Chuyện làm ăn
31/12/2015 10:25

Thức ăn nhanh đang nóng

Thị trường thức ăn nhanh càng trở nên nóng hơn với sự tham gia nhượng quyền thương mại của Jollibee từ cuối tháng 11-2015.

Đồng thời, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác như Lotteria, Burger King, KFC… vẫn không ngừng tìm kiếm mặt bằng đẹp để mở cửa hàng.

Từ cuộc đua mặt bằng


Không chỉ tranh giành mặt bằng, các công ty sở hữu chuỗi cửa hàng fast food còn phải giành lấy cảm tình của người tiêu dùng thông qua các món ăn hấp dẫn và hợp khẩu vị của người Việt. Ảnh: Thành Hoa

Không chỉ tranh giành mặt bằng, các công ty sở hữu chuỗi cửa hàng fast food còn phải giành lấy cảm tình của người tiêu dùng thông qua các món ăn hấp dẫn và hợp khẩu vị của người Việt. Ảnh: Thành Hoa

Theo ghi nhận từ công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Việt Nam, từ năm 2012 đến nay các chuỗi kinh doanh thực phẩm và ăn uống (bao gồm thức ăn nhanh) liên tục mở rộng mặt bằng, mở thêm cửa hàng.

Tại lễ ra mắt thương hiệu Burger King tại Việt Nam vào năm 2012, đại diện Burger King đã từng phát biểu rằng việc kinh doanh fast food (thức ăn nhanh) ở Việt Nam đang rất cạnh tranh. Họ sẽ đầu tư 40 triệu đô la Mỹ để phát triển chuỗi cửa hàng Burger King ở các vị trí đắc địa và trải rộng khắp các tỉnh, thành, qua đó muốn người tiêu dùng dễ nhận diện và tiếp cận.

Dù đặt mục tiêu là vậy nhưng do thâm nhập vào thị trường sau các đối thủ cạnh tranh như KFC (1997), Jollibee (1997), Lotteria (1998)… nên Burger King khó lòng chọn được những vị trí đắc địa để mở cửa hàng thức ăn nhanh. Cũng chính vì thế, trong những năm qua (tính từ năm 2012), Buger King chỉ có thể mở được 16 cửa hàng thức ăn nhanh tại TP HCM, Hà Nội và Cần Thơ.

“Trâu chậm nhưng không đành uống nước đục”, thế là Buger King phải chọn giải pháp trả tiền cao hơn để có được mặt bằng đẹp. Đã có lúc Buger King phải trả mức tiền thuê mặt bằng cao hơn đối thủ 20% để giành được vị trí đẹp mở cửa hàng tại TP HCM.

Mật độ bao phủ của các cửa hàng kinh doanh fast food ở Việt Nam ngày càng tăng nhanh. So với năm trước, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như KFC và Lotteria có mật độ bao phủ trung bình là một cửa hàng cho 600.000 dân thì nay đã nâng lên 450.000-500.000 dân/cửa hàng.

Burger King khi vào thị trường Việt Nam đã xác định mục tiêu sẽ nâng độ bao phủ cửa hàng lên mức 160.000 dân/cửa hàng. Muốn làm được điều này, Burger King phải sở hữu trong tay hơn 500 cửa hàng fast food!

Mấu chốt của một chuỗi cửa hàng fast food là phải có độ phủ lớn và muốn làm được điều này các nhà đầu tư phải đổ thật nhiều tiền thuê mặt bằng hoặc nhượng quyền thương mại để nhanh chóng mở rộng chuỗi. Gần đây, các công ty kinh doanh fast food như Burger King, BBQ Việt Nam, Jollibee… đã tích cực nhượng quyền để mở cửa hàng ở những vị trí đẹp.

Vào cuối tháng 11-2015, Jollibee đã công bố chính sách nhượng quyền với mức đầu tư một cửa hàng thức ăn nhanh Jollibee vào khoảng trên dưới 5 tỉ đồng. Điều này sẽ giúp cho Jollibee nhanh chóng có thêm nhiều cửa hàng mới. Bởi, đây là mức đầu tư thấp hơn nhiều so với một vài đối thủ cạnh tranh; thông thường mức đầu tư nhượng quyền thương mại của một số chuỗi fast food là 6-9 tỉ đồng.

