Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới

Từ năm 1994 đến nay, Coca-Cola không chỉ thành công trong việc chinh phục thị trường tiêu dùng Việt Nam mà còn thành công trong việc chinh phục và đào tạo nhân sự tại Việt Nam trong suốt 25 năm qua.

Tiếp tục những thành công trên hành trình trở thành một công ty nước giải khát toàn diện, bên cạnh việc cải tiến sản phẩm, đảm bảo chất lượng, hướng đến phát triển bền vững toàn diện, yếu tố con người, đặc biệt là nguồn lực nội tại luôn là trọng tâm mà Coca-cola đặc biệt quan tâm. Đây không chỉ là một định hướng kinh doanh mà còn là chiến lược đồng nhất trong suốt 25 năm qua tại thị trường Việt Nam nói riêng, toàn thế giới nói chung, giúp Coca-Cola tiếp tục phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 1.

Tính đến cuối năm 2018, Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt, trong tổng số khoảng 4.000 nhân viên tại Việt Nam. Mỗi năm, doanh nghiệp đầu tư hơn 1,4 triệu USD (tương đương hơn 30 tỉ đồng) cho các hoạt động tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực trong nước. Đây cũng chính là cam kết mà Coca-Cola thực hiện trong quá trình phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Những con số trên đã nói lên phần nào chiến lược phát triển tập trung vào đầu tư cho người, trong những hoạt động phát triển nhân sự của Coca-Cola tại Việt Nam. Với nguồn lực nội tại của Coca-Cola, những chương trình phát triển nhân sự luôn được đổi mới, sáng tạo qua từng năm. Nếu năm 2018, thị trường nhân sự đã được "Hẹn hò cùng Coca" thông qua hoạt động tuyển dụng nhân sự cho chương trình Next Generation Leader và Coke Spark, thì đến năm 2019, Coke đã rất "gấu" khi tiếp cận với nhóm tài năng trẻ với hình ảnh chú gấu và câu hỏi "Chọn ‘ngủ đông’ như gấu hay chiến đấu cùng Coca-Cola, chương trình đã thú hút rất nhiều các tài năng trẻ tham gia vừa mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận với nguồn nhân lực dồi dào, nhiều năng lượng mà cũng là cơ hội cho các "gấu" trẻ được làm việc tại một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu tại Việt Nam.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 2.

Qua mỗi năm, từ những hoạt động tuyển dụng đơn thuần, cho đến việc thay đổi trong ý tưởng, đến nay Coke không chỉ mang đến thông điệp thú vị, gần gũi thông qua mỗi chương trình tuyển dụng, mà còn thay đổi trong cả hình thức tuyển dụng. Điển hình, với 2 chương trình tuyển dụng nói trên, mọi hoạt động đăng ký, tương tác với ứng viên đã được công nghệ hóa trên nền tảng online. Chính sự đổi mới và sáng tạo trong không chỉ trong môi trường làm việc mà còn cả hoạt động tuyển dụng, đặc biệt điều này con cho thấy Coke hiểu tâm lý thị trường nhân sự, khi nhóm nhân sự tiềm năng của Coke có thói quen cũng như "hoạt động" năng nổ trên các nền tảng online, điều này giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận, dễ "nói chuyện" với các nhân sự của mình.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 3.

Đây chính là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên khi thể hiện được sự thấu hiểu với chính những nhân sự tương lai. Những thay đổi này đang dần mở ra nhiều cơ hội cho nhân sự thể hiện và phát triển kỹ năng, thực hiện các công việc hướng đến cộng đồng, cũng là chìa khóa giài quyết bài toán nhân sự cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 4.

Không chỉ dừng ở những hoạt động phát triển nhân sự nội tại, từ năm 2016, công ty hợp tác với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng tổ chức các chương trình hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam. Bên cạnh đó, thông qua sự hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Coca-Cola đã tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến (E-learning) nhằm cung cấp kiến thức kỹ năng khởi sự kinh doanh và kế hoạch tài chính hoàn chỉnh cho các nữ doanh nhân tại các tỉnh, thành.

Luôn sẵn sàng thay đổi, tiên phong và tạo sự khác biệt, chính là điểm thu hút của Coke tới không chỉ người tiêu dùng chọn mua sản phẩm, mà tới các nhân sự chọn làm việc tại Coke. Đây chính là yếu tố thành công giúp Coke trong nhiều năm qua, luôn là doanh nghiệp lọt vào top đầu các bảng xếp hạng như Nơi làm việc tốt nhất - Best Place To Work (do Anphabe tổ chức) và Employer of Choice - Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất (do Career Builder) thực hiện.

Hoàng Yến
từ khóa :

Viết bình luận

Công cụ hỗ trợ nhà bán lẻ “lội ngược dòng” hậu đại dịch Covid-19
3 giờ trước 548 1k
Dịch Covid-19 gây ra áp lực lớn lên các nhà bán lẻ, nhiều đơn vị đã phải nhanh chóng chuyển mình trong hình thức kinh doanh, tận dụng những công cụ đắc lực để làm nên sự thay đổi tích cực.
VietinBank là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp FDI
28/5/2020 548 1k
Với mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về tài trợ dự án và tư vấn đầu tư nước ngoài, VietinBank đã và đang có sự chuyển đổi lớn để đóng góp vào công cuộc đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài mới vào Việt Nam. VietinBank đã và đang là thương hiệu được các cộng đồng doanh nghiệp đa quốc gia đến từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… tìm đến để hợp tác phát triển.
Ai đã 'đổ' tiền vào Sendo và Tiki?
28/5/2020 548 1k
Nhà đầu tư trong nước nắm gần 35% Sendo trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần. VNG và JD.com là 2 cổ đông lớn nhất của Tiki hiện nay.
Tập đoàn MB vượt thách thức quý I
28/5/2020 548 1k
Chuyển dịch số là một trong những chìa khóa giúp ngân hàng mẹ, các công ty thành viên thuộc Tập đoàn MB đi xuyên qua khó khăn của đại dịch Covid-19, ghi nhận hiệu quả hoạt động vững vàng trong quý I vừa qua
Nếu sáp nhập, Tiki và Sendo có "giẫm chân" nhau?

Nếu sáp nhập, Tiki và Sendo có "giẫm chân" nhau?

Trang DealStreetAsia vừa dẫn nguồn cho biết viễn cảnh 2 doanh nghiệp thương mại điện tử nội là Tiki và Sendo sáp nhập đang đến rất gần.