Khác với nhiều kỳ đại hội cổ đông trước, tại đại hội cổ đông Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức tuần qua , vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm nhất không phải là doanh thu, lợi nhuận mà là chi phí cho marketing. Bởi lẽ trong thời buổi khó khăn, việc đặt ra kế hoạch chi 1.000 tỉ đồng cho hoạt động marketing trong năm 2013 được xem là khá mạnh tay. Nhưng cũng chính từ sự quan tâm này mới thấy đẩy mạnh marketing là yếu tố sống còn với doanh nghiệp hiện nay.
Nguy cơ cạnh tranh ngay “sân nhà”
“Chưa bao giờ thị trường bia khốc liệt như vậy. Nếu năm sau mà InBev nhảy vào nữa là hết thị trường” - ông Tuất cho biết. Có lẽ vì hiểu được nguy cơ từ sự cạnh tranh ngay chính ở “sân nhà”, chủ tịch HĐQT SABECO đã mạnh dạn nêu quan điểm về khống chế chi phí quảng cáo. Theo ông, quy định con số 10% chung cho các loại hình doanh nghiệp là... vô duyên. Bởi chỉ doanh nghiệp mới biết cần bao nhiêu cho marketing và khoản tiền này không giống nhau ở các năm. Chẳng hạn, để quảng bá hơn nữa thương hiệu Bia Sài Gòn, năm nay SABECO có thể chi 1 triệu USD chỉ để mời tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic chơi một buổi quần vợt tại TPHCM.
Quyền tối thượng
Trước nay, việc cạnh tranh giữa bia nội - ngoại nói riêng và các sản phẩm tiêu dùng khác nói chung trên lĩnh vực quảng cáo hoàn toàn không bình đẳng. Các tập đoàn đa quốc gia khi đặt chân vào thị trường Việt Nam thường đi kèm những chiến dịch quảng cáo, tiếp thị “dội bom” để gây ấn tượng với người tiêu dùng bản địa. Không ít sản phẩm ngoại đuợc hỗ trợ từ tập đoàn “mẹ”, với các đoạn quảng cáo thuê những người nổi tiếng có giá hằng triệu USD nhưng khi đem vào Việt Nam chỉ việc phát lên tivi, không phải đóng thuế cho các đoạn quảng cáo này trong khi đây cũng là sản phẩm dịch vụ. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu còn áp trần chi phí quảng cáo, một khi các hãng tiêu dùng lớn vào Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước khó có đất sống.
Mới đây, sự kiện Nick Vujicic vào Việt Nam gây ồn ào bởi cái giá khá lớn mà một tập đoàn kinh tế bỏ ra. Hiệu quả marketing của doanh nghiệp đến đâu chưa thể đong đếm nhưng chí ít đây cũng là một sự kiện gây chú ý với giới truyền thông lẫn cộng đồng xã hội. Và nói như vị chủ tịch HĐQT SABECO thì doanh nghiệp biết rõ nhu cầu của mình, Nhà nước phải trả lại quyền làm thị trường cho họ vì đây là quyền tối thượng của doanh nghiệp.n
Nên trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành quy định mức chi cho quảng cáo tiếp thị được khấu trừ thuế chỉ là 10% tổng chi phí kinh doanh hợp lý của doanh nghiệp. Dự thảo sửa đổi mà Chính phủ trình Quốc hội kỳ này đề xuất nâng giới hạn lên 15%. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng không nên khống chế mà trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp. |