Một thương hiệu lớn là McDonald’s do vào thị trường sau (năm 2014) so với các chuỗi cửa hàng fast food khác nên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mặt bằng mở rộng chuỗi; hiện tại mới chỉ có bảy cửa hàng McDonald’s tại TPHCM. Tuy nhiên, nhờ đến sau nên McDonald’s lại thừa hưởng thành quả “tập cho người Việt ăn fast food” mà các đối thủ cạnh tranh đã bỏ công thực hiện trước đó.

Đến cuộc chiến menu

Không chỉ tranh giành mặt bằng, các công ty sở hữu chuỗi cửa hàng fast food còn phải giành lấy cảm tình của người tiêu dùng thông qua các món ăn hấp dẫn và hợp khẩu vị của người Việt. Giá bán một số món ăn quen thuộc cũng được các chuỗi cửa hàng fast food đẩy xuống mức thấp nhằm thu hút đông đảo người mua.

Nhân dịp thành lập cửa hàng thứ 200, Lotteria Việt Nam đã đưa ra chính sách giảm giá trung bình trên menu xuống mức 21.000 đồng và cam kết các món ăn này sẽ đảm bảo chất lượng. Các cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria cũng sẽ ra mắt các phần ăn mới dành cho nhân viên văn phòng nhằm đa dạng hóa thực đơn.

Nói về kinh doanh fast food với khẩu vị của người Việt, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng giám đốc Jollibee Việt Nam, nói: “Thực đơn tại các cửa hàng Jollibee có đủ các món ăn quốc tế và các món ăn mang hương vị Việt Nam; nhiều món ăn của chúng tôi đang sử dụng gia vị truyền thống trong nước. Ví dụ như món gà của Jollibee có âm hưởng từ món ăn truyền thống cánh gà chiên nước mắm của người Việt”.

Chuyên gia marketing Hoàng Tùng, người sáng lập thương hiệu thức ăn nhanh Pizza Home, đã từng bình luận rằng các công ty kinh doanh fast food quốc tế có khả năng địa phương hóa để chiếm lĩnh cảm tình của người tiêu dùng bản địa. Ví dụ như cửa hàng Burger King tại Thái Lan đã mở rộng thực đơn với món burger bò mang vị cay đặc trưng của ẩm thực Thái, hợp với khẩu vị của người dân địa phương.

Tại Việt Nam cũng thế, các cửa hàng KFC đã bán thêm cơm phối hợp cùng với các món gà rán chiều theo khẩu vị của người Việt. Các chuỗi cửa hàng fast food khác như Lotteria, Burger King, BBQ Việt Nam…. cũng phải đưa cơm vào thực đơn nhằm thu hút số lượng lớn nhân viên văn phòng đến ăn trưa.

Trước đây, khi các chuỗi cửa hàng fast food nước ngoài đến Việt Nam, chưa ai bán cơm trong cửa hàng nhưng giờ đây món cơm kèm với gà/heo/bò lại gần như trở thành món chủ đạo đối với thực khách Việt Nam. Jollibbee Việt Nam cũng cho rằng cơm gà là món ăn yêu thích, được bán chạy nhất trong thực đơn của họ.

Tích cực bản địa hóa thực đơn và mở rộng chuỗi cửa hàng là mục tiêu chiến lược của các công ty kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam. Trong những năm tới, do mặt bằng ở khu trung tâm của các thành phố lớn gần như cạn kiệt hoặc quá đắt đỏ về chi phí thuê mặt bằng, các công ty này sẽ phải đua nhau mở cửa hàng ở các tỉnh, thành xa hoặc tích cực nhượng quyền để mở cửa hàng ở những vị trí đẹp tại Hà Nội và TP HCM.

Nhượng quyền để mở rộng chuỗi cửa hàng

Bản thân Lotteria Việt Nam sau một thời gian dài đầu tư vốn vào hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh trên toàn quốc cũng tuyên bố sẽ thực hiện nhượng quyền thương mại (franchise) từ năm 2015.

Theo kế hoạch dự kiến thì với chính sách mới này Lotteria Việt Nam sẽ có được 400 cửa hàng vào năm 2018. Jollibee Việt Nam cũng có ý định tăng gấp đôi số lượng cửa hàng hiện tại (70 cửa hàng) trong thời gian tới khi thực hiện nhượng quyền thương mại.

Tính đến thời điểm hiện tại thì Lotteria và KFC đang sở hữu số lượng cửa hàng kinh doanh fast food lớn nhất tại Việt Nam.

 

Theo Chí Thịnh (SGTT)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.