Địa ốc
14/08/2016 09:58

Mua nhà đất qua môi giới và những điểm cần lưu ý

Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà đất qua môi giới bất động sản (BĐS) là thận trọng với những môi giới tự do, kiểm chứng lại thông tin họ cung cấp, làm rõ khoản đặt cọc, các chi phí...

Nhiều khách hàng hiện nay còn e ngại việc giao dịch nhà đất thông qua môi giới bởi không ít những người hành nghề môi giới tự do còn làm ăn chộp giật, thiếu trung thực. Rủi ro là chi phí không rõ ràng, giá bị đẩy cao hơn, nhà đất không rõ ràng về mặt pháp lý, thông tin cung cấp về sản phẩm có thể bị thổi phồng thiếu minh bạch…

Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính đã chia sẻ với độc giả về những điểm cần lưu ý khi mua nhà thông qua môi giới.

Cảnh giác với những môi giới tự do

Các môi giới tự do không làm việc cho sàn BĐS nào mà tự hành nghề giới thiệu bên bán với bên mua và ngược lại. Những các nhân như thế thường được xem là "cò". Thông thường, đối tượng này không tiếp cận được với chính chủ nhà mà cần phải thông qua rất nhiều cầu môi giới khác. Nhiều họ thấy một mẩu tin chào bán trên mạng và tìm tới để tự làm công việc môi giới.

Nhằm tránh rủi ro, khách hàng nên tìm tới các đơn vị môi giới có uy tín, chuyên nghiệp, đủ điều kiện hoạt động. Với những dự án, bạn nên làm việc trực tiếp với các đơn vị phân phối trực tiếp của chủ đầu tư. Nếu qua môi giới, bạn nên biết họ đang chịu sự quản lý của sàn giao dịch, đơn vị nào. Khách hàng cần kiểm tra pháp lý sàn, và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch BĐS đó.


Khách mua nhà nên lưu ý việc lựa chọn môi giới, kiểm chứng các thông tin họ đưa ra vàlàm rõ những khoản chi phí khi giao dịch.

Khách mua nhà nên lưu ý việc lựa chọn môi giới, kiểm chứng các thông tin họ đưa ra vàlàm rõ những khoản chi phí khi giao dịch.

Kiểm chứng thông tin môi giới đưa ra

Trong nhiều trường hợp, môi giới không nắm rõ thông tin về chính những sản phẩm mình đang giới thiệu. Vì thế, có thể các thông tin họ đưa ra không chính xác, thậm chí là không trung thực, khách quan về sản phẩm đó và lượng cung - cầu thực của thị trường. Họ đưa ra các hình ảnh chắp vá, cóp nhặt để đánh vào tâm lý thích nhà đẹp, giá rẻ của khách hàng.

Nhiều môi giới thậm chí còn chưa từng nhìn tận mắt sản phẩm mà mình đang quảng cáo. Qua đồng nghiệp giới thiệu, họ biết tới lô đất và căn hộ ở khu vực đó nên cứ mang đi giới thiệu, biết đâu sẽ gặp được ai đó có nhu cầu. Do đó, khách hàng sau khi yêu cầu môi giới cung cấp những thông tin về hồ sơ pháp lý của sản phẩm đó nên tự mình tới tận nơi để xác minh và tìm hiểu thông tin. Bạn cũng nên thẳng thắn đưa ra những câu hỏi như tại sao chủ sở hữu lại muốn bán sản phẩm này, khu vực đó sẽ có thêm dự án nào trong tương lai không?...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thăm dò xem các ngôi nhà cần bán gần đó có giá cả như thế nào để nắm được mức trung bình của khu vực này nhằm tránh việc phải mua với mức giá quá cao.

Làm rõ các thủ tục, chi phí liên quan

Những khoản chi phí là rất quan trọng trong hoạt động giao dịch nhà đất qua trung gian. Vì thế, xem xét, đọc kỹ, kiểm chứng hồ sơ, giấy tờ về dự án cũng như các khoản chi phí trước khi tiến hành đặt chỗ, đặt cọc, giao dịch… Liên quan tới các thủ tục, nếu như bạn không phải là người am hiểu về pháp luật thì nên tìm tới các văn phòng luật sư để được tư vấn cặn kẽ về những thủ tục pháp lý khi giao dịch.

