Chuyện làm ăn
16/11/2015 09:07

Tiệm may hết thời

Khác với các cơ sở gia công quần, áo bỏ sỉ giao chợ, các tiệm may ở Sài Gòn có thể được xem là nơi tạo ra những sản phẩm cao cấp, kén khách cho giới sành mặc.

Nhiều cái tên đã được khẳng định từ rất lâu ở Sài Gòn mà nếu nhắc đến, ai đã từng mặc đồ may cũng biết như nhà may Tài, Trứ Danh, Sơn, Sĩ Tân, Đức Nhuận, Sáng, Eden, Tân, Toàn, Chiêu,…

Nghề may có thể nói “thịnh” nhất từ những năm 1983. Khi ấy các tiệm may lớn trong Sài Gòn đều ăn nên làm ra, lượng đồ may rất lớn, nhất là vào những dịp lễ lớn cuối năm. Vào những dịp ấy các tiệm đều có thể tính toán để bắt đầu nhận đồ may từ trước lễ Nô-en cho đến tết cổ truyền. Tùy theo quy mô mỗi tiệm sẽ nhận lượng đồ may khác nhau. Điều đó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt vẫn là số lượng thợ mình có.

“Tiệm may hồi đó làm đã lắm không như bây giờ chỉ lai rai, có thể chỉ mới qua tết Tây là nhiều tiệm đã không còn nhận đồ may nữa, trừ những khách rất quen. Tương tự các cơ sở chuyên cung cấp hàng hóa khác vào dịp cận tết, các tiệm may lớn nhỏ ở Sài Gòn đều hoạt động hết công suất. Vải quần, áo được chất cao như núi, phải cân người xếp và phân loại theo ngày giao, trong khi đó thợ phải làm cả ngày lẫn đêm. Một tiệm trung bình phải hơn 10 thợ, làm từ sáng sớm đến khuya mới kịp tiến độ. Đôi lúc vì khách quá quen không thể từ chối, nhận thêm buộc phải làm đến hết 29 tết” - chú Tân, người gắn bó với nghề may hơn 45 năm từng chia sẻ.

Tuy nhiên, lượng đồ may cũng đã giảm dần theo thời thị trường mở cửa, một khi “hàng may mặc sẵn vừa rẻ, vừa tiện ngày càng nhiều thì số người đi may đồ như trước đây, trong đó phần lớn là giới trẻ sẽ không còn mặn mà nữa”, chú Hội, chủ tiệm may Chiêu lâu năm trên đường Nguyễn Đình Chiểu ngậm ngùi tâm sự.

Khác hẳn với vẻ nhộn nhịp, sung túc như trước đây, một số tiệm may hiện nay vẫn có thể hoạt động ổn định nhờ một lượng khách quen “khó tính” bên cạnh các mối may đồng phục theo hợp đồng cho các công ty. Tuy nhiên “đồ hợp đồng thường làm cực, giá không cao và số lượng cũng đã giảm dần. Chủ yếu nhận thêm để duy trì nuôi thợ. Mặc dù không ‘đắt sô’ như trước nhưng hiện sống vẫn ổn”, chú Hội chia sẻ thêm.

Từ đó, một số tiệm may đã dẹp hẳn, có tiệm đã đổi tên lẫn chủ, một số thu nhỏ, số ít còn lại có điều kiện mở rộng bên cạnh những cửa tiệm mới mang chất hiện đại hơn của thời hội nhập. Khác với các nhãn hiệu mang tính công nghiệp như An Phước, Việt Tiến,… đồ may vẫn giữ được một nét riêng không thể thay thế. Đó chính là khả năng đo cắt và may chính xác theo sở thích và hình dáng người mặc, điều mà khách hàng có thể sẽ không tìm thấy ở hàng may sẵn, đặc biệt là những bộ veston.

Mỗi tiệm may đều có bí quyết riêng, đó cũng là nét đặc trưng tạo nên sự khác biệt giữa các tiệm may. “May vá là nghề làm đẹp cho người, mà làm đẹp là cả một nghệ thuật, sứ mệnh của người làm nghề. Nghề may cần những người chịu khó và có thẩm mỹ càng tốt, bởi nghề này được ví như làm dâu trăm họ.”, anh Tuấn, một chủ tiệm may trẻ tâm sự.

Những tiệm may đặc thù như may cho người béo phì may ra còn có thể sống sót ở Sài Gòn. Ảnh: Trần Việt Đức
Những tiệm may đặc thù như may cho người béo phì may ra còn có thể sống sót ở Sài Gòn. Ảnh: Trần Việt Đức

Anh còn cho biết nghề may có thể xem như nghề cha truyền con nối, tuy nhiên việc truyền nghề và học nghề không đơn giản. Một phần bởi đây là nghề khá thủ công, đòi hỏi chút năng khiếu và đặc biệt chịu khó. Do đó, khi có điều kiện, cha mẹ thường dồn sức cho con cái ăn học để đổi đời, hoặc làm các công việc khác. “Như anh, bất đắc dĩ lắm mới trở lại với nghề may mà ba anh làm đã làm gần 50 năm nay, dẫu trước đây chưa hề được truyền nghề, chỉ học lóm qua thợ và một số “bí kiếp” ba ghi lại trong sách. Nhưng vẫn làm ngon lành, đúng là con nhà tông không giống lông cũng giống cánh mà” - anh Tuấn cười vui chia sẻ.

Hiện nghề may không còn bó buộc trong khuôn khổ truyền thống quần tây áo âu như trước nữa. Bên cạnh những kinh nghiệm, người làm nghề cũng cần trau dồi thêm những kiến thức may hiện đại khác để có thể giúp họ thăng hoa hơn với nghề.

Nếu thực sự đam mê, hãy bắt đầu vào nghề này bằng những việc đơn giản nhất như kết nút, móc khuy, kết lai, ủi quần áo,… Sau đó có thể phấn đấu để bước qua ranh giới từ một người thợ may bình thường trở thành một nhà thiết kế thời trang. Bởi khi đã trở thành một thợ may giỏi nghề, bạn sẽ luôn bận rộn và có thu nhập tốt với đam mê của mình.

Theo Thanh Phong (TGTT)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.