Đủ cách kéo khách, vẫn ế
Nằm tại vị trí đắc địa ở cửa ngõ phía Tây, nhưng trung tâm thương mại Pico Mall hoạt động lay lắt trong một thời gian dài. Do hoạt động kinh doanh không hiệu quả, trung tâm thương mại này đã phải đổi tên thành Mipec Mall, nhưng tên mới cũng không giúp trung tâm thương mại này “đổi vận”.
Cuối năm 2013, Lotte Mart công bố thuê lại toàn bộ diện tích trung tâm thương mại Mipec Mall và đầu năm 2014, trung tâm thương mại Lotte Mart thế chỗ cho Mipec Mall.
Được Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc đầu tư, trung tâm thương mại Mipec Mall đã có một diện mạo hoàn toàn mới, dưới tên gọi Lotte Mart. Theo đó, khoảng 20.000 m2 sàn trung tâm thương mại Lotte Mart Tây Sơn đã được lấp đầy bởi các gian hàng đa dạng, từ cao cấp đến trung cấp, thậm chí cả nhiều sản phẩm bình dân cũng đã xuất hiện tại đây. Các dịch vụ ăn uống, giải trí cũng dần hình thành, phục vụ nhu cầu rất đa dạng của du khách.
Tuy nhiên, Lotte Mart Tây Sơn dường như chỉ tấp nập hơn thời điểm trước khi trung tâm thương mại này được cơ cấu lại và đông vui hơn Parkson Thái Hà gần đó một chút. Các gian hàng tại trung tâm thương mại Lotte Mart Tây Sơn, để tồn tại được, phải “vật vã” thu hút khách hàng bằng các chương trình giảm giá từ 30-50%.
Trung tâm thương mại Lotte Mart trên đường Liễu Giai - Đào Tấn cũng không khá khẩm hơn sau hơn 2 tháng chính thức đi vào hoạt động. Theo tìm hiểu, từ khi khai trương đến nay, trung tâm thương mại này có đúng hai dịp đông đúc du khách đến tham quan.
Lần thứ nhất là dịp Lễ 2-9-2014, cũng là thời điểm Lotte Mart khai trương và lần thứ hai diễn ra vào ngày 27-11-2014 mới đây, khi trung tâm thương mại này tổ chức sự kiện Black Friday siêu giảm giá. Tuy nhiên, do việc giảm giá chỉ dành cho các khách VIP mua hàng cao cấp nên sau sự kiện Black Friday, cộng đồng mạng đã phẫn nộ tẩy chay trung tâm thương mại này. Các gian hàng, từ đồ gia dụng đến hàng may mặc dù liên tục đưa ra các chương trình bán hàng ưu đãi, giảm giá từ 10 - 30%, thậm chí 50%, nhưng vẫn vắng vẻ.
Tình trạng trung tâm thương mại đìu hiu, vắng khách cũng đang xảy ra với hệ thống trung tâm thương mại Parkson Phạm Hùng và Parkson Thái Hà. Để lôi kéo khách hàng đến mua sắm trong mùa mua sắm lớn nhất năm, các gian hàng cũng đua nhau chiết khấu, khuyến mãi từ 30-50% cho khách mua hàng.
Bất động trong mùa mua sắm
Trong khi các trung tâm thương mại hạng A tại Hà Nội đang hoạt động tìm đủ mọi cách để thu hút khách hàng đến mua sắm dịp cuối năm, thì một sàn thương mại khác là Grand Plaza vẫn đóng cửa không hẹn ngày trở lại, dù đơn vị quản lý đã thông báo tìm đối tác để nhượng lại từ hơn một năm nay.
Tại Tràng Tiền Plaza, theo thông cáo trước đó của chủ đầu tư, việc sửa chữa, cải tạo được bắt đầu từ ngày 4/8/2014 đến trước tháng 11-2014. Hoạt động mở cửa dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 11-2014. Tuy nhiên, đến nay, phần lớn diện tích từ tầng 2 đến tầng 6 Tràng Tiền Plaza vẫn ngưng hoạt động, bạt quây kín các gian hàng.
Do một phần lớn diện tích trung tâm thương mại bị đóng cửa phục vụ cải tạo, hoạt động mua sắm tại Tràng Tiền Plaza vốn đã vắng vẻ, trong mấy tháng qua càng vắng vẻ hơn. Hiện tại, chỉ tầng 1 và một phần của tầng 2 của Tràng Tiền Plaza còn hoạt động.
Trong khi đó, việc gửi xe tại tầng hầm của trung tâm thương mại này hiện nay cũng gặp khó khăn do hoạt động sửa chữa, cải tạo. Và để thu hút khách hàng đến tham quan mua hàng trong mùa mua sắm lớn nhất năm, một số gian hàng tại Tràng Tiền Plaza giảm giá cật lực, từ 30-50% trong vài tháng trở lại đây.