Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới

Từ năm 1994 đến nay, Coca-Cola không chỉ thành công trong việc chinh phục thị trường tiêu dùng Việt Nam mà còn thành công trong việc chinh phục và đào tạo nhân sự tại Việt Nam trong suốt 25 năm qua.

Tiếp tục những thành công trên hành trình trở thành một công ty nước giải khát toàn diện, bên cạnh việc cải tiến sản phẩm, đảm bảo chất lượng, hướng đến phát triển bền vững toàn diện, yếu tố con người, đặc biệt là nguồn lực nội tại luôn là trọng tâm mà Coca-cola đặc biệt quan tâm. Đây không chỉ là một định hướng kinh doanh mà còn là chiến lược đồng nhất trong suốt 25 năm qua tại thị trường Việt Nam nói riêng, toàn thế giới nói chung, giúp Coca-Cola tiếp tục phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 1.

Tính đến cuối năm 2018, Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt, trong tổng số khoảng 4.000 nhân viên tại Việt Nam. Mỗi năm, doanh nghiệp đầu tư hơn 1,4 triệu USD (tương đương hơn 30 tỉ đồng) cho các hoạt động tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực trong nước. Đây cũng chính là cam kết mà Coca-Cola thực hiện trong quá trình phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Những con số trên đã nói lên phần nào chiến lược phát triển tập trung vào đầu tư cho người, trong những hoạt động phát triển nhân sự của Coca-Cola tại Việt Nam. Với nguồn lực nội tại của Coca-Cola, những chương trình phát triển nhân sự luôn được đổi mới, sáng tạo qua từng năm. Nếu năm 2018, thị trường nhân sự đã được "Hẹn hò cùng Coca" thông qua hoạt động tuyển dụng nhân sự cho chương trình Next Generation Leader và Coke Spark, thì đến năm 2019, Coke đã rất "gấu" khi tiếp cận với nhóm tài năng trẻ với hình ảnh chú gấu và câu hỏi "Chọn ‘ngủ đông’ như gấu hay chiến đấu cùng Coca-Cola, chương trình đã thú hút rất nhiều các tài năng trẻ tham gia vừa mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận với nguồn nhân lực dồi dào, nhiều năng lượng mà cũng là cơ hội cho các "gấu" trẻ được làm việc tại một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu tại Việt Nam.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 2.

Qua mỗi năm, từ những hoạt động tuyển dụng đơn thuần, cho đến việc thay đổi trong ý tưởng, đến nay Coke không chỉ mang đến thông điệp thú vị, gần gũi thông qua mỗi chương trình tuyển dụng, mà còn thay đổi trong cả hình thức tuyển dụng. Điển hình, với 2 chương trình tuyển dụng nói trên, mọi hoạt động đăng ký, tương tác với ứng viên đã được công nghệ hóa trên nền tảng online. Chính sự đổi mới và sáng tạo trong không chỉ trong môi trường làm việc mà còn cả hoạt động tuyển dụng, đặc biệt điều này con cho thấy Coke hiểu tâm lý thị trường nhân sự, khi nhóm nhân sự tiềm năng của Coke có thói quen cũng như "hoạt động" năng nổ trên các nền tảng online, điều này giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận, dễ "nói chuyện" với các nhân sự của mình.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 3.

Đây chính là một trong những yếu tố giúp các doanh nghiệp trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên khi thể hiện được sự thấu hiểu với chính những nhân sự tương lai. Những thay đổi này đang dần mở ra nhiều cơ hội cho nhân sự thể hiện và phát triển kỹ năng, thực hiện các công việc hướng đến cộng đồng, cũng là chìa khóa giài quyết bài toán nhân sự cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Coca-Cola và chiến lược phát triển nhân sự sáng tạo, đổi mới - Ảnh 4.

Không chỉ dừng ở những hoạt động phát triển nhân sự nội tại, từ năm 2016, công ty hợp tác với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng tổ chức các chương trình hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam. Bên cạnh đó, thông qua sự hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Coca-Cola đã tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến (E-learning) nhằm cung cấp kiến thức kỹ năng khởi sự kinh doanh và kế hoạch tài chính hoàn chỉnh cho các nữ doanh nhân tại các tỉnh, thành.

Luôn sẵn sàng thay đổi, tiên phong và tạo sự khác biệt, chính là điểm thu hút của Coke tới không chỉ người tiêu dùng chọn mua sản phẩm, mà tới các nhân sự chọn làm việc tại Coke. Đây chính là yếu tố thành công giúp Coke trong nhiều năm qua, luôn là doanh nghiệp lọt vào top đầu các bảng xếp hạng như Nơi làm việc tốt nhất - Best Place To Work (do Anphabe tổ chức) và Employer of Choice - Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất (do Career Builder) thực hiện.

Hoàng Yến
từ khóa :

Viết bình luận

Sacombank chạy bộ hưởng ứng ngày không tiền mặt
16/6/2019 548 1k
(NLĐO) - Tại TP HCM và Hà Nội, hơn 4.500 cán bộ - công nhân viên, khách hàng của Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) lan tỏa sức trẻ thông qua chương trình chạy bộ hưởng ứng ngày không tiền mặt 16-6.
Phát triển cây chôm chôm làm nguyên liệu mỹ phẩm
14/6/2019 548 1k
(NLĐO)- Bộ phận Nguyên liệu hóa mỹ phẩm của Tập đoàn BASF – nhà sản xuất hóa chất hàng đầu thế giới - vừa ra mắt ba hoạt chất mới cho thị trường làm đẹp, sử dụng các tính chất độc đáo của cây chôm chôm
Cận cảnh Khu nhà máy sản xuất ô tô VinFast
14/6/2019 548 1k
Hôm nay, ngày 14-6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - Tập đoàn Vingroup đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô, chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.
Hãng “Hàng không 5 sao mặt đất” đầu tiên tại Tây Ninh
14/6/2019 548 1k
Là đơn vị tiên phong tạo nên "cơn sốt" di chuyển hành khách bằng xe Limousine ở Tây Ninh, Huệ Nghĩa đã và đang đồng hành góp phần phát triển du lịch địa phương, phục vụ người dân, du khách không những đi lại dễ dàng mà còn tận hưởng những tiện ích vượt trội trong di chuyển so với các nhà xe khác cùng tuyến.
Quỹ Lawrence S. Ting trao tặng 157 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật

Quỹ Lawrence S. Ting trao tặng 157 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật

Sáng 12-6-2019, tại hội trường UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting (Quỹ Lawrence S. Ting) cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Long An đã trao tặng 157...