Bên cạnh đó, nhiều người làm môi giới thường chưa cập nhật hoặc không am hiểu tường tận về các thủ tục pháp lý. Đơn cử, hiện nay việc cấp sổ đỏ ở nhiều quận, sau khi mua bán nhà đất xong, quận không đồng ý làm thủ tục sang tên do có vấn đề về đăng ký nhà ở chưa đầy đủ hoặc diện tích nhà trên sổ đỏ không đúng với thực tế... Đây cũng chính là lý do bạn nên tham khảo thêm các công ty, văn phòng luật.

Theo Vũ Lê/Vnexpress

Viết bình luận

Fluke Vietnam Tour 2024: Thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực công nghiệp

Fluke Vietnam Tour 2024: Thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực công nghiệp

Doanh nghiệp 09:00

Ngày 18-6-2024, Schaeffler Việt Nam phối hợp với Fluke Vietnam và Unitek đã tổ chức Fluke Vietnam Tour 2024 nhằm thúc đẩy đổi mới và tính toàn vẹn trong lĩnh vực công nghiệp.

“Gia tăng bảo vệ - Sống khỏe an vui”: 3.200 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc

“Gia tăng bảo vệ - Sống khỏe an vui”: 3.200 bộ quà tặng dành cho khách hàng của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc

Bảo hiểm 08:54

Đồng hành cùng các gia đình xây dựng cuộc sống khỏe mạnh, chủ động và bình an, Bảo Việt Nhân Thọ triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt "Gia tăng bảo vệ - Sống khỏe an vui" trao tặng 3.200 bộ quà tặng ý nghĩa với tổng giá trị gần 4,2 tỉ đồng tới các khách hàng trên cả nước.

Khai trương phòng chờ Nam A Bank Premier Lounge tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Khai trương phòng chờ Nam A Bank Premier Lounge tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Dịch vụ 17:41

Ngày 21-6 tại Đà Nẵng, Nam A Bank chính thức đưa vào vận hành phòng chờ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng – Nam A Bank Premier Lounge Đà Nẵng, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp, xứng tầm cho khách hàng.

Học viện Tầm Vóc Việt Nam, nơi đào tạo bóng rổ chất lượng

Học viện Tầm Vóc Việt Nam, nơi đào tạo bóng rổ chất lượng

Nhịp sống 17:40

Tại TP HCM có rất nhiều địa chỉ dạy học bóng rổ cho các bé, tuy nhiên Học viện giáo dục thể thao Tầm Vóc Việt Nam là một trong các nơi ba mẹ thường dẫn con đến đăng ký.

Khách hàng có khẩu vị khắt khe xiêu lòng trước The Beverly Solari

Khách hàng có khẩu vị khắt khe xiêu lòng trước The Beverly Solari

Dự án mới 17:40

Giới đầu tư đang chuyển dịch dòng tiền vào các sản phẩm chắc thắng với tâm lý thận trọng hơn, ưu tiên dự án đã hoàn thiện, đầy đủ tiện ích, mật độ dân cư đông để khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Hoạt động cộng đồng 17:39

(NLĐO) - Đoàn Thanh Niên Eximbank vừa phát động ngày hội hiến máu nhân đạo 2024 - đợt 2 tại TP HCM và Cần Thơ.

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn

Xây dựng môi trường đa dạng, bình đẳng tại Việt Nam: Từ chiến lược tới thực tiễn

Doanh nghiệp 17:31

Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 31%, tăng hơn 10% so với 17 năm trước. Dù đây là tín hiệu khả quan, chặng đường đạt bình đẳng giới còn dài. Unilever Việt Nam, doanh nghiệp tiên phong, đang nỗ lực hiệu quả, mang lại tác động tích cực.