Doanh nghiệp
10/10/2017 09:15

Đã đến lúc người Việt phải xây dựng thương hiệu chân thật

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ khi nói về tính thiếu chân thật của người Việt trong làm việc với người nước ngoài.

Chia sẻ bài học thành công của Tập đoàn Phú Thái tại hội thảo "Chiến Lược, Đổi mới sáng tạo và Tăng Trưởng" do StrategyM, Sage và HRInsider tổ chức mới đây, Chủ tịch HĐQT Phạm Đình Đoàn cho biết: Một trong 5 bài học thành công của Phú Thái là hợp tác với các tập đoàn lớn và đối tác toàn cầu.

Đã đến lúc người Việt phải xây dựng thương hiệu chân thật - Ảnh 1.

Ông Phạm Đình Đoàn

Ông cho biết, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, lợi thế của doanh nghiệp Việt chỉ có đạo đức, tư duy, ý tưởng…, trong đó, đạo đức là yếu tố tối quan trọng.

"Phú Thái hiện đang hợp tác với một đối tác rất lớn của Nhật Bản. Chúng tôi không hiểu sao 5-7 năm nay cứ gặp gỡ, trao đổi, đánh golf, rồi đi lại..., gặp hết từ ông dưới đến ông trên, gặp cả ông Chủ tịch tập đoàn", doanh nhân Phạm Đình Đoàn chia sẻ.

Cuối cùng, đối tác Nhật mới tiết lộ: Họ muốn tất cả lãnh đạo của tập đoàn ấy đưa ra cảm nhận đối với người chủ của Phú Thái, sau đó sẽ có hội nghị khoảng 20 vị lãnh đạo cao nhất đưa ra quyết định có liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Việt Nam này hay không.

"Nếu anh tính cách "này nọ" thì cuối cùng cũng sẽ lộ ra. Anh có thể nói dối được 1 người trong cả cuộc đời, hoặc anh có thể nói dối tất cả mọi người trong 1 khoảnh khắc nào đấy, nhưng không thể nói dối tất cả mọi người trong tất cả mọi lúc", ông Đoàn nói.

"Nếu các bạn xác định mình là công dân toàn cầu, là doanh nhân xuất chúng 10 in 1 thì trong các đức tính của bạn phải có đạo đức. Sao các bạn không xác định rõ mình cứ trung thực một cách tuyệt đối để tâm mình sáng, khi nói với ai không phải suy nghĩ gì cả? Tôi nghĩ người Việt Nam phải xây dựng thương hiệu CHÂN THẬT đi! Người nước ngoài họ thích chân thật chứ không phải thích hoành tráng, khoe khoang đủ thứ".

Ông Đoàn cũng chia sẻ 2 câu chuyện.

Một người nước ngoài nói với ông rằng: Vietnamese is King of Change (tạm dịch: Người Việt Nam là vua thay đổi). Hôm qua nói với đối tác rằng "OK, đồng ý". Hôm sau lại nói "Chồng tôi bảo thế này". Và hôm sau nữa lại nói "Con tôi vừa đi học nước ngoài về, tôi phải theo ý nó"…

"Chúng ta cứ như vậy thì không làm việc được đối tác nước ngoài đâu", ông Đoàn nhấn mạnh.

Một câu chuyện khác ông Đoàn chia sẻ là chuyện có thực giữa ông chủ người Nhật và lái xe người Việt. Trước khi chia tay với người lái xe, ông chủ người Nhật rủ đi uống bia. Khi uống bia, ông cảm ơn người lái xe 7 năm vừa qua đã làm việc cho ông. Ông thấy an toàn và không gặp tai nạn giao thông.

Trong 7 năm qua, đã có lần ông định tăng lương cho người lái xe nhiều hơn. Nhưng ông biết người lái xe này gian dối về xăng xe, nên đã cộng cả khoản gian dối kia để chỉ tăng lương chút ít.

"Tôi muốn nhấn mạnh: Khi làm việc ở đẳng cấp cao hoặc không cao mà muốn vươn lên tầm cao, thì điều rất quan trọng là đạo đức nghề nghiệp. Đừng gian dối! Gian dối họ biết hết. Có doanh nghiệp Việt nói người Việt hiểu người Việt hơn, nhưng người nước ngoài hiểu mình hơn gấp chục lần mình", ông Đoàn nhấn mạnh.

Theo Trí Thức Trẻ
Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Ngân hàng 12:00

Nam A Bank (Mã NAB - HoSE) dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỉ đồng...

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Không gian sống 11:59

(NLĐO) - Chủ căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng vừa hưởng tiện ích cao cấp, vừa sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên an lành.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tài chính 10:54

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng.

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Thị trường 10:00

Trong thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh, nguồn nhân lực chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, kiến tạo những giá trị dài lâu.

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

Thị trường 18:42

V.Rohto đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc bằng cả trái tim với sứ mệnh lớn lao: Vì một Việt Nam rạng ngời!

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Doanh nghiệp 16:53

“Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa”vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thị trường 12:54

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu