Chuyện làm ăn
03/08/2015 14:17

Vườn cây cảnh tiền tỉ của cô chủ 9X

Để đáp ứng như cầu và nguồn hàng Châu thường xuyên qua Đà Lạt để nghiên cứu những loại cây cảnh mới đưa về bán

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, trong khoảng thời gian chờ xin việc làm, cô gái trẻ Đỗ Mai Châu đã mạnh dạn đầu tư xây dựng một cơ sở hoa cảnh quy mô 2.000m2, cung ứng cho thị trường toàn quốc mang lại thu nhập hằng chục triệu đồng mỗi tháng.

Luôn học hỏi và mạnh dạn thử nghiệm

Gặp gỡ Đỗ Mai Châu (24 tuổi, ngụ phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chúng tôi không khỏi bất ngờ trước ý tưởng táo bạo trong kinh doanh khi Châu đã “mạnh tay” đầu tư khoảng 1 tỉ đồng để lập cơ sở.

Được Châu dẫn đi tham quan khu vườn rộng 2.000m2 với trên 1.000 loại cây cảnh được chủ nhân chăm sóc tỉ mỉ cẩn thận tất cả mọi khâu trước ngày xuất xưởng, mới thấy được những ý chí tiềm tàng trong cô gái nhỏ nhắn này.

mai-chau-ben-vuon-canh-cua-minh-69375
Mai Châu bên vườn cây cảnh của mình

Châu tâm sự sau khi vừa tốt nghiệp cao đẳng Châu đã ấp ủ và nảy ra ý định kinh doanh về loại cây cảnh loại nhỏ (tiểu cảnh), chủ yếu là loại cảnh mini để bàn làm việc. Được sự ủng hộ, giúp đỡ của chị gái vào tháng 6-2014, Châu chính thức kinh doanh mặt hàng cây cảnh với hình thức kinh doanh và quảng cáo bán hàng trên các trạng mạng xã hội và nguồn hàng nhập hoàn toàn từ Đà Lạt (Lâm Đồng) về sau đó bán lại.

Sau khi đưa hàng và quảng cáo bán trên mạng, Mai Châu vui mừng khi liên tiếp nhận được hằng trăm đơn đặt hàng từ khắp nơi gửi đến. Để đáp ứng như cầu và nguồn hàng Châu thường xuyên qua Đà Lạt để nghiên cứu những loại cây cảnh mới đưa về bán, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán vừa qua Châu đã bán được hàng ngàn chậu cảnh với doanh thu lên đến hàng trăm triệu đồng.

manh-dan-dau-tu-a3cca
Mạnh dạn đầu tư vào kinh doanh

Tuy nhiên, cô gái nhỏ nhắn này vẫn chưa thực sự hài lòng về những gì làm được, với sự ham học hỏi và đam mê nghiên cứu Châu đã bàn bạc với gia đình xin mở xưởng để tự đem giống cảnh về trồng, tự nhập chậu sứ về để làm thành sản phẩm hoàn thiện thay vì nhập hoàn toàn từ Đà Lạt để giảm đi chi phí đầu ra.

Ban đầu, ý tưởng này của Châu nhanh chóng bị gia đình phản đối vì bố mẹ muốn Châu sẽ đi dạy học thay vì tự mày mò kinh doanh và cũng vì số vốn đầu tư cho việc này lên tới 1 tỉ đồng nhưng ý chí lớn cộng thêm sự quyết tâm cao độ, Châu đã thuyết phục được gia đình đồng ý cho thử sức mình.

hang-tram-loai-2-a5db2
Trên 1.000 loại cây cảnh tại cơ sở của Châu

Bắt tay vào công việc, Mai Châu đã lựa chọn mảnh đất rộng 2.000 m2 tại buôn Prông A (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột) làm địa điểm sản xuất và chủ động đi nghiên cứu mang các giống cảnh về trồng.

“Ban đầu mình qua Đà Lạt nhiều lần, đi nhiều vườn cây cảnh để học cách chăm sóc và tìm hiểu nhiều giống cảnh mới. Sau đó đem về trồng thử nghiệm tại Buôn Ma Thuột, do khí hậu ở địa phương mình nóng hơn nhiều so với Đà Lạt nên lúc đầu cây chết khá nhiều, lúc đó bố mẹ cũng góp ý nếu làm không được thì bỏ để làm công việc khác, nhưng mình cố gắng làm để chứng minh với mọi người rằng thực hiện mô hình này là sự lựa chọn đúng” - Châu chia sẻ.

vuon-uom-xuong-rong-canh-3d147
Cô chủ nhỏ bên vườn ươm xương rồng

Sau nhiều đợt cây cảnh chết, Châu không nản chí mà đã chủ động thay đổi khá nhiều thứ từ xây dựng hệ thống nhà vườn có mái che đến việc chọn đất để trồng cảnh, phân bón, cách tưới tiêu cho phù hợp…, kết quả lượng cây cảnh chết giảm đi đáng kể mang lại sự hứng khởi cho cô gái trẻ.

