Doanh nghiệp
12/01/2022 09:16

30 năm Heineken phát triển cùng doanh nghiệp Việt

In bài viết

Là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên đầu tư vào Việt Nam, Heineken đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong 30 năm qua

Không chỉ đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng cao, Heineken hiện tạo ra hơn 180.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị và đóng góp tương đương 0,9% tổng giá trị quốc nội (GDP) của cả nước. Quan trọng hơn, những thành công này đều là kết quả của sự đồng hành cùng phát triển với các đối tác doanh nghiệp Việt Nam.

Gắn kết, hợp tác cùng phát triển

Ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam, cho biết: "Từ nhà máy đầu tiên tại TP HCM và 20 nhân viên ban đầu, ngày nay, Heineken Việt Nam đã có 3.300 nhân viên làm việc tại 6 nhà máy và 11 văn phòng trên toàn quốc. Sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại khắp các tỉnh, thành Việt Nam, qua mạng lưới đối tác, nhà phân phối trải dài dọc đất nước. Chúng tôi sẽ không thể phát triển lớn mạnh như hôm nay tại Việt Nam nếu không có các đối tác kinh doanh là doanh nghiệp địa phương".

Đầu những năm 1990, khi bắt đầu đi vào hoạt động, Heineken Việt Nam có 44 đối tác kinh doanh. Đến nay, công ty đang hợp tác với khoảng 500 nhà phân phối, trong đó có 112 nhà phân phối với hơn 15 năm kinh nghiệm, trên nền tảng sự gắn kết và chiến lược hợp tác cùng phát triển.

Heineken cũng xem việc phát triển năng lực của hệ thống phân phối, bao gồm các hoạt động quản lý kinh doanh và phát triển nhân viên là một phần hoạt động quan trọng. Công ty đã triển khai nhiều khóa huấn luyện định kỳ cho nhân viên các cấp khác nhau của nhiều nhà phân phối, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số trong quản lý hàng hóa, tối ưu hóa hoạt động kho vận. Hiện nay, gần 60% nhà phân phối đã kết nối phần mềm đặt hàng trực tiếp đến nhà máy và 59% đại lý, cửa hàng đã tham gia hệ thống đặt hàng trực tuyến của Heineken.

Chia sẻ về sự đồng hành của Heineken Việt Nam trong 3 thập kỷ qua, đại diện nhà phân phối Minh Quang (TP HCM) chia sẻ: "Được sự hỗ trợ của Heineken Việt Nam, Minh Quang đã trở thành một trong những nhà phân phối lớn. Từ một cơ sở kinh doanh khiêm tốn, Minh Quang hiện có 4 nhà kho với đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ nhân viên có năng lực".

Còn ông Ngô Bửu Khánh, chủ nhà hàng 241 (TP HCM), cũng đánh giá cao sự đồng hành và dịch vụ của công ty. "Điều đặc biệt trong mối quan hệ hợp tác kinh doanh kéo dài 28 năm của chúng tôi với Heineken là sự chân thành và hỗ trợ tận tâm từ các cấp khác nhau, từ giám đốc đến nhân viên của công ty" - ông Khánh bày tỏ.

30 năm Heineken phát triển cùng doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.

Chị Lê Thị Minh Trang - một trong những nhà phân phối lớn của Heineken Việt Nam - chia sẻ kinh nghiệm với các nhà phân phối khác. (Ảnh chụp trước khi có dịch Covid-19)

Ưu tiên chọn nguồn cung ứng địa phương

Heineken Việt Nam luôn ưu tiên lựa chọn nguồn cung ứng địa phương khi có thể. Hiện nay, 99% bao bì sản phẩm được cung cấp từ nguồn cung ứng nội địa - từ chai thủy tinh, lon nhôm đến thùng và két đựng bia. Đồng thời, 85% nguyên vật liệu sản xuất đầu vào được mua từ các nhà cung cấp địa phương, chỉ 15% còn lại là nguyên liệu không thể mua trong nước bao gồm lúa mạch và hoa bia.

Một trong những nhà cung cấp đồng hành cùng Heineken Việt Nam trong suốt gần 30 năm qua là Công ty Nhựa Long Thành. Hiện công ty là nhà cung ứng két nhựa chính cho các sản phẩm của Heineken Việt Nam và nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác. Đại diện Nhựa Long Thành cho biết: "Làm việc với đối tác có những yêu cầu cao như Heineken Việt Nam là động lực để chúng tôi không ngừng cải tiến, thử nghiệm để từ đó mở rộng quy mô. Heineken Việt Nam với tầm nhìn chiến lược về sản xuất giảm thải và phát triển bền vững cũng giúp chúng tôi có những định hướng và chiến lược đúng đắn, phù hợp xu hướng phát triển của tương lai".

Là một trong những công ty đi đầu trong ứng dụng kinh tế tuần hoàn, Heineken Việt Nam đang sử dụng năng lượng sinh khối để nấu bia tại 5 trong tổng số 6 nhà máy trên toàn quốc và đang triển khai tại nhà máy thứ 6. Để tạo dạng năng lượng thân thiện với môi trường này, công ty đã thu mua vỏ trấu, mùn cưa, rơm rạ của nông dân và các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương. Bình quân một năm Heineken Việt Nam thu mua 40.000 tấn phế phẩm nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập cho nông dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng sinh khối, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Cam kết phát triển cùng doanh nghiệp Việt

Bước sang năm thứ 30 sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, Heineken tiếp tục cam kết cùng phát triển với các đối tác doanh nghiệp Việt và tạo ra những giá trị tích cực cho con người, môi trường, cộng đồng địa phương.

Bài và ảnh: NGỌC MINH
từ khóa :
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.