Doanh nghiệp
23/11/2023 17:01

Mua sắm trực tuyến an toàn cùng Shopee

In bài viết

97% người mua tham gia khảo sát đã biết đến ít nhất một trong các chính sách hỗ trợ của Shopee. Trong đó, 6 trên 10 người cảm thấy yên tâm và tự tin mua sắm với chính sách "trả hàng hoàn tiền" của Shopee.

Shopee vừa công bố kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng, một phần của dự án "Cùng Shopee mua sắm an toàn". Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9-2023, thông qua bảng hỏi được gửi đến tài khoản người dùng trong ứng dụng Shopee.

An toàn là tiêu chí quan trọng

Kết quả khảo sát cho thấy, ba hình thức lừa đảo hay gian lận khiến người tiêu dùng Việt lo ngại nhất khi mua sắm trên các nền tảng online là: mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém; gặp phải người bán lừa đảo; mất cắp thông tin dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có 5 trên 10 người dùng trực tuyến tham gia khảo sát hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân của các hình thức này.

Mua sắm trực tuyến an toàn cùng Shopee - Ảnh 1.

Shopee công bố kết quả khảo sát kiến thức mua sắm trực tuyến an toàn

Trong khi đó, 76% nhà bán hàng tham gia khảo sát lo ngại các vấn đề lừa đảo qua mua sắm trực tuyến sẽ có tác động xấu đến việc kinh doanh của họ. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 9 trên 10 người bán nhận định rằng, an toàn trong mua sắm trực tuyến là tiêu chí quan trọng của người mua hàng của họ.

Yên tâm mua sắm trực tuyến

Theo ghi nhận từ Shopee, 97% người mua và 98% người bán tham gia khảo sát đã biết đến ít nhất một trong các chính sách hỗ trợ của Shopee liên quan đến mua sắm an toàn. Trong đó, hai chính sách được biết đến nhiều nhất là "Trả hàng hoàn tiền" và "Đồng kiểm".

Theo đó, chính sách Shopee Đồng kiểm giúp đảm bảo quyền lợi của người mua bằng cách cho phép kiểm tra tình trạng ngoại quan, số lượng hàng hóa trước khi nhận, trong khi chính sách Trả hàng hoàn tiền tạo điều kiện để người dùng hoàn hàng, trả tiền nếu sản phẩm không đúng mô tả, hết hạn sử dụng, hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển... Đặc biệt, 6 trên 10 người tiêu dùng tham gia khảo sát cảm thấy yên tâm và tự tin mua sắm hơn khi được bảo vệ bởi chính sách này của Shopee.

Mua sắm trực tuyến an toàn cùng Shopee - Ảnh 2.

Người tiêu dùng tìm hiểu các hướng dẫn mua sắm an toàn trên Shopee

Những con số thống kê phía trên là dấu hiệu tích cực, cho thấy mức độ nhận thức và tiếp cận của cộng đồng người dùng Shopee đối với những chính sách bảo vệ người tiêu dùng quan trọng này, đồng thời thể hiện sự hoan nghênh và ghi nhận của người dùng trước những nỗ lực không ngừng của Shopee trong việc mang đến những trải nghiệm mua sắm an toàn và đáng tin cậy.

Bên cạnh chính sách hoàn tiền và đồng kiểm, đánh giá sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm trực tuyến của người dùng. Gần 60% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xem xét và sẽ quyết định mua các sản phẩm dựa trên lượt đánh giá cao. Ngoài ra, người dùng cũng thường quan tâm và tìm kiếm các nhà bán hàng uy tín thông qua nhãn Shopee Mall, Shop Yêu Thích và Shop Yêu Thích+ để có thêm cơ sở mua hàng.

Tăng cường đảm bảo an toàn

Khi được hỏi Shopee có thể làm tốt hơn ở khía cạnh nào để bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo hoặc gian lận trực tuyến, hơn 70% người tham gia khảo sát mong đợi rằng Shopee sẽ tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất của các tính năng hỗ trợ trong ứng dụng. Đồng thời, người dùng cũng mong muốn Shopee sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền định kỳ, cung cấp hướng dẫn chi tiết để nâng cao khả năng nhận diện và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở nên phức tạp.

Nhằm mục đích hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến một cách toàn diện hơn, ngày 30-11 và 3-12 sắp tới, Shopee sẽ hợp tác với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) để tổ chức chuỗi tập huấn dành cho người bán tại Hà Nội và Đồng Nai, giúp họ phát triển kỹ năng kinh doanh đồng thời nâng cao kiến thức về đảm bảo an toàn trong giao dịch trên môi trường thương mại điện tử. Đây là một cơ hội để Shopee tăng cường nỗ lực đảm bảo an toàn cho trải nghiệm giao dịch trực tuyến cho cả người mua và người bán.

Người tiêu dùng có thể truy cập và tìm hiểu các hướng dẫn mua sắm an toàn trên Shopee tại: https://shopee.vn/m/cung-shopee-mua-sam-an-toan
Anh Thư
từ khóa :
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền