Bán bất động sản kiểu 'bia kèm mồi'

Để được sở hữu một nền nhà phố ở vị trí đắc địa, số lượng hạn chế, nhà đầu tư phải mua kèm 2 nền liền kề theo kiểu bán "bia kèm mồi" khôn khéo của chủ đầu tư.

Dự án này nằm gần khu Nam TP HCM, giáp ranh qua huyện Bình Chánh, có phong cách nghỉ dưỡng cao cấp với hệ sinh thái sông nước và quần thể cây xanh bao quanh nên được nhiều nhà đầu tư săn đón. Với cách bán hàng "mua một nền đẹp phải ôm luôn 2 nền kế bên", chủ đầu tư đã tăng được doanh số gấp 3 lần chỉ trong đợt mở bán cho khách hàng thân thiết.

Tuy nhiên, kiểu bán bất động sản "bia kèm mồi" này vẫn chưa phổ biến bằng những chiêu câu khách "thả con săn sắt bắt con cá rô", đó là cho khách hàng đã ký hợp đồng dùng thử sản phẩm miễn phí trong thời gian dài.

Đơn cử, khách hàng đặt mua tại dự án Dragon Hill 2 trước ngày 30-9 được đến sống tại khu căn hộ thuộc giai đoạn một của dự án cho tới khi bàn giao nhà (tức tới đầu năm 2018). Theo ước tính của môi giới bất động sản, khoản "bia kèm mồi" này có thể giúp khách hàng tiết kiệm được khá nhiều chi phí từ việc thuê nhà trọn gói do căn hộ vào ở thử đã trang bị đầy đủ nội thất.

Tương tự, Công ty Novaland cũng khéo léo câu kéo khách bằng chiêu "thả tép bắt tôm". Khách hàng mua căn hộ The Sun Avenue được chủ đầu tư tung ra chính sách ở thử tại một nơi tương đồng.

Kiểu bán nhà "bia kèm mồi" đại trà nhất thị trường bất động sản hiện nay là khuyến mãi hiện kim, hậu mãi. Khách mua nhà tại dự án Hateco Hoàng Mai (Hà Nội) được nhận 1-2 lượng vàng 24k tùy thuộc diện tích căn hộ lựa chọn. Công ty Hưng Lộc Phát tung ra chương trình “Mua nhà tặng nhà” với giải thưởng là một voucher mua nhà trị giá 300 triệu đồng cho khách mua căn hộ Hưng Phát Silver Star.

Một dự án bất động sản đã có thanh khoản tốt tại khu Đông TP HCM nhờ có chính sách hậu mãi hấp dẫn (miễn giảm phí, giá bán vừa túi tiền). Ảnh: Hao Bui
Một dự án bất động sản đã có thanh khoản tốt tại khu Đông TP HCM nhờ có chính sách hậu mãi hấp dẫn (miễn giảm phí, giá bán vừa túi tiền). Ảnh: Hao Bui

Ngoài ra, trên thị trường còn thịnh hành kiểu bán nhà đảm bảo lợi nhuận suất đầu tư trong một thời gian nhất định được áp dụng khá nhiều với bất động sản nghỉ dưỡng.

Tổng giám đốc Công ty Lucky Land, Nguyễn Duy Minh cho biết có rất nhiều hình thức bán bất động sản "bia kèm mồi", nhưng phổ biến nhất là 2 công thức thuận và nghịch.

Công thức thuận tức là bán hàng tặng thêm, biếu thêm, cam kết doanh thu và lợi nhuận, còn gọi là khuyến mãi. Kiểu bán hàng kích cầu như thế này được áp dụng với số lượng hàng hoá dồi dào và đòi hỏi chính sách dành cho người mua phải thiết thực, hấp dẫn.

Trong khi đó, công thức nghịch lại áp dụng cho nhóm hàng số lượng hạn chế, nhiều người săn đón. Ví dụ, một dự án chỉ có 20 căn góc có từ 2 đến 3 hướng nhìn đẹp ra sông, hồ bơi hoặc view trung tâm thành phố thì nhà đầu tư chắc chắn giành nhau sản phẩm này vì cơ hội sinh lời cao. Do đó, để được sở hữu một căn đẹp phải mua kèm 2-3 sản phẩm có số lượng nhiều hơn hoặc giá bán cao hơn nhằm hạn chế tình trạng hàng "ngon bán sạch hàng xấu tồn kho". Khi đó, bán "bia kèm mồi" không còn khái niệm tặng thêm mà là khéo léo ra điều kiện để khách tự nguyện mua thêm hàng hoá.

Theo ông Minh, dù cách thực hiện các kiểu "bán nhà bia kèm mồi" này khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng là bán được càng nhiều hàng càng tốt. Tuỳ vào hoàn cảnh, nguồn cung dồi dào hay khan hiếm, ưu điểm của bất động sản ở mức độ nào mà chủ đầu tư có những phương án riêng.

Tuy nhiên, ông Minh khuyến cáo, vấn đề lớn nhất trong câu chuyện này là bất động sản thuộc loại hàng hoá tiêu dùng cá biệt. Những hình thức khuyến mãi dù hấp dẫn đến đâu cũng không sánh bằng giá trị của tài sản tương xứng với số tiền bỏ ra hay không. "Do đó, khách hàng cần tỉnh táo trước những kiểu bán nhà đất có 'bia kèm mồi'. Cần đảm bảo tiêu chí hàng đầu là săn được hàng chất lượng quan trọng hơn săn quà tặng", ông Minh nói.

CEO Timhome, Andrew Olejnik nhận xét, điều khiến thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhất là lực lượng dân số rất trẻ. Hầu hết người mua là những người lần đầu sở hữu bất động sản, với rất nhiều áp lực bao vây. Cách tấn công những khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo và những chiêu thức tiếp thị cũ không còn phù hợp với nhu cầu dân số thực tại và xu hướng phát triển chung của bất động sản thế giới. Các nhà phát triển bất động sản cần biết sử dụng loại quà tặng, khuyến mại như một gia vị hợp lý để đạt được hiệu quả.

Vũ Lê

Theo Vũ Lê (Vnexpress)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.