Đây là nhận xét của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Ajinomoto (Nhật Bản), ông Takaaki Nishii, chuyến thăm Việt Nam mới đây. Báo Người Lao Động đã trao đổi với CEO của tập đoàn Ajinomoto xung quanh môi trường đầu tư ở Việt Nam trong mắt doanh nghiệp (DN) Nhật.
Phóng viên: Thưa ông, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vừa chính thức được hình thành từ đầu năm 2016, so với các quốc gia khác trong AEC, ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam?
Ông Takaaki Nishii: Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất ở châu Á với những cải thiện đáng kể về môi trường kinh doanh và những giải pháp hiệu quả để tháo gỡ rào cản trong kinh doanh cho DN.
Nhờ có thuận lợi này, quy mô kinh doanh của Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tăng khoảng 7 lần trong vòng 10 năm qua (kể từ năm 2004 khi chúng tôi bắt đầu vận hành công ty bằng 100% vốn đầu tư của tập đoàn), Hiện, Ajinomoto Việt Nam đã trở thành một trong những công ty thực phẩm, gia vị nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam. Nhân dịp này, tôi muốn bày tỏ lời cám ơn chân thành tới đất nước và con người Việt Nam, những người tiêu dùng đã luôn tin tưởng và yêu mến các sản phẩm của chúng tôi.
Chắc chắn rằng, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục thử thách mình trong những lĩnh vực kinh doanh mới bằng cách nắm bắt nhanh nhạy và chính xác nhu cầu của người tiêu dùng. Với một mục tiêu rất cao được đặt ra, đó là tăng gấp 3 lần quy mô kinh doanh vào năm 2020 so với năm 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển hơn nữa của đất nước Việt Nam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sức khỏe và hạnh phúc của người Việt.
Chủ tịch tập đoàn Ajinomoto Việt Nam (thứ 2 ừ phải qua) đánh giá Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư Nhật
Vậy còn tiềm năng đầu tư của thị trường Việt Nam đối với nhà đầu tư Nhật Bản?
Ajinomoto Việt Nam được coi là một trong những cơ sở kinh doanh cốt lõi tại nước ngoài và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc dẫn dắt sự tăng trưởng của tập đoàn. Tiềm năng lớn này trước tiên bắt nguồn từ môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam với lợi thế là sự ổn định của chính trị và kinh tế. Lực lượng lao động Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng đưa đến thành công của công ty, nhờ khả năng thích nghi nhanh chóng và áp dụng công nghệ hiện đại, dẻo dai, năng động, thông minh và cẩn thận.
Thành công của Ajinomoto tại Việt Nam là một minh chứng cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến tiềm năng và hấp dẫn đối với các DN Nhật Bản. Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam là tiếp tục mang lại những giá trị xã hội cho đất nước Việt Nam thông qua những đặc trưng riêng có của Ajinomoto.
Không chỉ chúng tôi, các DN Nhật Bản khác đanh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng có chung mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, quan tâm đến tính an toàn và chất lượng của sản phẩm, môi trường và tuân thủ như những công dân tốt của đất nước các bạn.
Việt Nam và Nhật Bản đều tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo ông, những thuận lợi và thách thức nào có thể đặt ra với hoạt động kinh doanh của tập đoàn Ajinomoto tại Việt Nam?
Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia hưởng lợi rõ rệt nhất khi gia nhập TPP, do vậy với những công ty thực phẩm như Ajinomoto Việt Nam, tất nhiên chúng tôi cũng nhận thấy những cơ hội nhất định. Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược kinh doanh xuyên biên giới trong tương lai.
Mặt khác, nhờ có sự cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam do những cam kết khi gia nhập TPP, điều quan trọng nhất với công ty tại Việt Nam vẫn là đóng góp cho hạnh phúc và sức khỏe của người Việt bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên và nguồn nhân lực sẵn có. Đây là những lợi thế nổi bật của Việt Nam nhằm cung cấp những sản phẩm đặc trưng dựa trên công nghệ độc đáo của Ajinomoto và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh đã bén rễ trong một thời gian lâu dài tại Việt Nam.
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những “ông lớn” ngành thực phẩm trên thế giới, ông có thể cho biết đâu là yếu tố độc đáo, đặc trưng của tập đoàn để trở thành lợi thế cạnh tranh?
Để thành công trong cạnh tranh toàn cầu, chúng tôi phải mài giũa các lợi thế cạnh tranh và những đặc trưng của tập đoàn. Có thể nói, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia trên thế giới là một lợi thế rất lớn của chúng tôi, cùng với sự tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Ajinomoto có thể cung cấp những sản phẩm từ nền tảng công nghệ và thành phần độc đáo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Mang đến những nét đặc trưng riêng có là một ưu thế mà các công ty khác sẽ khó cạnh tranh với Ajinomoto, đó sẽ là chìa khóa giúp chúng tôi trở thành một đối tác không thể thay thế.
Phải có khát khao không mệt mỏi
Ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình để khơi nguồn cảm hứng cho những nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ của Việt Nam?
Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Ajinomoto vào tháng 6-2015, tôi đã lãnh đạo Công ty Ajinomoto Brazil trong 2 năm. Tôi cũng đã trải nghiệm qua nhiều vị trí làm việc tại phòng kinh doanh nội địa, marketing, thực phẩm đông lạnh và phòng nhân sự. Trải qua những kinh nghiệm này, tôi tin rằng những nguyên tắc sau đây rất quan trọng cho một người lãnh đạo trong kinh doanh.
Đầu tiên, cần phải có khát khao không mệt mỏi để đạt được “vị trí số 1 trong thị trường”. Các bạn nên tập trung các nguồn lực quản lý vào “ngành kinh doanh có tiềm năng nhất trong tương lai” ở thị trường của bạn. Hãy duy trì một văn hóa cởi mở trong tổ chức của bạn. Tôi tin rằng những tranh luận thật sự hiệu quả và tích cực sẽ không thể có được nếu thiếu một văn hóa cởi mở xuyên suốt trong tổ chức. Cuối cùng, nguồn nhân lực chính là nguồn lực lớn nhất trong quản lý. Tôi tin rằng khi tất cả mọi người có thể chia sẻ những giá trị và khát khao của họ để đạt được những mục tiêu cao hơn, họ có thể đạt được những thành công lớn hơn hơn nhiều so với kỳ vọng của chúng ta.