Chuyện làm ăn
02/07/2015 09:34

Kinh doanh điện máy: Không giảm giá thì phải làm gì?

Liệu còn kế sách nào hay hơn giảm giá để trụ vững trong thị trường tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt này?...

Cuộc đua tranh giảm giá để “xâu xé” “miếng bánh ngon” của thị trường diện máy diễn ra nhiều năm qua sẽ khiến người ta phải suy nghĩ, liệu còn kế sách nào hay hơn để trụ vững trong thị trường tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt này?

Một trung tâm điện máy đã đóng cửa.
Một trung tâm điện máy đã đóng cửa.

Thị trường thấy mê, nhưng không dễ

Dân số Việt Nam hơn 90 triệu người và hầu hết là giới trẻ đam mê công nghệ, ưa thích cái mới. Từ thành thị tới nông thôn, các cặp vợ chồng trẻ đều tích cực chi tiêu. Thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao…

Với một nền kinh tế vĩ mô về cơ bản là ổn định và hội tụ đủ những yếu tố này, không khó để lý giải vì sao các doanh nghiệp ngoại lại nhòm ngó và quyết tâm tham gia vào thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam.

Thực tế lại cho thấy một sự thật cay đắng, cuộc chơi không hề dễ dàng. Trong 5 năm qua, nhiều hệ thống bán lẻ điện máy lớn phải phá sản vì không trụ nổi. Những cái tên phải lần lượt rời khỏi thị trường là WonderBuy năm 2011, Best Carings (năm 2012), HomeOne (năm 2013), Việt Long (năm 2014) và Topcare (năm 2015).

Sự sụp đổ của nhiều thương hiệu mạnh trong thời gian ngắn được cho là vì họ không thể thích nghi cũng như chiến lược kinh doanh không có sự thay đổi.

Thời gian trước bán hàng điện máy có tỷ suất lợi nhuận rất hấp dẫn. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một doanh nghiệp duy trì biên lợi nhuận ròng ở mức 4 - 5% đã rất khó khăn.

Điều này nghe có vẻ phi lý khi mà thị trường điện máy nói chung luôn có mức tăng trưởng khả quan với doanh số lên tới 100.000 tỷ đồng nhưng các doanh nghiệp vẫn hoạt động “èo uột”.

Cạnh tranh giá để “tự sát”?

Thị trường điện máy bấy lâu nay chỉ hướng tới một chiến thuật cạnh tranh duy nhất. Đó là cạnh tranh về giá bán.

Xét về bản chất, các nhà bán lẻ chỉ là các đơn vị phân phối, các mặt hàng đều từ cùng một nguồn nên lợi thế cạnh tranh không nằm ở sản phẩm và các giá trị gia tăng khác. Vì vậy, giá bán là cơ sở cũng như “tuyệt chiêu” duy nhất để thu hút người tiêu dùng.

Trên thực tế, cạnh tranh về giá là biện pháp “cực chẳng đã”, thậm chí trong Marketing được coi là hạ sách, thường được áp dụng bởi các “đại gia” trường vốn bởi nếu giảm quá sâu, tỉ suất lợi nhuận thấp sẽ không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh. Phải chăng đó cũng là lý do khiến cho nhiều thương hiệu một thời đình đám nhanh chóng chết “yểu”.

Liệu có phải kỳ vọng của người tiêu dùng chỉ là giảm giá? Một thị trường có quá nhiều đối thủ ngang sức nhau như ngành kinh doanh điện máy, đua nhau giảm giá mà không có những chiến lược mới phải chăng là cách “tự sát” nhanh nhất?

Những doanh nghiệp còn trụ lại trên thị trường, bên cạnh việc liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, doanh nghiệp cũng buộc phải tung ra những chiến lược kinh doanh mới nhằm đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của thị trường.

Vì vậy, để thu hút khách hàng, các nhà bán lẻ phải có định hướng và mô hình kinh doanh phù hợp, nâng cao cách dịch vụ gia tăng đồng thời cần chú trọng tới khâu chăm sóc khách hàng, hệ thống bảo hành, chính sách hậu mãi…

Tìm lối đi riêng

Loay hoay tìm cho mình những lối đi riêng, một trào lưu khác cũng rất đáng chú ý đó là việc chuyển dịch dần về phía các vùng nông thôn và “đô thị loại 2” mà ví dụ điển hình nhất là Điện Máy Xanh, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Nhận thấy thị trường ở các thành phố lớn và các trung tâm kinh tế đang có dấu hiệu bão hòa, trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn hàng ngày “đổ” vốn đầu tư vào đây, Điện Máy Xanh đã có chiến lược chuyển dần trọng tâm hoạt động của mình về với những vùng “đô thị loại 2”, một hướng khác biệt trong thời điểm hiện tại.

Việc mở những trung tâm điện máy với quy mô vừa và nhỏ tại các vùng nông thông và đô thị loại 2 sẽ không tốn kém bằng các trung tâm lớn ở thành phố, qua đó giảm áp lực chi phí đầu tư ban đầu.

Hơn nữa, ở những khu vực này, mô hình trung tâm điện máy hiện đại với giá bán cũng như dịch vụ hậu mãi và chính sách chăm sóc khách hàng vẫn chưa phát triển, trong khi mô hình đại lý nhỏ lẻ đã bộc lộ những yếu kém.

Khai phá thị trường “đô thị loại 2” là cơ hội để Điện Máy Xanh có thể chiếm ưu thế tại phân khúc thị trường còn tiềm năng này.

Trên thực tế, ngoài việc nhòm ngó về giá bán sản phẩm của các nhà bán lẻ, người tiêu dùng cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng về chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ được cải thiện trong cuộc đua giữa các nhà bán lẻ.

Nên nhớ rằng, chất lượng dịch vụ chính là vấn đề rất quan trọng làm nên thành công trong ngành điện máy. Trong cuộc đua đường trường cam go, nếu không thực sự nỗ lực cũng như đổi mới chiến lược kinh doanh, những sự ra đi kế tiếp là không thể tránh khỏi.

Theo Thái Hà (Vneconomy)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.