Chuyện làm ăn
02/03/2016 11:02

Vì sao Campuchia vượt Việt Nam xuất khẩu dệt may vào EU?

(NLĐO) - Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), nếu tính tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào EU, Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch xuất khẩu cao hơn Campuchia dù nước này vẫn đang được hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo chương trình dành cho các nước kém phát triển.

Ngay sau khi báo Người Lao Động đăng bài “Campuchia vượt Việt Nam xuất khẩu dệt may vào EU”, Vitas đã có thông tin phân tích chi tiết nội dung này.

EU hiện là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của dệt may Việt Nam
EU hiện là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của dệt may Việt Nam

 

Theo đó, Vitas lý giải, bảng số liệu Nhập khẩu hàng may mặc của EU năm 2015 là thống kê hàng may mặc (mã hàng hóa HS61, HS62), trong khi thông tin trên báo đưa là hàng dệt may (bao gồm tổng từ HS50 đến HS63). Do đó, nếu tính tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào EU28, Việt Nam vẫn  duy trì kim ngạch xuất khẩu cao hơn Campuchia, đặc biệt là hiện tại Campuchia vẫn hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo chương trình Everything But Arms (EBA) - GSP của EU dành cho các nước kém phát triển. Trong khi Việt Nam chỉ được hưởng GSP cho các nước đang phát triển với thuế suất nhập khẩu 9,6%.

Đồng thời, dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dệt may của Campuchia vào EU cao hơn Việt Nam do ưu thế về thuế, nhưng trong 2 năm qua, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc so với thời kỳ trước đó.

Đại diện Vitas cũng cho rằng, trong thời gian tới, không loại trừ khả năng trong ngắn hạn kim ngạch xuất khẩu dệt may của Campuchia vào EU sẽ có thời điểm vươn lên xấp xỉ kim ngạch của Việt Nam. Nhưng về trung hạn, xét tiềm lực của ngành dệt may 2 nước cũng như việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU sẽ được ký kết, phê chuẩn và có hiệu lực, xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào khu vực này chắc chắn sẽ vượt trội so với Campuchia. Khi đó, ngành dệt may Việt Nam có thể vươn lên cạnh tranh với các thị trường khác như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh và Trung Quốc.

Như báo Người Lao Động đã thông tin, trong tổng số hơn 90 tỉ USD hàng may mặc các nước châu Âu nhập khẩu năm ngoái, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 6, sau Trung Quốc, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Campuchia. Cụ thể, trong năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào EU đạt 3,11 tỉ USD, tăng 5,01% so với cùng kỳ và chiếm tỉ trọng 3,45% trong tổng kim ngạch hàng dệt may các nước xuất vào EU.

Trong khi đó, dù đơn giá xuất khẩu vào EU của Campuchia có giảm so với năm trước và thấp hơn khá nhiều so với Việt Nam. Nhưng với mức tăng trưởng xuất khẩu tới 9,95% và tổng kim ngạch hơn 3,27 tỉ USD, Campuchia đã vượt Việt Nam về thị phần xuất khẩu vào thị trường này (thị phần của Campuchia là 3,64%).

T.Phương

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.