“Bom nổ chậm” tại các dự án bình dân

Chất lượng kém, tiện ích thiếu thốn, hạ tầng chắp vá và quản lý thiếu chuyên nghiệp, thiếu minh bạch là tình trạng chung tại nhiều dự án nhà ở giá rẻ. Đây có thể là những “mồi lửa” thổi bùng tranh chấp trong thời gian tới.

Tá hỏa nhận nhà giá rẻ

Có vị trí nằm giữa khu đô thị hoang Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) nhưng nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư giá rẻ CT12 Văn Phú vẫn phải chấp nhận trả thêm tiền chênh cả trăm triệu đồng, vì được hỗ trợ vay vốn gói 30.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, việc dự án có tiến độ xây dựng tốt cũng tạo nên nhiều kỳ vọng cho khách hàng về sự nghiêm túc của chủ đầu tư. Thế nhưng, chỉ khi chuyển về sinh sống, cư dân mới nhận ra những bất cập tại chung cư này.

Theo phản ánh của một số cư dân, nước sinh hoạt tại chung cư CT12 Văn Phú có cặn và mùi khó chịu. Phản ánh của người dân không được chủ đầu tư giải quyết nên nhiều cư dân đã phải chọn giải pháp mua bình lọc về lọc lại nước để phục vụ sinh hoạt.

Tầng 1 Tòa Chung cư CT7B, Khu đô thị Văn Quán bị cơi nới thành ki-ốt cho thuê từ nhiều năm nay gây bức xúc trong cư dân. Ảnh: Nguyên Minh
Tầng 1 Tòa Chung cư CT7B, Khu đô thị Văn Quán bị cơi nới thành ki-ốt cho thuê từ nhiều năm nay gây bức xúc trong cư dân. Ảnh: Nguyên Minh

Cũng theo phản ánh của các cư dân, thiết kế Tòa nhà CT12 Văn Phú có vấn đề, nên sau cơn mưa ngày 25-5, Dự án CT12 đã bị cô lập bởi biển nước. Ngoài ra, nước bẩn đã tràn vào hệ thống bể ngầm, làm hỏng hệ thống máy bơm ngay trong trận mưa đầu tiên. Bên cạnh đó, cư dân cũng nghi ngờ về chất lượng công trình, dù số tiền họ bỏ ra để mua căn hộ tại đây tương đương với giá căn hộ hạng B.

Cũng giống với CT12 Văn Phú, Tòa T1 thuộc Dự án Thăng Long Victory được triển khai khá nhanh và là dự án nhà giá rẻ đầu tiên tại khu vực Nam An Khánh bàn giao nhà cho cư dân vào năm 2015.

Thế nhưng, ngay sau khi nhận nhà, cư dân đã thất vọng bởi dự án này còn chưa thực sự hoàn thiện, chưa được nghiệm thu hệ thống báo cháy, cũng chưa có bất kỳ dịch vụ tiện ích nào. Toàn bộ các tiện ích thiết yếu như trường học, chợ, y tế…, người dân phải sử dụng ké khu dân cư kế cận.

Tranh chấp chờ phát nổ

Là một trong những dự án điểm đầu tiên, làm nên tên tuổi của Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), nhưng Dự án Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc (quận Hà Đông) lại là một trong những dự án gắn với nhiều tai tiếng.

Trước đó, cư dân sinh sống tại nhiều tòa chung cư, như CT3, CT7, CT1, CT2 thuộc Khu đô thị Văn Quán từng nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng xuống cấp của công trình; tình trạng hỏng thang máy thường xuyên, cũng như dịch vụ vệ sinh không đảm bảo.

Những bất cập về chất lượng dự án, dịch vụ tòa nhà chung cư, hoặc tình trạng cơi nơi dự án để cho thuê kinh doanh từng khiến mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư bùng nổ trong năm 2014 nhưng đến nay, những bất cập này vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm.

Bà Nguyễn Thị Hằng, một đại diện cư dân sống tại tòa CT7B, Khu đô thị Văn Quán cho biết hàng chục ki-ốt bao quanh tòa chung cư CT7B và nhiều tòa chung cư khác, lấn chiến hết diện tích công cộng quanh tòa nhà, chủ đầu tư vẫn cho thuê trái phép và người dân không được hưởng lợi từ hoạt động cho thuê này. Đặc biệt, các ki-ốt vẫn liên tục cơi nới, lấn chiếm phần diện tích công cộng, làm cho tòa chung cư này xuống cấp nhanh hơn.

Theo bà Hằng, trong khoảng 1 năm qua, cư dân các tòa nhà dường như không có khiếu kiện chủ đầu tư và tự bằng lòng với những tiện ích, dịch vụ nghèo nàn, xuống cấp của Khu đô thị. Bởi có kiến nghị, phản ánh mãi, thì tình trạng cũng không có mấy cải thiện.

Tuy nhiên, theo Bà Hằng, tranh chấp giữa chủ đầu tư vẫn có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào, bởi chất lượng các tòa chung cư tại dự án đang xuống cấp nhanh, trong khi HUD và đơn vị quản lý vẫn chưa chấm dứt việc cho thuê, cũng chưa minh bạch các khoản thu từ hoạt động cho thuê mặt bằng bán lẻ trái phép.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, tại Hà Nội, không chỉ Khu đô thị Văn Quán, mà Khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy) được Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội (Handico) đầu tư cũng đang tiềm ẩn những tranh chấp lớn.

Dự án này được Handico triển khai từ năm 2003-2008, nhưng ngay sau khi đưa vào sử dụng, các tòa nhà tái định cư xuống cấp rất nhanh và năm 2015, hàng loạt tòa chung cư tại Khu đô thị Nam Trung Yên đã buộc phải đại tu cải tạo lại hoàn toàn mặt ngoài.

Theo phản ánh của một số cư dân sinh sống tại tòa B10A, B10C Khu đô thị Nam Trung Yên, ngoài việc công trình xuống cấp nhanh, việc quản lý các tòa chung cư cũng rất thiếu chuyên nghiệp và thiếu minh bạch khiến nhiều cư dân bức xúc.

Theo Gia Hân (Báo Đầu tư Bất động sản)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.