Hội nghị tổng kết cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2021 và triển khai chương trình hành động năm 2022 vừa được Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP HCM tổ chức. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) đã được nhận Bằng khen của UBND TP HCM vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động năm 2021.
Thay đổi thói quen tiêu dùng
Năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và TP HCM chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất - kinh doanh ngưng trệ thời gian dài. Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, cho biết trong năm 2021, các cấp chính quyền thành phố đã quán triệt sâu sắc nội dung cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidirco (thứ ba từ trái qua) nhận Bằng khen của UBND TP HCM
Cụ thể, công tác phát triển hệ thống phân phối, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường năm 2021-2022, hoạt động xúc tiến thương mại và đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Từ đó giúp cộng đồng có nhiều thay đổi thói quen chọn hàng Việt Nam thay thế cho sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các lĩnh vực ngành hàng công nghiệp tiêu dùng, thời trang, thực phẩm các loại và nhu yếu phẩm.
Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỉ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỉ lệ khoảng 80%.
Dùng nguồn nguyên liệu nội địa
Là doanh nghiệp vinh dự nhận được bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động này năm 2021, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidirco, cho biết doanh nghiệp đã sản xuất hàng Việt hiệu quả trong giai đoạn phòng chống dịch. Theo đó, năm 2021 công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức: Chi phí cho công tác phòng dịch; ổn định việc làm, chăm lo đời sống công nhân viên; thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất do nhà cung cấp giảm hoặc ngưng cung cấp; nguyên vật liệu nhập khẩu bị đứt gãy hoặc quá chậm trễ kéo dài thời gian do logistics gặp khó khăn.
Đồng thời, hệ thống phân phối nội địa cũng giảm sút do nhiều kênh phân phối không còn hoạt động. Tuy vậy, chính sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo cho công ty thúc đẩy tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để sản xuất.
"Chúng tôi đã chuyển sang sử dụng các loại nước cốt chanh dây, xoài, vải được chế tạo ở Việt Nam. Đồng thời tăng cường sản xuất các loại đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên như: nước chanh muối, yến sào nha đam, nha đam đường phèn, nước tăng lực nha đam, nước tăng lực thạch dừa… Điều đặc biệt là các sản phẩm này vẫn giữ được chất lượng không thua kém với nguyên liệu nhập khẩu" - ông Hiến chia sẻ.
Để cuộc vận động cũng như tinh thần hưởng ứng của người Việt Nam được tiếp tục nâng cao, ông Nguyễn Đặng Hiến đề xuất việc tái phát động chủ trương "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong bối cảnh phục hồi kinh tế, dịch bệnh được kiểm soát tốt, đồng thời cần tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước.
"Kiến nghị có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam được thuận lợi khi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài; hỗ trợ các doanh nghiệp có kế hoạch thực hiện chương trình cải tiến sản phẩm để nâng cao hàm lượng công nghệ cao, nội địa hóa nguyên vật liệu dùng cho sản xuất để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sản phẩm nội địa và xuất khẩu" - ông Hiến nói thêm.