Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 6-2023, Việt Nam có gần 10.000 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao trở lên. Tuy nhiên, sản phẩm này phần lớn phụ thuộc vào kênh bán lẻ truyền thống với sức tiêu thụ khá khiêm tốn. Để đẩy mạnh doanh số, một trong những hướng ra các chủ thể OCOP và doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP là khai phá kênh thương mại điện tử (TMĐT).
Mắm Lê Gia tăng doanh số nhờ TMĐT
Cái tên mắm truyền thống Lê Gia từng xuất hiện dày đặc trên báo chí địa phương vào năm 2019 với thành tích là đơn vị duy nhất ở tỉnh Thanh Hóa có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cùng lúc, gồm mắm tôm, mắm tép và nước mắm. Đến nay, Công ty TNHH Lê Gia vẫn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng của dòng sản phẩm hiện hữu trong danh mục.
Trong danh mục sản phẩm của Lê Gia, mắm tôm, mắm tép và nước mắm là 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Năm 2021, mắm tôm Lê Gia chính thức được nâng hạng và trở thành một trong 20 sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia đầu tiên trên phạm vi cả nước. Tận dụng lợi thế này, Lê Gia tiếp tục đẩy mạnh truyền thông sản phẩm OCOP ở đa dạng kênh bán, trong đó chú trọng mảng kinh doanh trên sàn TMĐT - hướng đi được xác định là dài hạn và cần đầu tư đúng mức.
Tháng 8-2023, công ty lần đầu thử nghiệm mô hình bán hàng trực tiếp trên Shopee Live và ghi nhận gần 1.000 đơn hàng chỉ sau 4 phiên livestream. Riêng ngày 25-8, Lê Gia tổ chức 2 phiên live với 22.000 lượt xem/phiên. Kết quả này là sự cộng hưởng của các yếu tố như khuyến mãi giảm giá và tung xu từ nhà bán hàng, chương trình hỗ trợ phí vận chuyển và mã giảm giá độc quyền trên Shopee Live. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng tận dụng được lượng truy cập tăng cao từ 3-4 lần vào các ngày sale trọng điểm như ngày đôi, ngày giữa tháng và ngày sale lương về của Shopee.
Gian hàng “Mắm truyền thống Lê Gia” trên Shopee Mall hiện có 16.000 người dùng theo dõi và liên tục tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới nhờ việc livestream có chiến lược.
"Trong các chiến dịch quảng bá cuối năm, Shopee ngày càng gia tăng hỗ trợ cho Shopee Live - một công cụ miễn phí giúp người bán kết nối trực tiếp với người mua theo cách trực quan, đơn giản, tiện lợi. Chúng tôi tận dụng điều này và kết hợp với các chương trình khuyến mãi riêng để thu hút thêm nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số, đồng thời quảng bá rộng rãi sản phẩm truyền thống mang tôn chỉ An lành - Tự nhiên - Tận Tâm mà đơn vị đã theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập" - đại diện Lê Gia cho biết.
Tận dụng triệt để Shopee Live
Khác với Lê Gia, FoodMap - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp - chủ trương kết nối các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để vừa mở rộng danh mục sản phẩm vừa tạo cơ hội để nông sản, đặc sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng thông qua một "điểm tập kết duy nhất" là nền tảng Shopee.
Các sản phẩm OCOP nổi bật do FoodMap phân phối có thể kể đến mật hoa dừa Trà Vinh, mật dừa nước Cần Giờ, tương ớt sạch Thanh Hóa, hồng treo gió Đà Lạt.
Gần đây, FoodMap bắt đầu quảng bá rộng rãi các món nông - đặc sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm OCOP, VietGAP đến người dùng thông qua Shopee Live. Phối hợp cùng Shopee trong dự án "Tôn vinh nông sản Việt", FoodMap đã thực hiện nhiều phiên livestream bán nông sản ngay tại các nhà vườn. Gần đây nhất, tháng 9-2023, phiên livestream cùng KOL Hana Ban Mê chỉ trong 1 giờ đồng hồ đã giúp FoodMap tiêu thụ 200 kg bơ booth Đắk Lắk.
Am hiểu công nghệ và xu hướng mua sắm trên nền tảng TMĐT, FoodMap luôn đầu tư nội dung và hình ảnh sinh động cho các phiên livestream nhằm gia tăng tương tác.
Kể từ thời điểm bắt đầu livestream trên Shopee Live vào tháng 7-2023, đến nay lượng đặt hàng qua livestream của FoodMap đã tăng gấp 17 lần, trong khi doanh thu tăng gấp 14 lần. Lượt xem livestream trung bình từ 6.000-13.000 mỗi phiên.
Buổi livestream giới thiệu mật hoa dừa Trà Vinh do FoodMap kết hợp cùng thương hiệu Sokfarm thu hút hơn 10.000 mắt xem. Ngày 10-10 vừa qua, phiên livestream bán sản phẩm OCOP của FoodMap cũng đạt doanh thu gấp 5 lần so với ngày thường.
"Bên cạnh hỗ trợ các chương trình ưu đãi dành cho người bán trên Shopee Live, Shopee cũng liên tục đầu tư mã giảm giá, freeship độc quyền cho livestream với quy mô ngày càng tăng. Mục tiêu quảng bá và tăng doanh thu của chúng tôi dễ dàng đạt được trong khi người dùng được tiếp cận sản phẩm Việt chất lượng cao với giá cả rất tốt" - đại diện FoodMap chia sẻ.