Cụ thể, Vingroup vừa ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity, với mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng. Theo đó, VinCity vẫn hội tụ đầy đủ những giá trị đã được khẳng định của các dự án bất động sản do Vingroup phát triển là: chất lượng - đồng bộ - tiện ích.
Trong giai đoạn đầu, VinCity sẽ đồng loạt triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hưng Yên, TP HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang. Tại Hà Nội và TP HCM, các dự án của VinCity sẽ được đầu tư ở các quận, huyện ngoại thành, góp phần hình thành các khu Đô thị vệ tinh, giảm tập trung dân số và tránh ùn tắc giao thông cho các khu vực trung tâm của 2 thành phố lớn nhất cả nước.
Theo kế hoạch dự kiến, Vingroup sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ VinCity có mức giá đặc biệt hợp lý trong vòng 5 năm tới, tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng tiếp cận và sở hữu cuộc sống chất lượng và tiện ích tại các khu đô thị do Vingroup phát triển.
Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản sẽ có nhiều thay đổi khi nhà 700 triệu của Vingroup được tung ra thị trường
Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho rằng khi thị trường trung cao cấp có dấu hiệu chững lại thì việc công bố sẽ tung ra hàng trăm ngàn căn giá từ 700 triệu đồng đã làm cho thị trường phấn chấn trở lại. Việc công bố sẽ đưa 200.000-300.000 căn hộ là một kế hoạch 5 năm của Vingroup, như vậy bình quân hằng năm sẽ có khoảng 40.000 căn hộ giá thấp được tập đoàn này tung ra thị trường. Như dự đoán thì TP HCM sẽ chiếm khoảng 40% với khoảng 16.000 căn hộ/năm.
Cũng theo ông Khánh, việc cung cấp nhà giá rẻ ở TP HCM của Vingroup sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân chứ không phải là tạo thị trường cho khách hàng đầu tư. “Với cách làm này của Vingroup, những khu dự án phải có diện tích lớn, trên 5ha để bao gồm các dịch vụ tiện ích đi kèm, vì vậy vị trí tương đối xa trung tâm thì mới có thể có quỹ đất lớn và rẻ. Như vậy, người mua sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án với nhau. Sự cạnh tranh ở đây không phải là giá thấp mà là chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nếu như Vingroup triển khai dòng sản phẩm giá thấp của cả thị trường chung dù ở vị trí nào thì yếu tố chất lượng sẽ đặt lên hàng đầu. Đồng nghĩa sự cạnh tranh này sẽ loại bỏ những chủ đầu tư yếu kém, năng lực thấp. Nếu Vingroup triển khai trong quý II/2017 thì đây sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển thị trường bất động sản Việt Nam sau vài năm tăng trưởng nóng” - ông Khánh nhận định.
Tuy nhiên, một chuyên gia bất động sản cho rằng với thương hiệu của mình, có thể Vingroup thực hiện dự án VinCity theo mô hình khu đô thị khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, gồm: giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Điều này đồng nghĩa chỉ có diện tích nhà nhỏ thì mới có thể có mức giá 700 triệu đồng chứ diện tích lớn, 2 phòng ngủ và vị trí tương đối thì sẽ rất khó.
Mặc dù vậy, khi công bố thông tin về Vincity, Phó Chủ tịch Vingroup, ông Lê Khắc Hiệp chia sẻ: “Với việc đầu tư mạnh mẽ để xây dựng các dự án VinCity, chúng tôi mong muốn góp phần vào sự thay đổi diện mạo đô thị để dần dần Việt Nam sẽ có các thành phố đẹp, hiện đại như các thành phố lớn trên thế giới. Đặc biệt, thông qua VinCity, chúng tôi mong muốn mang đến cho người dân những tổ ấm hiện đại, an toàn và phù hợp với thu nhập trung bình của số đông”.