Chuyện làm ăn
20/03/2015 15:59

Nuôi heo, trồng lúa,... "thú vui mới" của các đại gia

Các đại gia hầu như đang có trong tay ít nhất một dự án nông nghiệp

Khi thương hiệu Gạo Nàng yến của ITA Rice (Thuộc Tập đoàn Tân Tạo) đã trở thành quen thuộc trên thị trường cũng là lúc nhiều “đại gia niêm yết” cũng là doanh nghiệp lớn của Việt Nam công bố sẽ cho ra đời những sản phẩm mang thương hiệu Việt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mới đây nhất, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) ra mắt Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất thức ăn chăn nuôi Hòa Phát với vốn điều lệ 300 tỉ đồng. Mục tiêu HPG đặt ra cụ thể là phấn đấu đạt doanh thu khoảng 3.000 tỉ đồng trong vòng 3 năm tới.

Bước đầu, HPG sẽ nhập hàng thương mại về bán, đồng thời xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp Phố Nối A, với công suất khoảng 300.000 tấn/năm, đưa ra thị trường sản phẩm đầu tiên vào tháng 1/2016.

Các đại gia hầu như đang có trong tay ít nhất một dự án nông nghiệp
Các đại gia hầu như đang có trong tay ít nhất một dự án nông nghiệp

Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc HPG, khẳng định sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là chiến lược dài hạn của HPG. Hòa Phát sẽ ưu tiên nguồn lực về nhân sự, tài chính cho ngành nghề kinh doanh mới này.

Không chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi, Hòa Phát đã có kế hoạch nuôi gia súc, trước tiên là con heo ở miền Bắc để thực hiện quy trình sản xuất - kinh doanh khép kín trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Chưa có quyết định cụ thể, nhưng nhiều khả năng sản phẩm thức ăn chăn nuôi sẽ mang thương hiệu Hòa Phát.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) trong vòng 2 năm nữa cũng sẽ cho ra thị trường dòng sản phẩm thịt bò “Made in Việt Nam” khi thực hiện nhân giống thành công giống bò Úc ở trong nước để phát triển đàn bò, thay vì phải nhập khẩu bò tơ hoặc bò giống từ Úc như hiện nay.

Sau này, đàn bò thịt HAG phát triển không chỉ cung cấp cho 1 đầu mối là Công ty Vissan, mà còn cho các doanh nghiệp có nhu cầu, cho tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin, PAN Pacific Corp, “con cưng” của đại gia Nguyễn Duy Hưng, với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm, cũng chuẩn bị giới thiệu ra thị trường sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu riêng, sau khi đã đầu tư vào những công ty con trong lĩnh vực này.

Cũng giống như bất cứ nhà phân phối nào, ngay sau khi bắt tay xây dựng hệ thống siêu thị bán lẻ, Tập đoàn VinGroup đã bắt tay vào sản xuất rau sạch tại Quảng Ninh. Không chỉ rau sạch, bước đi tiếp theo là VinGroup sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khác để đưa vào tiêu thụ trong hệ thống bán lẻ của mình giống như các nhà bán lẻ khác đang làm. Rau sạch là dòng sản phẩm cấp thiết nhất ở phía Bắc, do thiếu các nhà cung cấp quy mô lớn có thương hiệu.

Phải khẳng định rằng nông nghiệp, chăn nuôi, chế biến thực phẩm là lĩnh vực tiềm năng đang được các doanh nghiệp khai phá và nhà đầu tư có thể kỳ vọng doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ những mảng sản xuất - kinh doanh này.

Bình luận về việc Hòa Phát đầu tư nuôi heo, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Kỹ nghệ súc sản Vissan cho biết, tỷ lệ heo nuôi công nghiệp mới chiếm 15% tổng đàn trong nước, còn lại đa số là nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình nên giá thịt heo tại Việt Nam đắt hơn các nước trong khu vực 25%.

Lĩnh vực thức ăn chăn nuôi gia súc chịu sự chi phối của doanh nghiệp nước ngoài, nên giá thức ăn chăn nuôi cũng cao hơn mặt bằng giá trong khu vực.

“Trong chăn nuôi, người bán thức ăn được hưởng lợi nhiều hơn người chăn nuôi” - ông Mười cho biết. Vì thế ,theo ông, việc các doanh nghiệp lớn tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi, một lĩnh vực tiềm năng là rất cần thiết, dù đã là hơi muộn ở thời điểm này, vì Việt Nam chuẩn bị gia nhập thị trường khu vực, thuế suất nhập khẩu bằng 0%.

Về mục tiêu dài hạn, ông Trần Tuấn Dương chia sẻ, nhu cầu thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam luôn đạt mức tăng khoảng 10%/năm, dự báo đến năm 2015 cần 18-20 triệu tấn thức ăn công nghiệp, doanh số hàng năm lên tới 6 tỷ USD.

Ngành thức ăn chăn nuôi mặc dù có tỷ suất lợi nhuận không cao, áp lực cạnh tranh khốc liệt, nhưng quy mô ngành lớn và tiềm năng. Nếu Hòa Phát thành công sau 10 năm nữa, tỷ trọng đóng góp doanh thu, lợi nhuận của thức ăn chăn nuôi sẽ tương đương với thép hiện nay.

Với tiềm lực tài chính hiện tại, trong vòng 5 năm tới, Hòa Phát không gặp khó khăn gì khi đầu tư số vốn 5.000 - 10.000 tỉ đồng. Tập đoàn này dự kiến đầu tư 8.000 - 10.000 tỉ đồng trong 10 năm tới, xây dựng 5 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để đạt mục tiêu 10% thị phần ngành.

“Thực tế là 60% thị phần sản lượng thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam rơi vào tay các doanh nghiệp FDI. Hòa Phát mong muốn sau 10 năm nữa có thể vẽ lại một chút bản đồ thị phần ngành thức ăn chăn nuôi với sự hiện diện rõ nét hơn của doanh nghiệp Việt” - ông Dương chia sẻ.

Theo Thu Hương (ĐTCK)
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.