Doanh nghiệp
25/10/2023 17:36

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến

In bài viết

Đón đầu làn sóng chuyển đổi số 4.0, nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP chủ động bán hàng qua livestream để mở rộng đầu ra cho ngành hàng vốn phụ thuộc vào phân phối và bán lẻ truyền thống.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 6-2023, Việt Nam có gần 10.000 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao trở lên. Tuy nhiên, sản phẩm này phần lớn phụ thuộc vào kênh bán lẻ truyền thống với sức tiêu thụ khá khiêm tốn. Để đẩy mạnh doanh số, một trong những hướng ra các chủ thể OCOP và doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP là khai phá kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Mắm Lê Gia tăng doanh số nhờ TMĐT

Cái tên mắm truyền thống Lê Gia từng xuất hiện dày đặc trên báo chí địa phương vào năm 2019 với thành tích là đơn vị duy nhất ở tỉnh Thanh Hóa có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cùng lúc, gồm mắm tôm, mắm tép và nước mắm. Đến nay, Công ty TNHH Lê Gia vẫn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng của dòng sản phẩm hiện hữu trong danh mục.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 1.

Trong danh mục sản phẩm của Lê Gia, mắm tôm, mắm tép và nước mắm là 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Năm 2021, mắm tôm Lê Gia chính thức được nâng hạng và trở thành một trong 20 sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia đầu tiên trên phạm vi cả nước. Tận dụng lợi thế này, Lê Gia tiếp tục đẩy mạnh truyền thông sản phẩm OCOP ở đa dạng kênh bán, trong đó chú trọng mảng kinh doanh trên sàn TMĐT - hướng đi được xác định là dài hạn và cần đầu tư đúng mức.

Tháng 8-2023, công ty lần đầu thử nghiệm mô hình bán hàng trực tiếp trên Shopee Live và ghi nhận gần 1.000 đơn hàng chỉ sau 4 phiên livestream. Riêng ngày 25-8, Lê Gia tổ chức 2 phiên live với 22.000 lượt xem/phiên. Kết quả này là sự cộng hưởng của các yếu tố như khuyến mãi giảm giá và tung xu từ nhà bán hàng, chương trình hỗ trợ phí vận chuyển và mã giảm giá độc quyền trên Shopee Live. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng tận dụng được lượng truy cập tăng cao từ 3-4 lần vào các ngày sale trọng điểm như ngày đôi, ngày giữa tháng và ngày sale lương về của Shopee.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 2.

Gian hàng “Mắm truyền thống Lê Gia” trên Shopee Mall hiện có 16.000 người dùng theo dõi và liên tục tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới nhờ việc livestream có chiến lược.

"Trong các chiến dịch quảng bá cuối năm, Shopee ngày càng gia tăng hỗ trợ cho Shopee Live - một công cụ miễn phí giúp người bán kết nối trực tiếp với người mua theo cách trực quan, đơn giản, tiện lợi. Chúng tôi tận dụng điều này và kết hợp với các chương trình khuyến mãi riêng để thu hút thêm nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số, đồng thời quảng bá rộng rãi sản phẩm truyền thống mang tôn chỉ An lành - Tự nhiên - Tận Tâm mà đơn vị đã theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập" - đại diện Lê Gia cho biết.

Tận dụng triệt để Shopee Live

Khác với Lê Gia, FoodMap - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp - chủ trương kết nối các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để vừa mở rộng danh mục sản phẩm vừa tạo cơ hội để nông sản, đặc sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng thông qua một "điểm tập kết duy nhất" là nền tảng Shopee.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 3.

Các sản phẩm OCOP nổi bật do FoodMap phân phối có thể kể đến mật hoa dừa Trà Vinh, mật dừa nước Cần Giờ, tương ớt sạch Thanh Hóa, hồng treo gió Đà Lạt.

Gần đây, FoodMap bắt đầu quảng bá rộng rãi các món nông - đặc sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm OCOP, VietGAP đến người dùng thông qua Shopee Live. Phối hợp cùng Shopee trong dự án "Tôn vinh nông sản Việt", FoodMap đã thực hiện nhiều phiên livestream bán nông sản ngay tại các nhà vườn. Gần đây nhất, tháng 9-2023, phiên livestream cùng KOL Hana Ban Mê chỉ trong 1 giờ đồng hồ đã giúp FoodMap tiêu thụ 200 kg bơ booth Đắk Lắk.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 4.

Am hiểu công nghệ và xu hướng mua sắm trên nền tảng TMĐT, FoodMap luôn đầu tư nội dung và hình ảnh sinh động cho các phiên livestream nhằm gia tăng tương tác.

Kể từ thời điểm bắt đầu livestream trên Shopee Live vào tháng 7-2023, đến nay lượng đặt hàng qua livestream của FoodMap đã tăng gấp 17 lần, trong khi doanh thu tăng gấp 14 lần. Lượt xem livestream trung bình từ 6.000-13.000 mỗi phiên.

Livestream sản phẩm OCOP trên sàn bán lẻ trực tuyến - Ảnh 5.

Buổi livestream giới thiệu mật hoa dừa Trà Vinh do FoodMap kết hợp cùng thương hiệu Sokfarm thu hút hơn 10.000 mắt xem. Ngày 10-10 vừa qua, phiên livestream bán sản phẩm OCOP của FoodMap cũng đạt doanh thu gấp 5 lần so với ngày thường.

"Bên cạnh hỗ trợ các chương trình ưu đãi dành cho người bán trên Shopee Live, Shopee cũng liên tục đầu tư mã giảm giá, freeship độc quyền cho livestream với quy mô ngày càng tăng. Mục tiêu quảng bá và tăng doanh thu của chúng tôi dễ dàng đạt được trong khi người dùng được tiếp cận sản phẩm Việt chất lượng cao với giá cả rất tốt" - đại diện FoodMap chia sẻ.

Anh Thư
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.