Doanh nghiệp
25/10/2023 17:36

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến

Đón đầu làn sóng chuyển đổi số 4.0, nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP chủ động bán hàng qua livestream để mở rộng đầu ra cho ngành hàng vốn phụ thuộc vào phân phối và bán lẻ truyền thống.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 6-2023, Việt Nam có gần 10.000 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao trở lên. Tuy nhiên, sản phẩm này phần lớn phụ thuộc vào kênh bán lẻ truyền thống với sức tiêu thụ khá khiêm tốn. Để đẩy mạnh doanh số, một trong những hướng ra các chủ thể OCOP và doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP là khai phá kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Mắm Lê Gia tăng doanh số nhờ TMĐT

Cái tên mắm truyền thống Lê Gia từng xuất hiện dày đặc trên báo chí địa phương vào năm 2019 với thành tích là đơn vị duy nhất ở tỉnh Thanh Hóa có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cùng lúc, gồm mắm tôm, mắm tép và nước mắm. Đến nay, Công ty TNHH Lê Gia vẫn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng của dòng sản phẩm hiện hữu trong danh mục.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 1.

Trong danh mục sản phẩm của Lê Gia, mắm tôm, mắm tép và nước mắm là 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Năm 2021, mắm tôm Lê Gia chính thức được nâng hạng và trở thành một trong 20 sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia đầu tiên trên phạm vi cả nước. Tận dụng lợi thế này, Lê Gia tiếp tục đẩy mạnh truyền thông sản phẩm OCOP ở đa dạng kênh bán, trong đó chú trọng mảng kinh doanh trên sàn TMĐT - hướng đi được xác định là dài hạn và cần đầu tư đúng mức.

Tháng 8-2023, công ty lần đầu thử nghiệm mô hình bán hàng trực tiếp trên Shopee Live và ghi nhận gần 1.000 đơn hàng chỉ sau 4 phiên livestream. Riêng ngày 25-8, Lê Gia tổ chức 2 phiên live với 22.000 lượt xem/phiên. Kết quả này là sự cộng hưởng của các yếu tố như khuyến mãi giảm giá và tung xu từ nhà bán hàng, chương trình hỗ trợ phí vận chuyển và mã giảm giá độc quyền trên Shopee Live. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng tận dụng được lượng truy cập tăng cao từ 3-4 lần vào các ngày sale trọng điểm như ngày đôi, ngày giữa tháng và ngày sale lương về của Shopee.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 2.

Gian hàng “Mắm truyền thống Lê Gia” trên Shopee Mall hiện có 16.000 người dùng theo dõi và liên tục tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới nhờ việc livestream có chiến lược.

"Trong các chiến dịch quảng bá cuối năm, Shopee ngày càng gia tăng hỗ trợ cho Shopee Live - một công cụ miễn phí giúp người bán kết nối trực tiếp với người mua theo cách trực quan, đơn giản, tiện lợi. Chúng tôi tận dụng điều này và kết hợp với các chương trình khuyến mãi riêng để thu hút thêm nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số, đồng thời quảng bá rộng rãi sản phẩm truyền thống mang tôn chỉ An lành - Tự nhiên - Tận Tâm mà đơn vị đã theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập" - đại diện Lê Gia cho biết.

Tận dụng triệt để Shopee Live

Khác với Lê Gia, FoodMap - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp - chủ trương kết nối các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để vừa mở rộng danh mục sản phẩm vừa tạo cơ hội để nông sản, đặc sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng thông qua một "điểm tập kết duy nhất" là nền tảng Shopee.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 3.

Các sản phẩm OCOP nổi bật do FoodMap phân phối có thể kể đến mật hoa dừa Trà Vinh, mật dừa nước Cần Giờ, tương ớt sạch Thanh Hóa, hồng treo gió Đà Lạt.

Gần đây, FoodMap bắt đầu quảng bá rộng rãi các món nông - đặc sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm OCOP, VietGAP đến người dùng thông qua Shopee Live. Phối hợp cùng Shopee trong dự án "Tôn vinh nông sản Việt", FoodMap đã thực hiện nhiều phiên livestream bán nông sản ngay tại các nhà vườn. Gần đây nhất, tháng 9-2023, phiên livestream cùng KOL Hana Ban Mê chỉ trong 1 giờ đồng hồ đã giúp FoodMap tiêu thụ 200 kg bơ booth Đắk Lắk.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 4.

Am hiểu công nghệ và xu hướng mua sắm trên nền tảng TMĐT, FoodMap luôn đầu tư nội dung và hình ảnh sinh động cho các phiên livestream nhằm gia tăng tương tác.

Kể từ thời điểm bắt đầu livestream trên Shopee Live vào tháng 7-2023, đến nay lượng đặt hàng qua livestream của FoodMap đã tăng gấp 17 lần, trong khi doanh thu tăng gấp 14 lần. Lượt xem livestream trung bình từ 6.000-13.000 mỗi phiên.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 5.

Buổi livestream giới thiệu mật hoa dừa Trà Vinh do FoodMap kết hợp cùng thương hiệu Sokfarm thu hút hơn 10.000 mắt xem. Ngày 10-10 vừa qua, phiên livestream bán sản phẩm OCOP của FoodMap cũng đạt doanh thu gấp 5 lần so với ngày thường.

"Bên cạnh hỗ trợ các chương trình ưu đãi dành cho người bán trên Shopee Live, Shopee cũng liên tục đầu tư mã giảm giá, freeship độc quyền cho livestream với quy mô ngày càng tăng. Mục tiêu quảng bá và tăng doanh thu của chúng tôi dễ dàng đạt được trong khi người dùng được tiếp cận sản phẩm Việt chất lượng cao với giá cả rất tốt" - đại diện FoodMap chia sẻ.

Anh Thư
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.