Doanh nghiệp
09/04/2019 19:44

Cấm bán rượu, bia trên internet liệu có giúp giảm tác hại của rượu, bia?

Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia (“Dự Luật”) sẽ được Quốc hội bấm nút trong kỳ họp vào tháng 5 và tháng 6 tới. Rất nhiều kỳ vọng đặt ra cho Dự Luật này trong việc giảm thiểu những tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Tuy nhiên cũng còn nhiều ý kiến cho rằng, Dự Luật này thay vì kiểm soát lạm dụng đồ uống có cồn, thay đổi hành vi người tiêu dùng hay ngăn chặn những sản phẩm đang nằm ngoài kiểm soát như rượu, bia giả, nhập lậu, kém chất lượng,… thì lại tập trung nhiều vào hạn chế các hoạt động kinh doanh rượu, bia hợp pháp.

Rượu, bia nằm trong số ít những hàng hóa không được kinh doanh trên internet

Với những chính sách khuyến khích thương mại điện tử và phát triển kinh tế số trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hiện nay phần lớn các loại hàng hóa tại Việt Nam, ngoại trừ các loại hàng hóa bị cấm và hàng hóa đặc thù như dược phẩm, đều đang được kinh doanh trên mạng internet. Ngay cả thuốc lá điếu cũng là mặt hàng không bị cấm kinh doanh trên internet.

Cấm bán rượu, bia trên internet liệu có giúp giảm tác hại của rượu, bia?  - Ảnh 1.

Thương mại điện tử đang đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế. Theo báo cáo từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), tổng doanh thu ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 2,26 tỉ USD, tăng gần 30% so với năm trước, chính thức lọt top 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Đồng thời, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng bình quân trên 40%, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á và được dự đoán sẽ là thị trường lớn thứ hai khu vực vào năm 2025.

Hiện nay kinh doanh rượu, bia không bị cấm bởi bất kỳ văn bản pháp luật nào. Tuy nhiên, Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia ("Dự luật") lại "nghiêm cấm" kinh doanh "rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên internet". Tại kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa 14, trong phiên thảo luận về Dự luật nhiều đại biểu đã nêu lên quan ngại về qui định cấm này. Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, bày tỏ: "Nếu như sản phẩm kinh doanh không bị cấm thì không có lý do gì để người có giấy phép kinh doanh sản phẩm đó lại bị cấm không được sử dụng công cụ internet để thực hiện hành vi kinh doanh hợp pháp." Đại biểu Nguyễn Văn Quyền, đoàn đại biểu Cần Thơ cho rằng quy định không được bán rượu, bia trên mạng internet là không hợp lý, khó khả thi trong thời đại 4.0 thương mại điện tử phát triển mạnh. Theo đại biểu Nguyễn Văn Quyền, từ một khía cạnh nào đó, việc bán rượu bia trên mạng tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nắm bắt được chất lượng thật của rượu bia, cũng như địa chỉ chịu trách nhiệm về sản phẩm bán ra.

Trước đây, Nghị định 105/2017/ND-CP ngày 14-9-2017 có qui định cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên internet. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng mua các loại rượu trên mạng. Những hoạt động kinh doanh này là không hợp pháp, người tiêu dùng mua các sản phẩm rượu trên internet sẽ không được đảm bảo về nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm như khi mua tại các nhà phân phối chính thức. Thực tế này khiến cho không ít người tiêu dùng đã mua phải các sản phẩm rượu giả, rượu không có nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu hoặc có chất lượng kém hiện đang bán tràn lan trên internet và có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, theo một đại diện từ Bộ Công thương, Nghị định này sẽ được xem xét sửa đổi trong thời gian tới và một trong những nội dung sẽ được xem xét lại là qui định cấm bán rượu trên Internet. Theo TS. Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Công thương, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay việc cho phép các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hợp pháp được áp dụng thương mại điện tử sẽ giúp giảm thiểu các sản phẩm nhập lậu, không rõ xuất xứ và chất lượng kém đang được bán tràn lan trên Internet.

Cấm kinh doanh rượu, bia trên 15 độ cồn trên internet có giải quyết được vấn đề về lạm dụng rượu bia?

Theo số liệu gần đây nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm rượu, bia trên 15 độ cồn hợp pháp chỉ chiếm chưa đến 3% tổng lượng tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam. Số liệu này không khỏi làm cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp đặt câu hỏi liệu việc hạn chế bán một lượng nhỏ rượu, bia trên internet như vậy có giúp kiểm soát tiêu thụ rượu, bia và làm giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia hay không. Theo một nghiên cứu của Viện dân số và các vấn đề xã hội thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân những sản phẩm nằm ngoài kiểm soát này có mối liên hệ trực tiếp đến những tác động tiêu cực về sức khỏe và lạm dụng rượu, bia, đặc biệt là tình trạng ngộ độc do sử dụng đồ uống có methanol vượt ngưỡng cho phép và các sản phẩm kém chất lượng. Những sản phẩm này cũng được bán tràn lan, dễ tiếp cận hơn và có mức giá thấp hơn nhiều so với các sản phẩm hợp pháp vì không phải chịu các loại thuế. Vì vậy để giải quyết được vấn đề liên quan đến tác hại của lạm dụng rượu, bia, Dự luật nên tập trung vào những biện pháp kiểm soát các loại đồ uống có cồn này thay vì cấm và ngăn chặn các doanh nghiệp hợp pháp được sử dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kinh doanh.

Bảo Thanh
EVNSPC đóng điện, đưa vào vận hành loạt công trình trọng điểm

EVNSPC đóng điện, đưa vào vận hành loạt công trình trọng điểm

Doanh nghiệp 17:30

EVNSPC đã đóng điện thành công, đưa vào vận hành 08 công trình lưới điện trọng điểm, đáp ứng nhu cầu tăng phụ tải trên địa bàn

Sinh nhật Vincom 20 năm khai màn mùa lễ hội rực rỡ nhất trong năm

Sinh nhật Vincom 20 năm khai màn mùa lễ hội rực rỡ nhất trong năm

Văn hóa – Giải trí 17:29

Kỷ niệm 20 năm khai trương TTTM Vincom Center Bà Triệu - TTTM đầu tiên của hệ thống, Vincom tổ chức tháng sinh nhật "Đến Vincom - Chào Tôi Mới"

"Tòa tháp quốc tế" gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

"Tòa tháp quốc tế" gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

Không gian sống 15:12

Những tòa tháp The Symphony thuộc tổ hợp semi-compound Sun Symphony Residence được gọi “tòa tháp quốc tế” bởi hội tụ loạt giá trị đẳng cấp, khác biệt hiếm có.

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Dự án mới 15:11

Thu hút gần 30% tổng khách Quốc tế của cả nước với chi tiêu cao gấp 7 lần khách nội địa, Khánh Hòa cho thấy tương lai đầy rực rỡ của ngành dịch vụ không khói.

PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 15:11

Nhờ đáp ứng tiêu chí chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong, PNJ đánh dấu cột mốc 9 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Yến Sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp

Yến Sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp

Doanh nghiệp 15:10

Yến sào Khánh Hòa vinh dự là đơn vị sản xuất và kinh doanh yến sào duy nhất nhận Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với 5 dòng sản phẩm

Thọ Phát lần đầu đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Thọ Phát lần đầu đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Doanh nghiệp 14:02

Thọ Phát đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024