Shopee vừa công bố kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng, một phần của dự án "Cùng Shopee mua sắm an toàn". Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9-2023, thông qua bảng hỏi được gửi đến tài khoản người dùng trong ứng dụng Shopee.
An toàn là tiêu chí quan trọng
Kết quả khảo sát cho thấy, ba hình thức lừa đảo hay gian lận khiến người tiêu dùng Việt lo ngại nhất khi mua sắm trên các nền tảng online là: mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém; gặp phải người bán lừa đảo; mất cắp thông tin dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có 5 trên 10 người dùng trực tuyến tham gia khảo sát hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân của các hình thức này.
Shopee công bố kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn
Trong khi đó, 76% nhà bán hàng tham gia khảo sát lo ngại các vấn đề lừa đảo qua mua sắm trực tuyến sẽ có tác động xấu đến việc kinh doanh của họ. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 9 trên 10 người bán nhận định rằng, an toàn trong mua sắm trực tuyến là tiêu chí quan trọng của người mua hàng của họ.
Yên tâm mua sắm trực tuyến
Theo ghi nhận từ Shopee, 97% người mua và 98% người bán tham gia khảo sát đã biết đến ít nhất một trong các chính sách hỗ trợ của Shopee liên quan đến mua sắm an toàn. Trong đó, hai chính sách được biết đến nhiều nhất là "Trả hàng hoàn tiền" và "Đồng kiểm".
Theo đó, chính sách Shopee Đồng kiểm giúp đảm bảo quyền lợi của người mua bằng cách cho phép kiểm tra tình trạng ngoại quan, số lượng hàng hóa trước khi nhận, trong khi chính sách Trả hàng hoàn tiền tạo điều kiện để người dùng hoàn hàng, trả tiền nếu sản phẩm không đúng mô tả, hết hạn sử dụng, hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển... Đặc biệt, 6 trên 10 người tiêu dùng tham gia khảo sát cảm thấy yên tâm và tự tin mua sắm hơn khi được bảo vệ bởi chính sách này của Shopee.
Người tiêu dùng tìm hiểu các hướng dẫn mua sắm an toàn trên Shopee
Những con số thống kê phía trên là dấu hiệu tích cực, cho thấy mức độ nhận thức và tiếp cận của cộng đồng người dùng Shopee đối với những chính sách bảo vệ người tiêu dùng quan trọng này, đồng thời thể hiện sự hoan nghênh và ghi nhận của người dùng trước những nỗ lực không ngừng của Shopee trong việc mang đến những trải nghiệm mua sắm an toàn và đáng tin cậy.
Bên cạnh chính sách hoàn tiền và đồng kiểm, đánh giá sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm trực tuyến của người dùng. Gần 60% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xem xét và sẽ quyết định mua các sản phẩm dựa trên lượt đánh giá cao. Ngoài ra, người dùng cũng thường quan tâm và tìm kiếm các nhà bán hàng uy tín thông qua nhãn Shopee Mall, Shop Yêu Thích và Shop Yêu Thích+ để có thêm cơ sở mua hàng.
Tăng cường đảm bảo an toàn
Khi được hỏi Shopee có thể làm tốt hơn ở khía cạnh nào để bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo hoặc gian lận trực tuyến, hơn 70% người tham gia khảo sát mong đợi rằng Shopee sẽ tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất của các tính năng hỗ trợ trong ứng dụng. Đồng thời, người dùng cũng mong muốn Shopee sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền định kỳ, cung cấp hướng dẫn chi tiết để nâng cao khả năng nhận diện và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở nên phức tạp.
Nhằm mục đích hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến một cách toàn diện hơn, ngày 30-11 và 3-12 sắp tới, Shopee sẽ hợp tác với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) để tổ chức chuỗi tập huấn dành cho người bán tại Hà Nội và Đồng Nai, giúp họ phát triển kỹ năng kinh doanh đồng thời nâng cao kiến thức về đảm bảo an toàn trong giao dịch trên môi trường thương mại điện tử. Đây là một cơ hội để Shopee tăng cường nỗ lực đảm bảo an toàn cho trải nghiệm giao dịch trực tuyến cho cả người mua và người bán.