Chuyện làm ăn
17/02/2016 15:12

Người Thái đang làm gì ở thị trường Việt Nam ?

Từ chiến lược “mưa dầm thấm lâu”, đến cuộc đổ bộ ào ạt của hàng loạt các đại gia hàng đầu, các sản phẩm Made in Thái Lan đang ngày càng có vị thế vững chắc trên thị trường Việt Nam, cho thấy người Thái đang đi những bước đi đầy chiến lược…

Kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng lên nhanh chóng trong những năm qua, cho thấy nhiều sản phẩm mang thương hiệu Made in Thái Lan đã hiện diện và có chỗ đứng tại Việt Nam. Một trong những lý do khiến sản phẩm Thái Lan đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam là chiến lược quảng bá, marketing mà nước này kiên trì đeo đuổi.

 

Các triển lãm hàng Thái Lan luôn tấp nập khách hàng
Các triển lãm hàng Thái Lan luôn tấp nập khách hàng

 

Từ chiến thuật “Mưa dầm thấm lâu”…

Ai đã từng tham dự một buổi hội chợ bán hàng Thái Lan hay chỉ một hội thảo đơn giản về nhượng quyền thương mại các sản phẩm, dịch vụ của Thái Lan sẽ không thể không bị cuốn hút bởi cách làm và những sản phẩm hàng hóa đa dạng về mẫu mã, chất lượng ở nhiều ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm tiêu dùng.

Câu chuyện thành công của người Thái ở cấp độ quảng bá sản phẩm và thương hiệu của họ trên đất Việt không còn là điều mới mẻ, khi mà Triển lãm, hội chợ hàng Thái Lan đã liên tục được tổ chức suốt 15 năm nay. Đến bất kỳ một hội chợ nào về hàng Thái, cũng đều tấp nập người mua, kẻ bán và dễ hiểu vì sao khi mà những cửa hàng chuyên bán hàng Thái “mọc” lên khắp các thành phố đến vùng quê.

Ít ai biết rằng sự thành công của các Hội chợ/triển lãm hàng Thái Lan có được như hôm nay là do có sự đầu tư và tổ chức bài bản từ Chính phủ nước này. Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Thương mại, Chính phủ Hoàng Gia Thái Lan, triển lãm được tổ chức thường niên từ năm 2001 tại Hà Nội và TP HCM. Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Thái Lan và điều đặc biệt là Chính phủ Thái rót tiền hỗ trợ doanh nghiệp đi quảng bá sản phẩm.

Hàng Thái chỉ có giá cao hơn hàng Việt từ 10 – 15% nhưng chất lượng và mẫu mã thì hơn hẳn. Không những vậy, cách quảng bá, phân phối sản phẩm của người Thái cũng có hiệu quả, khi đưa ra những chương trình khuyến mại, quản lý các nhà phân phối, chiết khấu cho khách hàng… Đây chính là lợi thế giúp cho hàng Thái ngày càng thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam.

… Đến cuộc đổ bộ ào ạt của các đại gia Thái

Thời gian gần đây thị trường chứng kiến hàng loạt các Tập đoàn của Thái Lan đã đổ vốn mạnh mẽ vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực phân phối, bán lẻ. Điều đáng chú ý là những tập đoàn này đều mua lại “hàng khủng” của Việt Nam, đáng chú ý là thương vụ BJC mua lại hệ thống Metro sau khi đã sở hữu hệ thống cửa hàng Family Mart của Phú Thái, và còn rộ tin hãng này mua lại hệ thống BigC Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Central Group cũng đã mở trung tâm mua sắm tiêu chuẩn quốc tế Robins. Trước đó, Tập đoàn này đã hoàn tất thương vụ thâu tóm hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim và có thông tin là đang nhắm tới hệ thống Pico. Việc xuất hiện hệ thống phân phối hiện đại của Thái sẽ tạo điều kiện cho hàng Thái vào Việt Nam theo đường chính thống, từ đó đẩy hàng Thái vào thị trường dễ dàng hơn.

Sự đổ bộ của các doanh nghiệp Thái không phải là hoạt động đơn lẻ, mà là chiến lược được thực hiện bài bản từ chính quyền đến doanh nghiệp. Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan - Văn phòng Thương vụ Thái tại TP HCM, cũng phải nhận định Việt Nam là thị trường năng động, có sức hấp dẫn lớn đối với các DN Thái.

Tính đến hết tháng 12-2015, đã có 415 dự án đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam với vốn đăng ký là 7,36 tỉ USD. Thái Lan đã vươn lên trở thành nước có vốn đầu tư đứng vị trí thứ 11 trong 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ ba trong các nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam.

Sự bành trướng của các doanh nghiệp Thái Lan không chỉ diễn ra trong ngành bán lẻ, ngân hàng, đồ gia dụng mà gần đây còn mở rộng sang ngành dầu khí, khai thác dầu khí, vật liệu xây dựng, công nghiệp thời trang... Điển hình như Tập đoàn Siam Cement Group (SCG) trong lĩnh vực xây dựng, Tập đoàn Charoen Pokphan (CP) về thức ăn chăn nuôi; Tập đoàn Saha Group thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng; Tập đoàn Siam Cement Group trong lĩnh vực hóa dầu…

Và sự gia tăng chóng mặt của hàng Thái

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các doanh nghiệp Thái Lan, gắn với cuộc đổ bộ ào ạt của hàng Thái, đã khiến cho kim ngạch nhập khẩu hàng Thái Lan từ Việt Nam gia tăng nhanh trong nhiều năm qua. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan luôn duy trì ở mức thấp, dẫn đến duy trì tình trạng nhập siêu trong nhiều năm nay.

Theo đại diện của Tổng cục Thống kê, việc nhập khẩu hàng Thái Lan tăng mạnh trong nhiều năm nay cho thấy sản phẩm của nước này đang ngày càng có vị trí trên thị trường. Đây là điều đáng lo ngại khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã hình thành và sẽ rộng đường hơn cho hàng Thái cạnh tranh trên sân nhà với hàng Việt Nam.

Theo An Ngọc (Cafef/Tri thức trẻ)
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.