường Dương Đình Nghệ cho hay, các xe chưa có biển ở đây chủ yếu là xe của anh em đại lý chính hãng gửi nhờ bán hộ. "Ngoài ảnh hưởng của các điều chỉnh thuế, chính sách thì nhu cầu mua sắm của người dân ở giai đoạn này cũng đang trong thời kỳ bão hòa. Do đó, cả tháng có khi chỉ bán được một chiếc xe đã qua sử dụng" – chị này cho hay.

Cùng nằm trên đường Dương Đình Nghệ, showroom Anh Dũng Auto chuyên kinh doanh các mẫu xe lướt nhập khẩu như: Rand Rover, Lexus, Bentley, Porcher, BMW... Theo anh Dư, đại diện showroom này, đa số xe nhập về khi có khách đặt hàng chắc chắn, do là xe sang nên giá xe cơ bản không giảm. Dòng xe lướt bán chạy nhất thời gian qua là Lexus, Toyota Landcruiser. Hiện trong showroom chỉ có 1-2 xe lướt nhập khẩu về, còn lại các xe cũ mua đi bán lại.

Xe mới khó hạ giá hơn, xe cũ vẫn phù hợp túi tiền nhiều người

Theo giới buôn xe cũ, kiểu mua đi bán lại, họ không lo lắm về sự thay đổi của các chính sách thuế, phí. "Năm 2018, dù thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm về còn 0% nhưng giá xe mới cũng không thể rẻ hơn nhiều vì phí trước bạ vẫn cao. Do đó, buôn xe cũ cũng có lợi thế vì không ảnh hưởng đến phí trước bạ, chỉ cần điều chỉnh giá lên xuống cho hợp lý với biến động của giá xe mới" – Anh Tùng, đại diện chia sẻ thêm.

Thị trường ô tô từ nay đến năm 2018 sẽ còn có nhiều biến động khi giá nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam giảm xuống còn 0% khiến cho việc cạnh tranh giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay gắt. Điều này sẽ càng khiến thị trường ô tô tiếp tục có nhiều biến động và việc các hãng thay đổi giá xe để phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Ô tô cũ ế ấm, dân buôn ồ ạt tháo chạy - Ảnh 2.

Kinh doanh ô tô cũ đang ngày một khó khăn

Trong khi đó, Nghị định 140/2016/NĐ-CP ban hành ngày 10/10/2016, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 với việc sửa đổi quy định cập nhật bảng giá tính lệ phí trước bạ tính đến thời điểm này đã bộc lộ một số hạn chế.

Theo anh Như Phương, một người am hiểu thị trường ô tô Việt Nam cho rằng, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ nếu giá xe thay đổi từ 20% trở lên so với giá trong bảng giá hiện hành. Điều này có nghĩa là nếu hiện tại một xe tầm trung có giá 700 triệu đồng giảm 19% giá xuống còn 567 triệu đồng thì khách hàng vẫn phải nộp lệ phí trước bạ theo giá 700 triệu đồng do mức giảm chưa đủ 20%. Như vậy, nếu mức lệ phí là 12% thì thay vì nộp 68 triệu đồng (12%x567 triệu) thì khách hàng vẫn phải nộp 84 triệu đồng (12%x700 triệu) tiền lệ phí trước bạ, chịu thiệt đến 16 triệu đồng.

Cơ sở của việc lấy con số 20% cũng chưa được các cơ quan làm chính sách giải thích rõ. Tuy nhiên, xét theo đặc thù của ngành ôtô, để tăng cường cạnh tranh, các hãng xe sẽ phải thường xuyên thay đổi thông số kỹ thuật và giá xe để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mức thay đổi 20% là rất lớn và hiếm khi xảy ra, đặc biệt là đối với các xe tầm trung và xe hạng sang. Nếu có xảy ra thì cũng chỉ có thể vào thời điểm kết thúc vòng đời sản phẩm và cho ra đời mẫu xe mới.

Ví dụ như mẫu xe Vios hay Innova của Toyota, trung bình phải 4 đến 5 năm mới ra xe mới và thay đổi giá lớn một lần. Vậy theo quy định này, nếu trong 4 hay 5 năm mà 2 mẫu xe này có chiến dịch giảm giá, hay thậm chí tăng giá mà chưa đến 20% thì mức giá tính lệ phí trước bạ vẫn không thay đổi.

Vấn đề này lại được dịp nóng lại theo chiến dịch giảm giá trong thời gian này của các hãng xe. Nhiều khách hàng đã phản ứng rất mạnh khi cơ quan thuế đưa ra mức áp lệ phí trước bạ cao hơn rất nhiều so với giá mua thực tế. Do không hiểu chính sách, khách hàng quay lại khiếu nại, phàn nàn với doanh nghiệp và doanh nghiệp lại phải kiêm thêm nhiệm vụ giải thích chính sách cho khách hàng của mình.

(Theo Tiền phong)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.