Trong đó, có thể kể đến dự án "Sức sống Mê Kông mở rộng" và dự án giáo dục tài chính Prosper, được Công ty dịch vụ thông tin toàn cầu Experian phối hợp cùng Tổ chức phi chính phủ PACT thực hiện.
Gần 8.000 phụ nữ được nâng cao vị thế trong xã hội
Dự án "Sức sống Mê Kông" (MV) được triển khai thực hiện bởi Tổ chức phi chính phủ quốc tế (PACT) và Coca-Cola từ năm 2013, sau đó tiếp tục được mở rộng mang tên "Sức sống Mê Kông mở rộng" (MVE) với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), nhằm hỗ trợ vai trò lãnh đạo và phát triển kinh doanh quy mô nhỏ của phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam. Thông qua hình thức tiết kiệm nhóm, dự án đã giúp phụ nữ của tỉnh Vĩnh Long tập hợp lại để cùng nhau tiết kiệm, cho vay và phát triển các doanh nghiệp nhỏ nhằm tạo ra thu nhập.
USAID tiếp tục hỗ trợ phụ nữ có khó khăn về kinh tế ở đồng bằng sông Cửu Long thông qua dự án Sức sống Mê Kông mở rộng
Đến nay, gần 8.000 phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long đã được nâng cao vị thế về mặt xã hội và kinh tế thông qua dự án. Hơn 400 phụ nữ tham gia dự án MVE được tập huấn kỹ năng kinh doanh. 60% trong số đó đã bắt đầu các hoạt động kinh doanh mới hoặc mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại. Trung bình, phụ nữ tăng thu nhập từ 20.000 đồng/ngày lên gần 200.000 đồng/ngày.
Năm 2016 là dấu mốc quan trọng của dự án với sự tham gia tài trợ và đồng hành của Công ty dịch vụ thông tin toàn cầu Experian. Dự án tiếp tục được đẩy mạnh mang tên "Sức sống Mê Kông 2" (MV2) tại ba xã Long Phú, Bình Ninh, Mỹ Lộc, tỉnh Vĩnh Long nhằm đào tạo 1.000 phụ nữ (50 nhóm WORTH) trang bị kỹ năng sâu hơn về quản lý tài chính, áp dụng công nghệ trong kinh doanh. Sau thời gian thực hiện, dự án MV2 đã thu được kết quả vượt xa các mục tiêu đề ra, giúp đào tạo cho 1.095 phụ nữ có kiến thức về tài chính, trong đó 59 nhóm đã thoát khỏi đói nghèo ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Với những kết quả đạt được, tỉnh Vĩnh Long kỳ vọng sẽ có thêm nhiều dự án tương tự như "Sức sống Mê Kông mở rộng" để hỗ trợ, góp phần làm thay đổi cuộc sống cho các chị em khác trong vùng còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế.
Prosper - Mở rộng giáo dục tài chính cho lao động nữ với iCare Benefits
Prosper là dự án mở rộng giáo dục tài chính cho nữ công nhân lao động ở các nhà máy, khu công nghiệp tại Việt Nam với mục tiêu giảm thiểu rủi ro cho 2,7 triệu lao động nữ về tín dụng và cho vay không chính thức, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ gia đình thiết yếu từ công cụ iCare Benefits (iCB).
Phụ nữ tại tỉnh Vĩnh Long sử dụng điện thoại thông minh để học các kỹ năng làm kinh doanh nhỏ
Trong giai đoạn đầu, PACT thiết kế và cung cấp các tài liệu giáo dục về kiến thức tài chính cho 1.500 nữ công nhân. Các tài liệu được soạn thảo cung cấp thí điểm, sau đó được thiết kế nhân rộng trong ứng dụng kỹ thuật số của iCare Benefits, giúp công nhân quản lý tài chính cá nhân và gia đình một cách hiệu quả, đồng thời tiếp cận được các dịch vụ tài chính mở rộng, tiện ích ATM và các giao dịch trực tuyến. Các buổi hội thảo cũng đem lại những thay đổi lớn về nhận thức của người lao động nữ và tăng khoản tiền tiết kiệm của họ trong kế hoạch quản lý chi tiêu tài chính cá nhân và gia đình.
Ông Ben Elliott, Tổng Giám đốc của Experian tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khẳng định: "Sự thành công của dự án MV2 là một bước ngoặt cho Experian và PACT nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác của hai bên trong việc giáo dục và nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người dân Việt Nam. Dựa trên những thành tựu đạt được và kinh nghiệm của mình, chúng tôi đã xây dựng dự án Prosper với sự cộng tác của iCare Benefits. Kết quả dự án trong giai đoạn đầu cho thấy 1.500 công nhân đã được củng cố kiến thức về tài chính và quản lý tài chính, giúp họ trở nên chủ động trong việc quản lý và phát triển ngân sách, tài chính cá nhân và gia đình"
"Trong tương lai, Experian và PACT muốn phát triển các chương trình giúp phụ nữ được tiếp cận với nền kinh tế số hóa và trở thành một phần của hệ thống tài chính chính thức. Trọng tâm chính là mở rộng quy mô Prosper để tiếp cận và cung cấp giáo dục tài chính cho 2 triệu phụ nữ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2019." – ông Ben Elliott cho biết thêm. Bên cạnh mục tiêu trên, Experian mong muốn triển khai nhiều hơn nữa các cách tiếp cận và giáo dục tài chính khác tại các quốc gia trong khu vực, để từng cá nhân chủ động tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ trong tương lai.