Muốn phát triển thương hiệu riêng

Không chỉ nhập giống cây cảnh từ Đà Lạt, Châu còn nhập từ Hà Nội, Hưng Yên và cả một số giống cây cảnh lạ của Trung Quốc, Thái Lan… đem về nhân giống tại mô hình của mình. Riêng với chậu đựng cây, Châu nhập hàng từ Hà Nội về, ngoài ra Châu cũng tự mình thiết kế các loại chậu cây handmade rất được khách hàng ưa chuộng.

“Khách hàng của mình hiện tại khá đa dạng từ học sinh, sinh viên, nhân viên… đa số đều thích các sản phẩm mới lạ, độc đáo nên mình cũng cố gắng tìm hiểu thị hiếu hiện nay để phục vụ khách hàng tốt nhất. Phương châm kinh doanh của mình đó là "bao đổi trả hàng 100% nếu chất lượng cây cảnh không làm hài lòng khách hàng”, chính vì vậy khi mua hàng của mình nhiều người rất an tâm” - Châu cho hay.

chau-canh-nho-duoc-ua-chuong-95551
Chậu cảnh thủ công được khách hàng ưa chuộng

Châu cũng cho biết các sản phẩm bán đắt hàng nhất hiện tại cơ sở của mình là: cỏ long thảo (cỏ may mắn), xương rồng sen đá, sen cánh bướm, các loại xương rồng của nước ngoài… mỗi sản phẩm có giá từ 35.000 – 200.000 đồng/chậu, riêng với các loại nhập từ nước ngoài có giá từ 1,5 triệu đồng/chậu trở lên.

Hiện tại, các sản phẩm của Châu được phân phối tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, các hệ thống bán lẻ cây cảnh ở các tỉnh phía Nam, các đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh, các hội chợ và cả hệ thống bán lẻ trên internet. Với việc mở rộng thị trường, chú trọng chất lượng và tạo thương hiệu cho sản phẩm đã giúp Châu mang lại thu nhập trung bình trên 200 triệu đồng/tháng và trong các dịp lễ tết doanh thu còn tăng lên nhiều.

cong-nhan-cham-chut-tung-vuon-uom-0b4fc
Công nhân chăm chút từng sản phẩm trước khi xuất xưởng

Không chỉ vậy, cơ sở của Châu còn là nơi giải quyết việc làm cho 6 nhân công tại địa phương với mức thu nhập từ 3 – 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Châu cũng ưu tiên cho các học sinh đến cơ sở của mình để làm thêm dịp hè với mức lương 100 ngàn đồng/ngày.

“Nhiều bạn học sinh đến xin để vừa học cách làm, vừa làm kiếm thêm thu nhập trong thời gian được nghỉ hè, em cũng tạo điều kiện cho các em làm những công việc nhẹ, hướng dẫn thêm về những kỹ thuật trồng cảnh cho các em đa số đều rất hào hứng” - Châu cho hay.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Châu cho biết bản thân đang ấp ủ dự định sẽ mở rộng chính tại thị trường tại các thành phố lớn như: TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…, đồng thời trong dịp Tết tới sẽ ký hợp đồng cùng một số ngân hàng, công ty, trường học… để lấy sản phẩm cây cảnh của cơ sở tặng cho các khách hàng, đối tác quan trọng.

tam-dac-voi-chau-canh-thiet-ke-thanh-khung-anh-5e5d9
Cô chủ nhỏ tâm đắc với chậu cảnh hình khung tranh do mình thiết kế

Riêng đối với bản thân mình, Châu cho biết sẽ không chỉ kinh doanh cảnh mà còn xin đi dạy để không uổng phí những năm đèn sách, “Sang năm tới, mình sẽ đi dạy ở trường nhưng vẫn sẽ tiếp tục duy trì kinh doanh và nhân rộng mô hình này. Mình sẽ cố để cân bằng và làm tốt cả 2 công việc, vừa là cô giáo ở trường vừa là công nhân tại cơ sở. Hiện nay, việc đưa thương hiệu cây cảnh được trồng tại TP Buôn Ma Thuột đến với đông đảo khách hàng trên toàn quốc là điều mình luôn luôn muốn hướng tới, đó cũng là mục tiêu lớn nhất của mình” - Châu chia sẻ.

mau-cay-canh-da2fa
Nhiều mặt hàng với hình thù bắt mắt

 

hang-tram-loai-canh-duoc-trong-2807d
Các chậu cảnh mini để bàn làm việc

 

hang-tram-loai-86ad2
Nhiều sản phẩm độc lạ được ưa chuộng

 

chau-canh-ngo-nghinh-91a12
Các chậu cảnh hình thù ngộ nghĩnh

 

cay-canh-voi-hinh-thu-bat-mat-4dfbf
Vườn cảnh được đầu tư kỹ lưỡng

 

cac-loai-xuong-rong-sen-da-01a2a
Các loại xương rồng sen đá được trồng thành công

 

chau-tu-tay-thiet-ke-chau-cay-af705
Mai Châu tự tay thiết kế chậu cảnh

 

cham-chut-tung-giong-canh-91fa2
Chăm chút tỉ mỉ cho từng giống ươm
Thúy Diễm (Dân Trí)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.