Hai năm nay, anh Nguyễn Duy Khang (khu du lịch sinh thái Phú An Khang TP Bến Tre) đang thử nghiệm trồng cà chua bi theo quy trình sạch ngay tại khuôn viên khu du lịch để khách tham quan bước đầu cho năng suất, chất lượng tốt. Vườn có diện tích gần 500m2 nằm hoàn toàn bên trong nhà kính.
Đây là giống cà chua nhập từ Australia, ít hạt, cơm dày, khi chín sẽ có màu đỏ tươi, vị ngọt, dòn và mùi thơm hơn so với các loại cà thông thường. Khách đến khu du lịch ngoài vui chơi sẽ được tận mắt thấy cách nhân viên chăm sóc cà chua và mua mang về khi đến mùa thu hoạch.
“Giống cà chua này khó trồng, dễ bị sâu bệnh tấn công nên việc chăm sóc cũng phải rất cẩn thận. Người lạ được hạn chế tiếp xúc, nhân viên chăm sóc không được mang giày dép khi vào vườn để hạn chế mầm bệnh”, anh Khang cho biết.
Ngoài hệ thống nhà kính sử dụng nguyên liệu nhập khẩu độ bền cao, vườn cà chua được trồng theo quy trình sạch an toàn cho sức khỏe, tưới nhỏ giọt thông minh theo công nghệ Israel, tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 300 triệu đồng.
Bình quân, mỗi mét vuông nhà kính trồng được 2-3 cây, sau 9 tháng sẽ bắt đầu thu hoạch, kéo dài khoảng một tháng. Trung bình, mỗi cây cà chua sẽ cho 2-3kg trái và có thể ăn ngay tại vườn.
Theo anh Khang, hiện nay một kg cà chua bi bán tại vườn cho khách du lịch giá khoảng 70.000 đồng, nếu bán sỉ giá sẽ thấp hơn và không dưới 30.000 đồng. Dù giá khá đắt đỏ so với cà chua thông thường, nhưng thời gian qua loại cà chua bi này được nhiều người đặt mua vì lạ, ngon và an toàn cho sức khỏe.
Anh Khang cho biết, vào các dịp lễ, Tết tại vườn còn cung cấp cà chua trồng trong chậu có giá thể mỹ nghệ để chưng với giá 500.000 đồng một cây được nhiều khách hàng ưa thích vì cây sai trái và khi chín có màu đỏ - biểu tượng mang đến sự may mắn.
“Sau khi thử nghiệm ban đầu thành công, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thêm 1.000m2”, anh Khang nói.
Bà Lê Thị Đỏ, Trưởng phòng Kinh tế TP Bến Tre đánh giá, mô hình trồng rau sạch nói chung và cà chua bi kết hợp tham quan du lịch nói trên khá mới và là cách làm hay đang được địa phương khuyến khích, tạo điều kiện nhân rộng. Cái hay ở chỗ cùng loại cây, cùng diện tích nhưng nếu chỉ trồng theo kiểu nông nghiệp đơn thuần thì sẽ cầm chắc lỗ vốn vì quy trình trồng an toàn còn khá xa lạ và đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn, sản phẩm vì thế giá cao không phải ai cũng có điều kiện mua. Còn khi kết hợp với du lịch sinh thái, họ khoanh vùng đối tượng khách hàng rõ ràng nên có nhiều lợi thế hơn.
“Quan trọng của mô hình này còn ở chỗ khuyến khích nông dân địa phương từng bước làm quen với việc sử dụng công nghệ cao để làm ra sản phẩm sạch an toàn cho sức khỏe”, bà Đỏ nhận định.