Theo thông tin mới nhất từ Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG), siêu thị đầu tiên của hệ thống bán lẻ Thế giới Di động sẽ hiện diện ở nước ngoài vào đầu năm sau. Đây là bước khởi đầu của MWG trong chiến lược mở rộng quy mô, khu vực kinh doanh ra thị trường nước ngoài.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, cho biết: "Chúng tôi sẽ chính thức mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài bằng cách mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Campuchia. MWG sẽ triển khai mô hình kinh doanh của Thegioididong.com và dự kiến siêu thị này sẽ xuất hiện vào quí I/2017".
Trước đó, đã xuất hiện thông tin đồn đoán về việc MWG sẽ tiến hành hợp tác kinh doanh hoặc mua bán/sáp nhập (M&A) khi “tấn công” ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, có khả năng MWG sẽ tự mình mở cửa hàng đầu tiên của chuỗi bán lẻ điện thoại di động ở Campuchia, thay vì hợp tác với doanh nghiệp địa phương.
Đầu năm sau, MWG sẽ khai trưởng siêu thị thegioididong.com đầu tiên ở Campuchia. Ảnh: MWG
MWG đã tiến hành thực hiện các chuyến khảo sát cho kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ thử nghiệm ở nước ngoài, ban đầu dự kiến là các nước Lào, Campuchia hoặc Myanmar trong năm 2017. MWG sẽ không mở hàng loạt cửa hàng mà tiến hành thăm dò với số lượng nhỏ ở giai đoạn đầu. Sau đó, sau quá trình thăm dò, thử nghiệm kinh doanh mà có dấu hiệu thành công có thể MWG sẽ kêu gọi đầu tư, mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ.
Ngoài ra, theo thông tin trả lời cho báo chí từ lãnh đạo MWG trước đó về kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ ở nước ngoài, tuy không xác định thị trường trọng điểm (giữa Lào, Campuchia và Myanmar) để mở cửa hàng đầu tiên nhưng MWG có nghĩ tới thị trường Myanmar.
Báo cáo mới nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities) đã nhấn mạnh tới tiềm năng tăng giá của cổ phiếu MWG khi mà công ty đang mở rộng các hoạt động kinh doanh của chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh, website thử nghiệm bán hàng TMĐT vuivui.com và việc mở rộng tại thị trường nước ngoài trong năm 2016.
Viet Capital Securities cũng đánh giá MWG đang là chuỗi bán lẻ điện thoại di động, máy tính bảng… (thegioididong.com) và điện máy (dienmayxanh.com) hàng đầu tại Việt Nam với thị phần lần lượt khoảng 35% và hơn 10%.
Ngoài ra, MWG còn sở hữu hệ thống bán hàng online lớn mạnh nhất Việt Nam, vượt qua các website bán lẻ trực tuyến khác (như Lazada.vn) và chiếm 10% về giá trị trong năm 2015. Để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh trong tương lai, MWG sẽ phát triển mạnh chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh, hiện vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ được mở rộng quy mô kinh doanh trong năm 2017.