Doanh nghiệp
24/01/2022 14:30

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam

Thế Giới Di Động - “nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam”, đang có những bước tiến vững chắc trên hành trình chinh phục giấc mơ 10 tỉ USD.

Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư vừa công bố Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2020-2021 và Top 22 doanh nghiệp tỉ đô năm 2020-2021. Thế Giới Di Động (MWG) đã xuất sắc nằm trong cả hai danh sách.

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh

Điều gì làm nên "nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam" trong bối cảnh đại dịch?

Để có kết quả như trên trong bối cảnh bán lẻ nói riêng và ngành kinh tế nói chung bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Thế Giới Di Động đã năng động thích ứng, sẵn sàng thử nghiệm cái mới, đồng thời hưởng lợi từ chiến lược dài hạn trước đó.

Tính riêng mảng bán lẻ công nghệ, suốt năm 2020 và đặc biệt khoảng nửa sau năm 2021, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, song hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh vẫn giữ được đà tăng trưởng cao hơn thị trường. Ngoài chiếm thị phần lớn, sự nhạy cảm trong kinh doanh cũng là chìa khóa để giải bài toán đại dịch: trong khi cả thị trường khan hiếm hàng hóa do đứt gãy chuỗi cung ứng, nhà bán lẻ này vẫn đảm bảo được nguồn hàng cần thiết cung cấp cho thị trường.

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Cùng với đó, dịch bệnh cũng cho thấy khả năng "trong cái khó ló cái mới" của MWG. Chuỗi trình làng và ghi dấu ấn với loạt thử nghiệm mới, bao gồm các trung tâm laptop, cửa hàng xe đạp, chuỗi Điện máy Xanh Supermini, mô hình Cộng tác viên.

Với laptop, nếu lũy kế 11 tháng đầu năm, doanh thu sản phẩm công nghệ của MWG tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ 2020 thì laptop tăng trưởng cao nhất, 52%. Điều này nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà và từ tính toán trước đó về nhu cầu laptop sẽ gia tăng nên Thế Giới Di Động đã là nhà bán lẻ đầu tiên khai trương hàng loạt các trung tâm và cửa hàng laptop trên toàn quốc.

Tiếp theo, chuỗi Điện máy Xanh supermini siêu nhỏ, 120-150m2, cũng là bước thử nghiệm thành công giữa năm ngoái, mô hình này len lỏi đến khắp xã phường ở các địa phương trên toàn quốc. Một thử nghiệm thành công khác phải nói đến việc mở bán xe đạp. Thử nghiệm này thành công đến mức nhà bán lẻ mở rộng lên 150 cửa hàng tới thời điểm này, mỗi cửa hàng góp 400 triệu - 600 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy, để lọt vào Top 22 doanh nghiệp tỉ đô của Việt Nam, là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 cả nước, MWG đã không ngừng sáng tạo, tìm hướng đi mới, song song với việc duy trì đà tăng trưởng cho những thế mạnh cốt lõi.

Viết tiếp giấc mơ 10 tỉ USD

Để trở thành nhà bán lẻ lọt vào danh sách doanh nghiệp tỉ đô, động lực chính yếu của MWG có lẽ là những giấc mơ và sự "tham lam" cần thiết.

Tuần trước, MWG cùng lúc tung ra 5 chuỗi bán lẻ trái ngành mới hoàn toàn, với tên thương hiệu bắt đầu bằng AVA, chính thức nhảy vào kinh doanh bán lẻ đa ngành ở các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp.

Hành trình hướng tới 10 tỉ USD của nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Tại buổi khai trương, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG khẳng định chỉ cần vài chuỗi trong những thử nghiệm này thành công, Tập đoàn sẽ nhanh chóng phủ khắp Việt Nam các cửa hàng này để chiếm lĩnh thị trường, góp sức vào giấc mơ doanh thu 10 tỉ USD vào năm 2025.

Trong các lĩnh vực bán lẻ mới mà MWG theo đuổi, các mảng thời trang, thể thao, mẹ & bé đều cực kỳ tiềm năng, chỉ cần nắm khoảng 10% thị phần trở lên ở mỗi mảng thì MWG hoàn toàn có thể viết tiếp câu chuyện 10 tỉ USD thuận lợi hơn.

Ngoài ra, mảng trang sức, xe đạp cực kỳ hứa hẹn khi họ hầu như không tốn chi phí mặt bằng hay nhân viên để mở chuỗi, trong khi tỉ suất lợi nhuận ngành này lại rất cao.

Trước khi tạo cơn sốt với việc khai trương 5 chuỗi bán lẻ cùng lúc, Thế Giới Di Động cũng đã kết hợp với Apple mở loạt cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm của hãng táo. Dù hiệu ứng khai trương đã qua nhưng một số cửa hàng TopZone vẫn mang về doanh thu lên đến 27-28 tỉ đồng/tháng, vì vậy Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh thu một tháng ở mỗi cửa hàng đạt mức 8-10 tỉ đồng. Đến hiện tại, nhà bán lẻ này đã sở hữu gần 20 cửa hàng TopZone - đứng hang đầu về số lượng cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple.

Cùng thời điểm thai nghén TopZone, Thế Giới Di Động đồng thời cử người sang phụ trách thị trường Campuchia để phát triển chuỗi Bluetronics, tạo nền tảng cho những bước chân ra thị trường Đông Nam Á. Bluetronics hiện đứng đầu thị trường nước láng giềng về doanh thu và số lượng cửa hàng, bắt đầu đóng góp doanh thu cho MWG.

Trước đó, HĐQT MWG thống nhất tái cơ cấu các công ty con nhằm để ngỏ khả năng tham gia mảng logistics, nông sản, mở ra những cánh cửa kinh doanh rất rộng mở cho tập đoàn này.

Có thể thấy hàng loạt chuỗi kinh doanh mới tiềm năng và những chuỗi cốt lõi hiện tại đang góp sức cho Thế Giới Di Động viết tiếp giấc mơ 10 tỉ USD. Trên chặng đường này, MWG vẫn đang trung thành với triết lý thử nghiệm để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp, sau đó mở rộng chuỗi một cách thần tốc.

K. H
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.