Chuyện làm ăn
28/05/2013 19:49

Trả quyền làm thị trường cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho rằng không nên khống chế chi phí quảng cáo tiếp thị mà nên để cho doanh nghiệp tự quyết định theo tín hiệu thị trường

Khác với nhiều kỳ đại hội cổ đông trước, tại đại hội cổ đông Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức tuần qua , vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm nhất không phải là doanh thu, lợi nhuận mà là chi phí cho marketing. Bởi lẽ trong thời buổi khó khăn, việc đặt ra kế hoạch chi 1.000 tỉ đồng cho hoạt động marketing trong năm 2013 được xem là khá mạnh tay. Nhưng cũng chính từ sự quan tâm này mới thấy đẩy mạnh marketing là yếu tố sống còn với doanh nghiệp hiện nay.

Nguy cơ cạnh tranh ngay “sân nhà”

Theo kế hoạch, năm 2013, SABECO sẽ sản xuất và tiêu thụ 1,3 tỉ lít bia. “Trong thời buổi cạnh tranh, để bán được 1 triệu lít bia khó gấp 5 lần so với trước đây nên đẩy mạnh marketing là cần thiết”  - Chủ tịch HĐQT SABECO, ông Phan Đăng Tuất, lý giải. Tổng công ty cũng đang đề xuất Bộ Công Thương cho đổi tên thành Tổng Công ty Bia Sài Gòn để tập trung vào thương hiệu Bia Sài Gòn vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng. SABECO cũng sẽ đẩy mạnh tái cấu trúc tổng công ty, chú trọng việc quản trị, điều hành mang tính thống nhất, chấm dứt sản xuất bia không thuộc nhãn hiệu Bia Sài Gòn của các công ty thành viên.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, trao quà cho
công nhân tại KCX Tân Thuận - chương trình do LĐLĐ TPHCM và Công đoàn SABECO  tổ chức.
Ảnh: H.HẠNH

 “Chưa bao giờ thị trường bia khốc liệt như vậy. Nếu năm sau mà InBev nhảy vào nữa là hết thị trường” - ông Tuất cho biết. Có lẽ vì hiểu được nguy cơ từ sự cạnh tranh ngay chính ở “sân nhà”, chủ tịch HĐQT SABECO đã mạnh dạn nêu quan điểm về khống chế chi phí quảng cáo. Theo ông, quy định con số 10% chung cho các loại hình doanh nghiệp là... vô duyên. Bởi chỉ doanh nghiệp mới biết cần bao nhiêu cho marketing và khoản tiền này không giống nhau ở các năm. Chẳng hạn, để quảng bá hơn nữa thương hiệu Bia Sài Gòn, năm nay SABECO có thể chi 1 triệu USD chỉ để mời tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic chơi một buổi quần vợt tại TPHCM.

Quyền tối thượng

Trước nay, việc cạnh tranh giữa bia nội - ngoại nói riêng và các sản phẩm tiêu dùng khác nói chung trên lĩnh vực quảng cáo hoàn toàn không bình đẳng. Các tập đoàn đa quốc gia khi đặt chân vào thị trường Việt Nam thường đi kèm những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị “dội bom” để gây ấn tượng với người tiêu dùng bản địa. Không ít sản phẩm ngoại đuợc hỗ trợ từ tập đoàn “mẹ”, với các đoạn quảng cáo thuê những người nổi tiếng có giá hằng triệu USD nhưng khi đem vào Việt Nam chỉ việc phát lên tivi, không phải đóng thuế cho các đoạn quảng cáo này trong khi đây cũng là sản phẩm dịch vụ. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu còn áp trần chi phí quảng cáo,  một khi các hãng tiêu dùng lớn vào Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước khó có đất sống.

 Mới đây, sự kiện Nick Vujicic vào Việt Nam  gây ồn ào bởi cái giá khá lớn mà một tập đoàn kinh tế  bỏ ra. Hiệu quả marketing của doanh nghiệp đến đâu chưa thể đong đếm nhưng chí ít đây cũng là một sự kiện gây chú ý với giới truyền thông lẫn cộng đồng xã hội. Và nói như vị chủ tịch HĐQT SABECO thì doanh nghiệp biết rõ nhu cầu của mình, Nhà nước phải trả lại quyền làm thị trường cho họ vì đây là quyền tối thượng của doanh nghiệp.n

Nên trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành quy định mức chi cho quảng cáo tiếp thị được khấu trừ thuế chỉ là 10% tổng chi phí kinh doanh hợp lý của doanh nghiệp. Dự thảo sửa đổi mà Chính phủ trình Quốc hội kỳ này đề xuất nâng giới hạn lên 15%. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng không nên khống chế mà trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp.

vinh_kt
từ khóa :

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.