Doanh nghiệp
30/10/2020 14:43

Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn: Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác cấp nước an toàn

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác ghi chỉ số nước đã mang lại hiệu quả cho công tác quản lý và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Với đặc thù địa bàn quản lý rộng lớn gồm quận 5, quận 6, quận 8 và quận Bình Tân, trong những năm gần đây, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động quản lý, điều hành cũng như công tác sản xuất kinh doanh, tiến tới hệ thống cấp nước thông minh, qua đó, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo cấp nước an toàn, kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trên toàn địa bàn do công ty quản lý.

Xây dựng phần mềm quản lý công tác ghi chỉ số đồng hồ nước, lắp đặt trạm giám sát chất lượng nước

Kể từ đầu năm 2019, Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã hoàn thành mục tiêu ứng dụng thiết bị điện thoại thông minh trong công tác ghi chỉ số nước và quản lý sản lượng nước tiêu thụ.

Thực hiện theo chủ trương của công ty, việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý để đảm bảo chỉ số tiêu thụ chính xác khi thực hiện ghi chỉ số nước bằng thiết bị điện thoại thông minh tại nhà khách hàng trên địa bàn Cấp nước Chợ Lớn quản lý kể từ tháng 1-2020 có một số khó khăn và thuận lợi nhất định.

Từ yêu cầu và thách thức trên, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn xây dựng phần mềm quản lý công tác ghi chỉ số đồng hồ nước vào ứng dụng với một số tính năng như: dễ dàng sắp xếp lộ trình đọc số (khi có gắn mới đồng hồ nước), các thao tác của nhân viên quản lý đồng hồ nước tại hiện trường được sắp xếp theo trình tự phải thực hiện đầy đủ các bước nhằm đảm bảo hiệu quả và tính chính xác khi thực hiện công tác. Tất cả đồng hồ nước trên địa bàn quản lý đều được chụp hình chỉ số và tình trạng đồng hồ nước lưu lại mỗi tháng trên hệ thống quản lý tại công ty, cập nhật thông tin thay đổi của khách hàng dễ dàng (địa chỉ mới, số điện thoại, đồng hồ nước khuất lấp, nhà đóng cửa…) và in giấy báo tiền nước giao cho khách hàng để biết thời gian thanh toán; thuận lợi giải quyết những khiếu nại của khách hàng (nếu có) và đồng thời quản lý được việc tiếp cận đồng hồ nước của nhân viên quản lý đồng hồ nước, góp phần tăng năng suất lao động.

Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn: Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác cấp nước an toàn  - Ảnh 1.

Trạm giám sát chất lượng nước liên tục 24/7, sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường

Về ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo cấp nước an toàn, cấp nước liên tục, ổn định cho người dân, công ty đã đầu tư, lắp đặt hơn 350 điểm theo dõi lưu lượng, áp lực từ xa (datalogger); 5 trạm giám sát chất lượng nước liên tục 24/7, sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường trên toàn bộ mạng lưới nhằm chủ động hơn trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố bất thường trên mạng lưới cấp nước như: ống cấp nước bị rò rỉ, giảm áp lực cục bộ, giám sát chất lượng nước sinh hoạt liên tục, nhằm đảm bảo nước sinh hoạt cấp cho người dân luôn đạt chất lượng tốt nhất. Các điểm theo dõi lưu lượng, áp lực trên mạng lưới; trạm giám sát chất lượng nước liên tục 24/7 được quản lý, vận hành thông qua một chương trình được cài đặt trên máy tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại thông minh (WaterNET).

Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn: Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác cấp nước an toàn  - Ảnh 2.

Ghi chỉ số nước bằng thiết bị điện thoại thông minh

Giảm tỉ lệ thất thoát nước từ 31,5% xuống còn 21,36%

Về ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước, công ty đã triển khai, áp dụng mô hình quản lý mạng lưới cấp nước theo khu vực đồng hồ tổng (District Metered Areas - DMA), với 139 khu vực đồng hồ tổng đã thiết lập trên toàn mạng lưới, được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ tiên tiến như: đồng hồ nước điện từ, van điều tiết áp lực và thiết bị theo dõi lưu lượng, áp lực liên tục, được quản lý, vận hành hoàn toàn tự động, giúp cho công tác quản lý mạng lưới chủ động, hiệu quả hơn. Từ đầu năm 2018 đến nay, tỉ lệ thất thoát nước của công ty đã được kéo giảm từ 31,5% xuống còn 21,36% (trong hơn 2 năm, giảm được 10,14%, tiết kiệm và thu hồi được 32.632 m3/ngày), góp phần giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận của công ty.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã thực hiện công tác số hóa, cập nhật toàn bộ cơ sở dữ liệu, tài sản mạng lưới cấp nước lên ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (CHOWAGIS), tạo ra một cơ sở dữ liệu tập trung, duy nhất giúp cho việc quản lý điều hành đơn giản, hiệu quả hơn trước; lắp đặt mới 403 đồng hồ nước thông minh cho khách hàng thuộc khu vực phường 8, quận 5. Với đồng hồ nước thông minh này, khách hàng dễ dàng theo dõi lượng nước sử dụng của nhà mình, thông qua biểu đồ sản lượng nước hằng tháng, phát hiện kịp thời nếu có rò rỉ, giúp tiết kiệm nguồn nước sạch cũng như chi phí của khách hàng, đồng thời cũng giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực đọc số cũng như đảm bảo đọc chỉ số nước đầy đủ, chính xác, giảm thất thoát nước vô hình, hạn chế khiếu nại của khách hàng, qua đó, từng bước tiến tới hệ thống cấp nước thông minh trong tương lai.

Đến nay, có thể khẳng định việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác ghi chỉ số nước đã mang lại hiệu quả cho công tác quản lý và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Song song đó, Cấp nước Chợ Lớn đã và vẫn đang tiếp tục thực hiện rất nhiều giải pháp với quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Trần Hạnh
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

Ngân hàng 11:04

PVcomBank mong muốn tăng cường an toàn, bảo mật các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 1-1-2025.

Hơn 300 doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu du lịch

Hơn 300 doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu du lịch

Điểm đến hấp dẫn 09:58

Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách vào mùa cuối năm 2024.

Dịch vụ chi lương của ngân hàng giúp doanh nghiệp “nhẹ đầu”

Dịch vụ chi lương của ngân hàng giúp doanh nghiệp “nhẹ đầu”

Ngân hàng 09:57

VPBank vừa công bố gia tăng quyền lợi cho gói sản phẩm chi lương dành cho doanh nghiệp, tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường.

Hạnh Nguyên Logistics khai trương nhà máy chiếu xạ công suất 1.000 tấn/ngày

Hạnh Nguyên Logistics khai trương nhà máy chiếu xạ công suất 1.000 tấn/ngày

Thị trường 08:23

Qua đó, Hạnh Nguyên Logistics có thể chiếu xạ nhanh chóng tất cả các mặt hàng trái cây, nông thủy hải sản… bằng E-beam và X-ray trên máy gia tốc

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.