Bất lợi nhưng cũng là thuận lợi
Lê Ngọc Thảo Nguyên, thạc sĩ Trường ĐH Aberystwyth (Anh), giáo viên tại YOLA cho biết anh có xuất thân từ trường công lập cả ba năm học phổ thông. Theo Nguyên, bất lợi của học sinh trường công là học dày đặc (học ở trường từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, rồi học thêm đến 7 giờ tối, học thêm cả thứ 7, Chủ nhật). Nhưng điều đó cho học sinh trường công sự rèn luyện, làm việc được trước áp lực, có thể vượt qua mọi khó khăn. Khi ở Anh, Nguyên học được nhiều hơn, có sức "rướn" hơn cũng nhờ vậy. Trường công cũng có bất lợi là dạy quá nhiều môn học, bị dàn trải, vô hình trung học sinh không biết thích điều gì. Nhưng trong quá trình đó, học sinh có thể tự khám phá, có sự lựa chọn mình thích gì. Nếu nhìn ở góc độ học nhiều môn giúp được bản thân nhiều hơn trong cuộc sống thì sẽ đỡ bị áp lực hơn. Có thể thay đổi cách nhìn về thời khóa biểu dày đặc là mình có thể học gì, có điểm gì thú vị trong môn học. Một điều khác được cho là bất lợi ở trường công là quá đông, phụ huynh lo lắng con mình bị bỏ quên. Nhưng môi trường như vậy sẽ giúp bạn trẻ phấn đấu, vươn lên để tiếng nói được lắng nghe hơn, được tiếp xúc nhiều cách nhìn của các bạn đến từ nhiều nơi hơn. Vì ở trường quốc tế thì các bạn có xuất thân, hoàn cảnh gần giống nhau. Học trường công, cách nhìn sẽ cởi mở hơn với sự khác biệt về văn hóa, lối sống, tôn giáo… của bạn bè các nước và dễ chấp nhận, thích thú sự khác biệt hơn.
Các khách mời của hội thảo
"Những điểm trừ này có thể biến thành điểm cộng. Rất khó thay đổi môi trường nhưng có thể thay đổi bản thân. Sự vận hành, tiến triển của xã hội là từ bản thân mỗi người. Quan trọng là chúng ta biết mình muốn gì trong quá trình này" - Thảo Nguyên cho biết.
Chung Phạm Ngọc Hiền, Quản lý chương trình tiếng Anh Thiếu niên ở YOLA, Thạc sĩ, Đại học New South Wales, Úc, còn xuất thân từ một trường phổ thông ít được biết đến hơn tại H. Bình Chánh. Sau khi tốt nghiệp ĐH, Hiền trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tăng cường ở lớp 1. Năm đầu tiên, Hiền rất non nớt về kinh nghiệm giảng dạy và hiểu tâm lý học sinh nên khá khó khăn. Nhưng trong quá trình giảng dạy 3 năm sau đó, niềm vui lớn ngày càng đến với Hiền là thấy các em có suy nghĩ rất ngây thơ, Hiền trở thành người định hướng. Hiền nhận thấy rằng vai trò giáo viên tác động đến học sinh rất lớn, bản thân muốn nghiên cứu nhiều hơn nên đã đi du học ở Úc được 2 năm. Việc học ở trường công, với Hiền không còn là trở ngại mà là thuận lợi đối với việc chia sẻ cùng học sinh, từ đó quyết tâm du học, thay đổi bản thân mình. Hiền trở thành người làm việc xuất sắc với hành trang thấu hiểu mình có được từ trường công trước đó.
Phụ huynh đặt câu hỏi cho khách mời
Vượt qua tuần đầu du học
Với các học sinh ở trường công lập, thông thường khoảng thời gian mới đi du học rất khó khăn, đặc biệt là ở tuần đầu tiên. Nếu học sinh trường quốc tế phần nào quen với cách học, môi trường đa văn hóa, nghe tiếng Anh từ người nước ngoài… thì với học sinh trường công, đây là những trở ngại thật sự. Nhưng tất cả đều có thể vượt qua.
Chị Võ Thị Ngọc Dung, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư CND (chuyên tư vấn tài chính, tái cấu trúc); Phụ huynh có 02 con học tại YOLA. Cù Quốc Trình, được học bổng và được nhận vào nhiều trường đại học danh tiếng tại Mỹ và Canada; Cù Quốc Trọng Khiêm, top 3 TOEFL Junior 2016 - 2017, cho biết ở Việt Nam, con mình học tiếng Anh hàng ngày, nghe đài nước ngoài để quen với giọng người bản xứ liên tục. Nhưng tuần đầu tiên, con chị đã… chưng hửng vì không nghe được. Nhưng bản lĩnh học từ môi trường cạnh tranh ở trường công đã giúp con chị nhanh chóng hòa nhập bằng cách đẩy nhanh tốc độ nghe của mình.
Phụ huynh trao đổi với đại diện tuyển sinh
Nga Trần, Giám đốc Phụ trách Việt Nam của Trường ĐH Victoria (Wellington, New Zealand), kể mình từng là học sinh chuyên Anh ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nên rất tự tin với khả năng tiếng Anh của mình khi đi du học. Nhưng tuần đầu tiên, Nga thật sự căng thẳng vì phải đọc tài liệu tiếng Anh rất nhiều. Trong khi đó, Nga cũng không nghe được nhiều lời thầy giảng. Nhưng cô đã khắc phục bằng cách ghi âm liên tục để về nhà nghe lại, làm quen với tốc độ nói của giảng viên. Nga cũng rất nỗ lực trong việc tạo dựng quan hệ để hòa nhập, luyện kỹ năng làm việc nhóm…
Nói về điều này, ông Ryan Talbot, Giám đốc Đào tạo Trường ĐH Fulbright Việt Nam, cho biết mình cũng là học sinh từ một trường công ở Nevada chuyển lên học CĐ ở California. Vì vậy, dù ông là người Mỹ nhưng cũng như những sinh viên quốc tế, rất sợ sệt khi đứng lên chia sẻ trước mọi người. Nhưng nhờ vậy, Ryan có sức mạnh tinh thần để trải qua 4 năm học.
Sự "bùng nổ" của học sinh trường công được chị Dung ví von như một chiếc lò xo. Môi trường của trường công khiến cho con chị nén hết sức, nên khi "bung" ra lực đẩy rất mạnh. "Học trường quốc tế thì gặp được với người nước ngoài, không có áp lực. Nhưng học trường công còn học được nhiều thứ hơn. Khi con đi học đã có vốn kiến thức nhiều, ngoại ngữ không còn là trở ngại nữa thì sẽ rất thành công" - chị Dung chia sẻ.
Quý phụ huynh và các bạn học sinh đừng bỏ qua cơ hội nhận những ưu đãi hấp dẫn từ Trung tâm Anh ngữ YOLA:
- . Giảm 500.000 VND, khi đóng học phí trong vòng 24 giờ sau khi báo điểm thi xếp lớp;
- . Học hiệu quả - Học tiết kiệm cùng YOLA: Giảm 15% học phí khi đăng ký 2 khóa học cùng lúc; Giảm 20% học phí khi đăng ký 3 khóa học cùng lúc; Giảm 25% học phí khi đăng ký 4 khóa học cùng lúc trở lên
- . Ưu đãi trả góp lãi suất 0% kỳ hạn 1 năm với chủ thẻ các ngân hàng: HSBC, Citi, Standard Chartered, TCB, TPB, và Sacombank
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ www.yola.vn hoặc hotline: 028 6285 8080 (TP HCM) và 024 6285 8080 (Hà Nội).