Doanh nghiệp
24/01/2022 14:30

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam

Thế Giới Di Động - “nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam”, đang có những bước tiến vững chắc trên hành trình chinh phục giấc mơ 10 tỉ USD.

Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư vừa công bố Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2020-2021 và Top 22 doanh nghiệp tỉ đô năm 2020-2021. Thế Giới Di Động (MWG) đã xuất sắc nằm trong cả hai danh sách.

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh

Điều gì làm nên "nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam" trong bối cảnh đại dịch?

Để có kết quả như trên trong bối cảnh bán lẻ nói riêng và ngành kinh tế nói chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Thế Giới Di Động đã năng động thích ứng, sẵn sàng thử nghiệm cái mới, đồng thời hưởng lợi từ chiến lược dài hạn trước đó.

Tính riêng mảng bán lẻ công nghệ, suốt năm 2020 và đặc biệt khoảng nửa sau năm 2021, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, song hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh vẫn giữ được đà tăng trưởng cao hơn thị trường. Ngoài chiếm thị phần lớn, sự nhạy cảm trong kinh doanh cũng là chìa khóa để giải bài toán đại dịch: trong khi cả thị trường khan hiếm hàng hóa do đứt gãy chuỗi cung ứng, nhà bán lẻ này vẫn đảm bảo được nguồn hàng cần thiết cung cấp cho thị trường.

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Cùng với đó, dịch bệnh cũng cho thấy khả năng "trong cái khó ló cái mới" của MWG. Chuỗi trình làng và ghi dấu ấn với loạt thử nghiệm mới, bao gồm các trung tâm laptop, cửa hàng xe đạp, chuỗi Điện máy Xanh Supermini, mô hình Cộng tác viên.

Với laptop, nếu lũy kế 11 tháng đầu năm, doanh thu sản phẩm công nghệ của MWG tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ 2020 thì laptop tăng trưởng cao nhất, 52%. Điều này nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà và từ tính toán trước đó về nhu cầu laptop sẽ gia tăng nên Thế Giới Di Động đã là nhà bán lẻ đầu tiên khai trương hàng loạt các trung tâm và cửa hàng laptop trên toàn quốc.

Tiếp theo, chuỗi Điện máy Xanh supermini siêu nhỏ, 120-150m2, cũng là bước thử nghiệm thành công giữa năm ngoái, mô hình này len lỏi đến khắp xã phường ở các địa phương trên toàn quốc. Một thử nghiệm thành công khác phải nói đến việc mở bán xe đạp. Thử nghiệm này thành công đến mức nhà bán lẻ mở rộng lên 150 cửa hàng tới thời điểm này, mỗi cửa hàng góp 400 triệu - 600 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy, để lọt vào Top 22 doanh nghiệp tỉ đô của Việt Nam, là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 cả nước, MWG đã không ngừng sáng tạo, tìm hướng đi mới, song song với việc duy trì đà tăng trưởng cho những thế mạnh cốt lõi.

Viết tiếp giấc mơ 10 tỉ USD

Để trở thành nhà bán lẻ lọt vào danh sách doanh nghiệp tỉ đô, động lực chính yếu của MWG có lẽ là những giấc mơ và sự "tham lam" cần thiết.

Tuần trước, MWG cùng lúc tung ra 5 chuỗi bán lẻ trái ngành mới hoàn toàn, với tên thương hiệu bắt đầu bằng AVA, chính thức nhảy vào kinh doanh bán lẻ đa ngành ở các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp.

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Tại buổi khai trương, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG khẳng định chỉ cần vài chuỗi trong những thử nghiệm này thành công, Tập đoàn sẽ nhanh chóng phủ khắp Việt Nam các cửa hàng này để chiếm lĩnh thị trường, góp sức vào giấc mơ doanh thu 10 tỉ USD vào năm 2025.

Trong các lĩnh vực bán lẻ mới mà MWG theo đuổi, các mảng thời trang, thể thao, mẹ & bé đều cực kỳ tiềm năng, chỉ cần nắm khoảng 10% thị phần trở lên ở mỗi mảng thì MWG hoàn toàn có thể viết tiếp câu chuyện 10 tỉ USD thuận lợi hơn.

Ngoài ra, mảng trang sức, xe đạp cực kỳ hứa hẹn khi họ hầu như không tốn chi phí mặt bằng hay nhân viên để mở chuỗi, trong khi tỉ suất lợi nhuận ngành này lại rất cao.

Trước khi tạo cơn sốt với việc khai trương 5 chuỗi bán lẻ cùng lúc, Thế Giới Di Động cũng đã kết hợp với Apple mở loạt cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm của hãng táo. Dù hiệu ứng khai trương đã qua nhưng một số cửa hàng TopZone vẫn mang về doanh thu lên đến 27-28 tỉ đồng/tháng, vì vậy Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh thu một tháng ở mỗi cửa hàng đạt mức 8-10 tỉ đồng. Đến hiện tại, nhà bán lẻ này đã sở hữu gần 20 cửa hàng TopZone - đứng hang đầu về số lượng cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple.

Cùng thời điểm thai nghén TopZone, Thế Giới Di Động đồng thời cử người sang phụ trách thị trường Campuchia để phát triển chuỗi Bluetronics, tạo nền tảng cho những bước chân ra thị trường Đông Nam Á. Bluetronics hiện đứng đầu thị trường nước láng giềng về doanh thu và số lượng cửa hàng, bắt đầu đóng góp doanh thu cho MWG.

Trước đó, HĐQT MWG thống nhất tái cơ cấu các công ty con nhằm để ngỏ khả năng tham gia mảng logistics, nông sản, mở ra những cánh cửa kinh doanh rất rộng mở cho tập đoàn này.

Có thể thấy hàng loạt chuỗi kinh doanh mới tiềm năng và những chuỗi cốt lõi hiện tại đang góp sức cho Thế Giới Di Động viết tiếp giấc mơ 10 tỉ USD. Trên chặng đường này, MWG vẫn đang trung thành với triết lý thử nghiệm để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp, sau đó mở rộng chuỗi một cách thần tốc.

K. H

Viết bình luận

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.