Cấm bán rượu, bia trên internet liệu có giúp giảm tác hại của rượu, bia?

Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia (“Dự Luật”) sẽ được Quốc hội bấm nút trong kỳ họp vào tháng 5 và tháng 6 tới. Rất nhiều kỳ vọng đặt ra cho Dự Luật này trong việc giảm thiểu những tác hại của lạm dụng rượu, bia.

Tuy nhiên cũng còn nhiều ý kiến cho rằng, Dự Luật này thay vì kiểm soát lạm dụng đồ uống có cồn, thay đổi hành vi người tiêu dùng hay ngăn chặn những sản phẩm đang nằm ngoài kiểm soát như rượu, bia giả, nhập lậu, kém chất lượng,… thì lại tập trung nhiều vào hạn chế các hoạt động kinh doanh rượu, bia hợp pháp.

Rượu, bia nằm trong số ít những hàng hóa không được kinh doanh trên internet

Với những chính sách khuyến khích thương mại điện tử và phát triển kinh tế số trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hiện nay phần lớn các loại hàng hóa tại Việt Nam, ngoại trừ các loại hàng hóa bị cấm và hàng hóa đặc thù như dược phẩm, đều đang được kinh doanh trên mạng internet. Ngay cả thuốc lá điếu cũng là mặt hàng không bị cấm kinh doanh trên internet.

Cấm bán rượu, bia trên internet liệu có giúp giảm tác hại của rượu, bia? - Ảnh 1.

Thương mại điện tử đang đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế. Theo báo cáo từ Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), tổng doanh thu ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 2,26 tỉ USD, tăng gần 30% so với năm trước, chính thức lọt top 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Đồng thời, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng bình quân trên 40%, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á và được dự đoán sẽ là thị trường lớn thứ hai khu vực vào năm 2025.

Hiện nay kinh doanh rượu, bia không bị cấm bởi bất kỳ văn bản pháp luật nào. Tuy nhiên, Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia ("Dự luật") lại "nghiêm cấm" kinh doanh "rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên internet". Tại kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa 14, trong phiên thảo luận về Dự luật nhiều đại biểu đã nêu lên quan ngại về qui định cấm này. Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, bày tỏ: "Nếu như sản phẩm kinh doanh không bị cấm thì không có lý do gì để người có giấy phép kinh doanh sản phẩm đó lại bị cấm không được sử dụng công cụ internet để thực hiện hành vi kinh doanh hợp pháp." Đại biểu Nguyễn Văn Quyền, đoàn đại biểu Cần Thơ cho rằng quy định không được bán rượu, bia trên mạng internet là không hợp lý, khó khả thi trong thời đại 4.0 thương mại điện tử phát triển mạnh. Theo đại biểu Nguyễn Văn Quyền, từ một khía cạnh nào đó, việc bán rượu bia trên mạng tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nắm bắt được chất lượng thật của rượu bia, cũng như địa chỉ chịu trách nhiệm về sản phẩm bán ra.

Trước đây, Nghị định 105/2017/ND-CP ngày 14-9-2017 có qui định cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên internet. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng mua các loại rượu trên mạng. Những hoạt động kinh doanh này là không hợp pháp, người tiêu dùng mua các sản phẩm rượu trên internet sẽ không được đảm bảo về nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm như khi mua tại các nhà phân phối chính thức. Thực tế này khiến cho không ít người tiêu dùng đã mua phải các sản phẩm rượu giả, rượu không có nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu hoặc có chất lượng kém hiện đang bán tràn lan trên internet và có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy, theo một đại diện từ Bộ Công thương, Nghị định này sẽ được xem xét sửa đổi trong thời gian tới và một trong những nội dung sẽ được xem xét lại là qui định cấm bán rượu trên Internet. Theo TS. Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Công thương, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay việc cho phép các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hợp pháp được áp dụng thương mại điện tử sẽ giúp giảm thiểu các sản phẩm nhập lậu, không rõ xuất xứ và chất lượng kém đang được bán tràn lan trên Internet.

Cấm kinh doanh rượu, bia trên 15 độ cồn trên internet có giải quyết được vấn đề về lạm dụng rượu bia?

Theo số liệu gần đây nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm rượu, bia trên 15 độ cồn hợp pháp chỉ chiếm chưa đến 3% tổng lượng tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam. Số liệu này không khỏi làm cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp đặt câu hỏi liệu việc hạn chế bán một lượng nhỏ rượu, bia trên internet như vậy có giúp kiểm soát tiêu thụ rượu, bia và làm giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia hay không. Theo một nghiên cứu của Viện dân số và các vấn đề xã hội thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân những sản phẩm nằm ngoài kiểm soát này có mối liên hệ trực tiếp đến những tác động tiêu cực về sức khỏe và lạm dụng rượu, bia, đặc biệt là tình trạng ngộ độc do sử dụng đồ uống có methanol vượt ngưỡng cho phép và các sản phẩm kém chất lượng. Những sản phẩm này cũng được bán tràn lan, dễ tiếp cận hơn và có mức giá thấp hơn nhiều so với các sản phẩm hợp pháp vì không phải chịu các loại thuế. Vì vậy để giải quyết được vấn đề liên quan đến tác hại của lạm dụng rượu, bia, Dự luật nên tập trung vào những biện pháp kiểm soát các loại đồ uống có cồn này thay vì cấm và ngăn chặn các doanh nghiệp hợp pháp được sử dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kinh doanh.

Bảo Thanh

Viết bình luận

Công cụ hỗ trợ nhà bán lẻ “lội ngược dòng” hậu đại dịch Covid-19
2 giờ trước 548 1k
Dịch Covid-19 gây ra áp lực lớn lên các nhà bán lẻ, nhiều đơn vị đã phải nhanh chóng chuyển mình trong hình thức kinh doanh, tận dụng những công cụ đắc lực để làm nên sự thay đổi tích cực.
VietinBank là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp FDI
28/5/2020 548 1k
Với mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về tài trợ dự án và tư vấn đầu tư nước ngoài, VietinBank đã và đang có sự chuyển đổi lớn để đóng góp vào công cuộc đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài mới vào Việt Nam. VietinBank đã và đang là thương hiệu được các cộng đồng doanh nghiệp đa quốc gia đến từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… tìm đến để hợp tác phát triển.
Ai đã 'đổ' tiền vào Sendo và Tiki?
28/5/2020 548 1k
Nhà đầu tư trong nước nắm gần 35% Sendo trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần. VNG và JD.com là 2 cổ đông lớn nhất của Tiki hiện nay.
Tập đoàn MB vượt thách thức quý I
28/5/2020 548 1k
Chuyển dịch số là một trong những chìa khóa giúp ngân hàng mẹ, các công ty thành viên thuộc Tập đoàn MB đi xuyên qua khó khăn của đại dịch Covid-19, ghi nhận hiệu quả hoạt động vững vàng trong quý I vừa qua
Nếu sáp nhập, Tiki và Sendo có "giẫm chân" nhau?

Nếu sáp nhập, Tiki và Sendo có "giẫm chân" nhau?

Trang DealStreetAsia vừa dẫn nguồn cho biết viễn cảnh 2 doanh nghiệp thương mại điện tử nội là Tiki và Sendo sáp nhập đang đến rất gần.