Thị trường xe 2023 nhiều biến động
Nếu như năm 2022, lần đầu tiên thị trường ô tô vượt mốc nửa triệu xe thì năm 2023, tổng doanh số toàn thị trường là 369.439 xe (theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam - VAMA và Hyundai Thành Công), giảm 25% so với năm ngoái. Nền kinh tế gặp nhiều biến động đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường xe. Rất nhiều thương hiệu bị ảnh hưởng nhưng cũng là cơ hội để các thương hiệu lớn khẳng định bản lĩnh và uy tín của thương hiệu.
Trong đó, Toyota Việt Nam vẫn đạt được doanh số khả quan so với nhiều đối thủ trên thị trường, tổng cộng hãng bán được 59.207 xe (bao gồm cả Lexus), dẫn đầu về doanh số chỉ tính riêng ô tô du lịch (không tính xe thương mại) tại thị trường trong nước, trong khi vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Thành Công với 57.683 xe. Con số này đã giúp nâng tổng lượng ô tô tích lũy của Toyota tại Việt Nam đạt trên 916.000 xe. 2 mẫu xe là Vios và Corolla Cross tiếp tục nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là: 13.521 xe và 10.485 xe. Yaris Cross dù mới ra mắt 3 tháng nhưng doanh số trung bình đạt khoảng 1.100 xe/tháng.
HẠNG MỤC | ĐƠN VỊ | NĂM 2023 | TÍCH LŨY |
---|---|---|---|
Sản lượng sản xuất | Xe | 26.426 | 687.128 |
Doanh số bán hàng | Xe | 59.207 | 916.283 |
Toyota | 57.414 | 904.007 | |
Lexus | 1.793 | 12.276 | |
Doanh số dịch vụ | Lượt | 1.799.509 | 18.021.782 |
Hệ thống đại lý | Đại lý/ Chi nhánh đại lý | 2 đại lý mới | 87 (48 tỉnh thành) |
Xuất khẩu phụ tùng | Triệu USD | 74 | 864 |
Đóng góp ngân sách | Triệu USD | 873 | 13.092 |
Chủ động thông tin bất thường từ Daihatsu
Cũng không thể không nhắc tới sự việc liên quan đến các thông tin bất thường từ hãng con Daihatsu vào cuối tháng 12 vừa qua đã ảnh hưởng đến Toyota Việt Nam. Dù vậy, Toyota toàn cầu và Toyota Việt Nam cũng đã nhanh chóng đưa thông tin rõ ràng, giúp khách hàng hiểu về bản chất và không hoang mang về sự việc.
Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) luôn chủ động và duy trì thường xuyên việc kiểm tra nội bộ, nhằm kiểm soát và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm đầu ra. Theo đó tháng 4-2023, sau khi phát hiện các sai phạm tại Daihatsu - công ty con của TMC tại Nhật, ngay lập tức, Tập đoàn Toyota đã lên tiếng xin lỗi khách hàng, chủ động thông tin tới khách hàng và đồng thời dừng bán các dòng xe bị ảnh hưởng.
Sau khi xác định được vấn đề, Toyota toàn cầu/Daihatsu Nhật Bản đã chủ động tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ đối với mẫu xe được phát hiện bất thường này dưới sự giám sát của Cơ quan Quản lý thử nghiệm độc lập. Ủy ban độc lập được thành lập bao gồm có các thành viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau như luật sư, Cựu Chủ tịch tòa án Tokyo, Chủ tọa tòa án tối cao Tokyo, Giám đốc Hiệp hội mạng thông tin ô tô Nhật Bản...
Ngay sau khi nhận thông tin từ Toyota toàn cầu, Toyota Việt Nam đã chủ động báo cáo cơ quan quản lý tại Việt Nam và tối cùng ngày phát thông báo chính thức chủ động tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio bản MT tới đại lý. Điều này cho thấy, Toyota Việt Nam đã nhanh chóng nhưng cũng hết sức thận trọng đưa thông tin đến khách hàng, theo hệ thống Andon (hệ thống Andon Dừng - Gọi - Đợi phát hiện và báo cáo sự cố ngay lập tức, giúp hoạt động sản xuất của Toyota không để lọt sai sót sang công đoạn tiếp theo) để xác nhận lại thông tin.
Hệ thống Andon là một công cụ giám sát liên tục, phát hiện, thông báo, cảnh báo tức thì các vấn đề trong quá trình sản xuất. Mục tiêu của hệ thống Andon là nhanh chóng phát hiện các vấn đề và cho phép nhóm làm việc đưa ra biện pháp khắc phục ngay lập tức giúp giảm thiểu tối đa thời gian chết trong quá trình sản xuất.
Quay trở về vụ việc của Daihatsu, theo thông báo chính thức từ TMC, thị trường Việt Nam chỉ có duy nhất mẫu xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) bị ảnh hưởng, nhưng thực tế không liên quan đến vấn đề an toàn mà chỉ có 1 sửa đổi không phù hợp là gắn thêm một chi tiết dạng tấm phẳng tại vị trí tấm hướng gió sau làm tăng lực cản gió, và ảnh hưởng đến kiểm nghiệm khí thải/tiêu thụ nhiên liệu, nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của sản phẩm.
Đối với các xe xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, sẽ phải thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của từng thị trường. Và tại Việt Nam, Avanza Premio MT cũng đáp ứng quy định. "Các kết quả thử nghiệm cho thấy khí thải của mẫu xe Avanza Premio MT đáp ứng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (mức 5) và tiêu hao nhiên liệu phù hợp với đăng ký của nhà sản xuất theo quy định", Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.
Có thể nói, những thử thách vào thời điểm cuối năm 2023 cũng là giúp Toyota kiên trì và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng đến khách hàng, hứa hẹn nhiều chuyển biến mới trong tương lai.
Hiện tại, Daihatsu tại Indonesia và Malaysia đều đã được phép sản xuất và bán xe trở lại sau khi Chính phủ của các nước xác nhận vụ việc vừa qua của Daihatsu không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn an toàn của xe bán ra thị trường và cho phép bán trở lại.