Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng Văn phòng Đại diện Tập đoàn Thiên Minh tại miền Trung, cho rằng với tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay, ít nhất 3 năm nữa du lịch mới có thể khởi sắc trở lại. Do đó sắp tới, Hội An cần tập trung phát triển sản phẩm phục vụ khách nội địa. Bên cạnh đó, chính quyền TP nên có giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế trước mắt về giao thông, môi trường, an ninh trật tự… để khi du lịch "ấm" trở lại, Hội An không còn những hình ảnh xô bồ, phản cảm.
Bà Lương Thúy Hà, đại diện một DN lữ hành có kinh nghiệm 15 năm, cho hay Covid-19 khiến ngành du lịch khắp nơi bị kiệt quệ, đến nay chưa có lối ra. Tuy nhiên, không thể đứng yên để chờ 3 năm mà cần đồng lòng, liên kết với nhau để đưa ra thông điệp, hướng đi rõ ràng, tạo ra một bệ phóng đủ vững chắc để khi dịch qua đi thì có thể sẵn sàng chào đón khách quốc tế trở lại.
Bà Trần Diễm My, đại diện một DN ẩm thực ở TP Hội An, lại cho rằng đợt dịch vừa qua là cơ hội để các DN nhìn nhận lại cách thức đầu tư. Việc đầu tư theo kiểu "dồn hết trứng vào một giỏ" rất rủi ro, dễ bị tổn thương khi có sự cố. Bà My gợi ý các DN có thể đầu tư theo hướng cân bằng hơn, hướng đến sức khỏe của cộng đồng. Bà My đề nghị TP Hội An sớm thành lập ban xúc tiến hoặc đội phản ứng nhanh hỗ trợ DN. Đơn vị này sẽ là nhịp cầu kết nối giữa DN và chính quyền, giúp giải quyết vướng mắc của DN một cách nhanh chóng.
Phố cổ Hội An vắng lặng du khách sau 2 đợt dịch Covid-19
Ông Phạm Vũ Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch - Dịch vụ Hoa Hồng, nêu thực tế sau 2 đợt dịch, nhiều DN đang co cụm lại, mất phương hướng. Không ít DN quyết định đóng cửa đến đầu năm sau mới khởi động lại. Trước thực trạng này, ông đề nghị Hội An cần tạo thêm những sản phẩm mang tính dấu ấn để du khách có ấn tượng và nhớ, như việc tạo ra những cây cầu độc đáo mà Đà Nẵng đã làm.
Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, mong muốn chính quyền TP thường xuyên ngồi lại để hiểu DN hơn; đồng thời có những giải pháp, việc làm thiết thực để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Trước mắt, theo ông, Hội An chỉ cần làm mới những sản phẩm cũ sẽ mang lại một sức sống mới. Về lâu dài, Hội An cần định vị điểm đến trong 5 năm, 10 năm tới để có mục tiêu phấn đấu. Bởi Hội An hiện dựa quá nhiều vào di sản, sắp tới cần hướng tới du lịch xanh để tạo nên sự bền vững.
Ông Trần Ánh, Bí thư Thành ủy Hội An, khẳng định những ý kiến mà DN nêu ra, TP sẽ xem xét, thực hiện trong thời gian sớm nhất. Nội dung nào vượt thẩm quyền, TP sẽ kiến nghị lên cấp trên để có hướng giải quyết tốt nhất. "Chính quyền Hội An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển. Chúng tôi mong cộng đồng DN đồng cảm, chia sẻ, góp sức tạo ra sản phẩm mới, thu hút khách đến Hội An. Chúng ta tin tưởng khó khăn sẽ được tháo gỡ, kinh tế - xã hội sẽ từng bước khôi phục lại như trước đại dịch" - ông Ánh kỳ vọng.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, thời gian tới, Hội An sẽ không "dồn trứng vào một giỏ". Ngoài du lịch - dịch vụ, TP tính tới phát triển các ngành nghề khác để hạn chế thiệt hại khi có sự cố. Sắp tới, TP sẽ tập trung đầu tư mạnh cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về du lịch, tập trung giải quyết vấn đề môi trường, đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu đổi mới sản phẩm du lịch, xúc tiến kêu gọi đầu tư sản phẩm du lịch mới, nhất là thúc đẩy kinh tế đêm...
Viết bình luận