Chuyện làm ăn
16/03/2016 09:45

Lazada rút khỏi Việt Nam chỉ là tin đồn nhảm

Lazada không hề rút lui khỏi thị trường Việt Nam, mà trái lại, Lazada còn là đối thủ đáng gờm của các công ty trong nước như Vatgia và Tiki, theo báo Nikkei của Nhật Bản.

Những ngày qua, thông tin về việc Lazada “đang rao bán mình” bỗng nhiên rộ lên. Song đại diện Lazada đã phủ nhận thông tin đó và cho rằng đó chỉ là “tin đồn nhảm”. Không những thế, theo báo Nhật Bản Nikkei, các hãng bán lẻ trực tuyến của Đông Nam Á đang gặp rất nhiều thách thức, khi họ đang tìm cách cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài nặng ký.

Nikkei cho rằng không như ở Mỹ và Trung Quốc, thương mại điện tử tại Đông Nam Á vẫn đang bị phân mảnh rất lớn, chưa hãng nào chiếm thị phần thống trị hẳn. Thực tế này, cùng với dân số đông đúc của khu vực và thu nhập người dân đang tăng lên, đã hút nhiều đại gia thế giới.

Một trong những “đại gia thế giới” đáng gờm đó chính là Lazada. Lazada do hãng Rocket Internet của Đức sáng lập, đã thâm nhập vào các thị trường khu vực rất sâu.

Lazada như Amazon ở Mỹ

Nikkei đã phỏng vấn Phạm Hoàng Anh, một giảng viên ở TP HCM, và anh Hoàng Anh đã nói: “Tất cả bạn bè tôi bắt đầu mua quần áo online và Lazada có rất nhiều sản phẩm thời trang”, cho thấy Lazada phổ biến như thế nào trong giới trẻ Việt Nam.

Rocket thành lập Lazada năm 2012, là một chi nhánh thương mại điện tử của họ ở Đông Nam Á. Lazada bán các sản phẩm làm đẹp, sức khỏe và nhiều thứ khác online, một mô hình kinh doanh tương tự như đại gia thương mại điện tử Amazon.com của Mỹ.

Lazada đã chiếm được thị phần hàng đầu tại 4 trong số 6 thị trường khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 2 tại Việt Nam và thứ 5 tại Singapore.

Rocket đã đầu tư vào thương mại điện tử, các dịch vụ taxi trực tuyến và các mảng kinh doanh liên quan đến internet khác trên toàn cầu, tập trung vào những thị trường mà 2 đại gia điện tử - Amazon và Alibaba – vẫn chưa đi đầu. Mục tiêu chính của Rocket là Đông Nam Á, nơi có sức mạnh chi tiêu đang tăng mạnh nhờ sự “chống lưng” của nền kinh tế tăng trưởng.

Theo hãng đầu tư mạo hiểm CyberAgent Ventures, thị trường thương mại điện tử của cả 5 quốc gia lớn nhất khu vực dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2019, đạt 62,2 tỉ USD, từ mức 15,3 tỉ USD năm 2013.

Lazada tuyên bố họ đã đạt được tổng số 1,3 tỉ USD tổng giá trị giao dịch (Gross Merchandise Value - GMV) hàng năm trong năm 2015 tại 6 thị trường của hãng ở Đông Nam Á, đưa Lazada trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất khu vực.

 

Số lượng khách online mỗi tháng tại Việt Nam của các trang thương mại điện tử (đơn vị: triệu). Theo thống kê dữ liệu tháng 12-2015 của comScore. Số liệu của Rocket Internet chỉ tính riêng Lazada. Nguồn: Nikkei
Số lượng khách online mỗi tháng tại Việt Nam của các trang thương mại điện tử (đơn vị: triệu). Theo thống kê dữ liệu tháng 12-2015 của comScore. Số liệu của Rocket Internet chỉ tính riêng Lazada. Nguồn: Nikkei

Vatgia và Tiki chật vật với Lazada

Nikkei cho biết, Lazada đang là mối đe dọa lớn với các công ty thương mại điện tử trong nước ở Việt Nam, như Vatgia và Tiki – hai công ty có một phần sở hữu lần lượt của công ty Nhật Bản Mitsui & Co. và Sumitomo Corp., cũng như Sendo, một đơn vị của FPT.

Trong nhiều năm liên, Vatgia đã đi đầu thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, nhưng đến cuối năm 2014, Vatgia đã bị Lazada qua mặt ở số lượng khách truy cập online hàng tháng. Hiện công ty đang tiến hành nhiều nỗ lực để lấy lại vị trí hàng đầu.

Nhưng Vatgia không thể chi nhiều cho quảng cáo như Lazada, vì thế họ hy vọng ở một sức mạnh khác: số các nhà bán lẻ vừa và nhỏ đang bán smartphone và hàng điện tử trên website của họ.

Ông Tran Hai Linh, chủ tịch của Sendo, nhấn mạnh lợi ích của việc hợp tác với các công ty hậu cần lớn trong nước. “Chúng tôi có thể bán hàng đến những khu vực cách xa thành phố lớn, nơi Lazada đang gặp khó khăn”.

Mới đây, Lazada đã rầm rộ tổ chức đại tiệc mừng sinh nhật lần 4 của Lazada Việt Nam. Không những mạnh mẽ về tiềm lực tài chính và đầu tư lớn cho marketing, Lazada còn đang siết chặt quản lý nguồn gốc hàng hóa trong chiến dịch chống hàng giả, hàng nhái. Trong buổi họp báo kỷ niệm 4 năm thành lập Lazada hôm 9-3, CEO Lazada Việt Nam Alexandre Dardy cho biết Lazada sẽ yêu cầu các đối tác bán hàng trên trang lazada.vn phải cung cấp hóa đơn chứng từ cụ thể về hàng hóa nhằm bảo đảm nguồn gốc rõ ràng.

Lazada cho biết có nhà kho rộng hơn 12.000 mét vuông tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP HCM). Nhà kho này thành lập từ năm 2012, đang mở rộng thêm và được vận hành bởi khoảng 100 nhân viên. Ngoài kho hàng TP HCM, Lazada có kho hàng tại Hà Nội và sẽ mở thêm ở Đà Nẵng trong trường hợp cần thiết.

Và Lazada đang thực sự rất lớn mạnh và là đối thủ đáng lo ngại của các hãng thương mại điện tử trong nước của Việt Nam.

Theo Bảo Bình (ICTnews)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.