Chuyện làm ăn
07/09/2015 14:24

Vua tôm Minh Phú thua lỗ, nỗi đau của gã khổng lồ

Giá tôm giảm mạnh. Là cánh chim đầu đàn, Minh Phú chắc chắn không mong muốn như vậy. Thiệt hại của Minh Phú, nếu thị trường tiếp tục lao dốc, sẽ lớn hơn tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu tôm khác.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú ( MPC ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với nhiều bất ngờ. Công ty lỗ ròng gần 15 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng lãi ròng vỏn vẹn 11 tỉ đồng, chưa đến 1% kế hoạch đề ra.

Còn nhớ, trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên gần đây – cũng là ĐHCĐ cuối cùng trước khi công ty này rời sàn – ông Lê Văn Quang (chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Minh Phú) lạc quan cho biết với vị thế dẫn đầu thị trường tôm cả nước, Minh Phú nắm trong tay khả năng điều tiết thị trường. Công ty kỳ vọng năm 2015 tăng trưởng mạnh mẽ, rực rỡ với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 19.333 tỉ đồng và 1.452 tỉ đồng, mức tăng cho 2 chỉ tiêu này là 28% và 54% so với năm 2014.

Biến động doanh thu, lợi nhuận của Minh Phú
Biến động doanh thu, lợi nhuận của Minh Phú

Niềm hi vọng của Minh Phú là hoàn toàn có cơ sở, khi công ty đã có một thời gian dài kinh doanh khởi sắc, tăng trưởng từng ngày. Hiện Minh Phú là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tôm đứng đầu thế giới với doanh thu xuất khẩu đạt 700 triệu USD (năm 2014). Sân chơi của Minh Phú là thị trường toàn cầu – và sức ảnh hưởng của công ty này đến thị trường là không hề nhỏ.

Vậy, vì đâu mà Minh Phú lao dốc thảm hại như vậy?

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Quang không giấu sự lo lắng trước tình hình kinh doanh gần như nằm ngoài sự kiểm soát của Minh Phú. Ông Quang cho biết doanh nghiệp của ông đã ngấm đòn tỉ giá, khi các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia phá giá đồng tiền quá mạnh. Trong khi đó, Việt Nam vẫn theo đuổi chính sách “giữ giá” đồng nội tệ so với Đô la Mỹ. Chính điều này khiến hàng Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ khó lòng cạnh tranh với các quốc gia nói trên.

Các doanh nghiệp từ Ấn Độ, Indonesia… đã chào bán tôm vào thị trường Mỹ vơi mức giá rẻ “không thể tin được”. Giá tôm trên thị trường thế giới đã giảm 30% trong nửa đầu năm 2015 – đó là điều mà Minh Phú trước đây chưa từng tiên liệu.

Minh Phú, với vai trò là một “ông lớn” trong cuộc chơi xuất khẩu tôm lại có rất nhiều điều khó nói!

Ông Quang cho biết, nếu Minh Phú quyết định chạy đua theo mức giá tôm thế giới, chắc chắn công ty không thua lỗ. Nhưng, với Minh Phú, khi công ty này tung một lượng hàng lớn, với mức giá siêu thấp (thấp hơn giá thành của công ty – câu chuyện giá thành chúng tôi sẽ đề cập sau) – thị trường tôm thế giới sẽ tiếp tục lao dốc thảm hại – không biết đến bao giờ mới vực dậy được. Là cánh chim đầu đàn, Minh Phú chắc chắn không mong muốn như vậy. Thiệt hại của Minh Phú, nếu thị trường tiếp tục lao dốc, sẽ lớn hơn tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu tôm khác.

Quyết định của Minh Phú được đưa ra không hề dễ dàng.

Với mục tiêu duy trì sự phát triển lâu dài của thị trường, Minh Phú một mặt không “dám” ồ ạt xuất khẩu giá thấp, một mặt vẫn phải đảm bảo mua vào sản phẩm của nông dân với giá đủ để họ có lãi.

Đã có lúc, giá tôm thu mua tại Cà Mau xuống mức dưới 70.000 đồng/kg, thậm chí đạt mức 60.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nông dân chỉ còn cách bỏ tôm, xoay qua nghề khác. Minh Phú buộc phải mua tôm từ nông dân với giá 80.000 đồng/kg – đảm bảo việc duy trì các đìa nuôi tôm, chuẩn bị trước cho giai đoạn thị trường phục hồi.

"Vậy, Minh Phú mua tôm về rồi xử lý như thế nào?"

“Chúng tôi lưu trữ ở hàng tồn kho, chứ làm sao mà xuất được” – ông Quang cho biết.

Quả vậy, hàng tồn kho của Minh Phú tăng vọt sau 6 tháng đầu năm. Từ mức 4.451 tỷ đồng lên 6.173 tỷ đồng. Chính sách giữ hàng tồn kho sinh ra hệ lụy tiếp theo, là công ty buộc phải vay vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm, nợ vay dài hạn của Minh Phú tăng vọt từ 500 tỷ đồng lên mức 2.975 tỷ đồng.

“Với những khó khăn như ông đã nói, tôi cho rằng khoản lỗ của Minh Phú phải lớn hơn chứ?”

“Đúng, nếu chúng tôi tiếp tục duy trì các sản phẩm xuất khẩu truyền thống, kết quả 6 tháng đầu năm chắc chắn sẽ bi đát hơn. Tuy nhiên, Minh Phú đã tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tối thiểu hóa những thiệt hại do giảm sản lượng xuất khẩu gây ra"

Ông Quang cũng lạc quan cho biết, thị trường đã bắt đầu có tín hiệu phục hồi khi giá tôm xuất khẩu tăng trở lại đôi chút. Tháng 7 và tháng 8 năm nay, sản lượng xuất khẩu tôm của Minh Phú đã bắt đầu tương đương cùng kỳ 2014. Tuy nhiên, giá cả vẫn đang còn là một vấn đề. Chính vì vậy, việc hoàn thành kế hoạch năm 2015 gần như là không tưởng. Công ty sẽ cố gắng duy trì kết quả kinh doanh có lãi trong năm nay, ông Quang chia sẻ.

Theo Đan Nguyên (Cafef/Tri thức trẻ)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.