Khoá huấn luyện "Tài xế công nghệ chuyên nghiệp" là một phần của cuộc thi "Tay lái Vàng" - cuộc thi nhằm chuyên nghiệp hoá chất lượng nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam, với sự tư vấn từ Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH)
Tài xế công nghệ được xả nỗi niềm và học "bảo hiểm cảm xúc"
Bác tài cần hiểu khách hàng "ghét" điều gì, học giải mã hành vi của khách hàng để hành xử cho phù hợp; làm sao để giảm bớt áp lực công việc… Đó là những vấn đề trong học phần "Dịch vụ khách hàng và kiểm soát cảm xúc" được tài xế hưởng ứng nhiều nhất dưới sự hướng dẫn của TS Hoàng Trung Học, Trưởng Khoa Giáo dục Học viện Quản lý Giáo dục - người thầy chuyên đào tạo các khóa học tâm lý tại Việt Nam.
TS Hoàng Trung Học - chia sẻ với các bác tài những quan điểm thú vị về chăm sóc khách hàng với nghề tài xế công nghệ
Qua các phần thảo luận nhóm, chia sẻ cá nhân cùng chuyên gia, các tài xế có dịp học lại từ những điều tế nhị như cư xử với khách hàng nữ sao cho đúng đắn, lưu ý mùi cơ thể của tài xế, tiết chế việc bấm còi với khách hàng đang vội, đang bực mình… ra sao.
Buổi trò chuyện cũng "điểm trúng" những nhọc nhằn thực tế của nghề tài xế: vất vả nắng mưa, căng thẳng với kẹt xe, mệt mỏi vì khách hàng khó tính, đối phó áp lực gia đình… Lần đầu tiên, nhiều tài xế được tư vấn về chăm sóc sức khoẻ, cụ thể là quản lý sức khoẻ đến quản lý cảm xúc để tránh gây nguy hiểm cho chính mình và khách hàng. Không chỉ là những vất vả hàng ngày, nghề tài xế còn phải đối diện những tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và thương hiệu công ty…Khi được học về tháp nhu cầu Maslow, hiểu một số cơ chế giải tỏa áp lực tâm lý, các bác tài nhận ra để trở thành tài xế tốt thì chỉ chắc tay lái là chưa đủ…
Hướng tới những bác tài công nghệ chuyên nghiệp
Bên cạnh kiến thức về tâm lý, kỹ năng chăm sóc khách hàng, các tài xế be còn có dịp học thêm kiến thức về an toàn giao thông nâng cao nhằm xử lý những tình huống giao thông phức tạp với ThS Trần Văn Mười - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Trung cấp Nghề Giao thông Công chính Hà Nội.
ThS Trần Văn Mười - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Trung cấp Nghề Giao thông Công chính Hà Nội giúp các bác tài be nâng cao kiến thức xử lý tình huống giao thông bằng những ví dụ sinh động
Không chỉ là những kiến thức pháp luật khô khan, chương trình mang đến những ví dụ cụ thể đã từng xảy ra trong thực tế như cách xử lý khi ô tô mất lái, kẹt chân ga, làm gì khi xe nổ lốp, thậm chí là xử lý tình huống khi cửa xe ô tô bị khoá, xe bị cháy…
Các bác tài be thảo luận sôi nổi trong từng học phần
Anh Phạm Văn Vinh, tài xế be chia sẻ hài hước: "Tôi ngộ ra một điều là mình phục vụ khách hàng tận tâm như phục vụ người thân thì chuyến xe sẽ vui vẻ, khách sẽ hài lòng… Tôi mong là tất cả anh em chạy xe công nghệ đều được học những điều này, nhất là kiến thức về ứng xử với khách hàng…"
Trong khoá học, các tài xế được dịp chia sẻ những tâm huyết về nghề, những băn khoăn để dịch vụ được lòng khách hàng hơn
Là một tài xế beCar, anh Nguyễn Quốc Cường tâm đắc: "Trước nay chạy xe tôi nghĩ là mình tốt rồi, hoá ra còn quá nhiều thứ quan trọng phải học, phải có ý thức nghề nghiệp để đầu tư cho nó, chủ động từng việc nhỏ trong tương tác với khách hàng, phải để ý nhu cầu của khách hàng chứ không chỉ là phục vụ một cách bản năng…".
Đội ngũ lái xe được đào tạo sẽ tiếp tục chia sẻ kiến thức tích lũy được cho anh em tài xế của be để không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ cho hãng. Sau khóa huấn luyện, các tài xế sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện "Tài xế công nghệ chuyên nghiệp". Đây là một trong những kết quả ban đầu từ thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP và Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH), hướng tới việc chuẩn hóa nghề lái xe công nghệ tại Việt Nam.
Với mục tiêu hướng tới công nhận tài xế công nghệ là một nghề, be phối hợp cùng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức cuộc thi "Tay lái vàng" nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế. Cuộc thi gồm 4 vòng thi: Vòng 1: Đề pa (Thi kiến thức online), Vòng 2: Tăng ga (Khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp trên toàn quốc), Vòng 3: Tiến xa (50 tài xế xuất sắc nhất thi đua bằng bình chọn từ khách hàng); Vòng 4: Về đích (Thử thách tình huống từ khách hàng bí ẩn).