Chuyện làm ăn
28/05/2017 14:40

Doanh nghiệp Việt 'từ chối' cả đơn đặt hàng của siêu thị Mỹ, Dubai

Khi mua hàng, các siêu thị thường yêu cầu lượng rất lớn để nhập vào kho tổng, trong khi thời gian thanh toán 30-45 ngày, doanh nghiệp phải có vốn lớn mới dám làm.

Thành lập từ năm 2009, Công ty Thanh long Song Nam chuyên xuất khẩu thanh long từ Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận sang các nước. Ông Nguyễn Quốc Duẩn, Giám đốc công ty này cho biết hiện sản phẩm của ông đã có mặt tại 8 quốc gia trên thế giới, có cả thị trường khó tính như Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm của Song Nam xuất khẩu ra nước ngoài phải qua nhiều trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng.

Hàng Việt xịn phải "đội lột" vào siêu thị nước ngoài

Nguyên nhân là doanh nghiệp chỉ mới tiếp cận được các nhà nhập khẩu, hoặc nhà phân phối sỉ; chưa vào trực tiếp được siêu thị. Do đó, dù thanh long có giá bán rất cao tại các siêu thị của Mỹ, nhưng lợi nhuận doanh nghiệp có được chẳng là bao.

Nói về lý do chưa bắt tay được với các chuỗi siêu thị nước ngoài, ông Duẩn cho biết chủ yếu nằm ở phương thức thanh toán.

Các nhà nhập khẩu thường sử dụng phương thức thanh toán quốc tế như T/T, L/C, D/P- tức hàng vừa xuất đi thì được thanh toán ngay, thì theo thông lệ lâu nay, siêu thị vẫn được ưu tiên bán được hàng mới trả tiền. Theo đó, thời gian thanh toán của các siêu thị nước ngoài thường khoảng 30 – 45 ngày từ khi hàng nhập kho (cá biệt Dubai có thể lên đến 3 tháng).

Doanh nghiệp Việt từ chối cả đơn đặt hàng của siêu thị Mỹ, Dubai - Ảnh 1.

Quy mô doanh nghiệp nhỏ trong khi yêu cầu của siêu thị nước ngoài phải đáp ứng lượng hàng lớn, chất lượng ổn định, thời gian thanh toán kéo dài khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Bình Thuận khó có thể đáp ứng. Ảnh minh họa: Đ. Hòa.

          

Nếu cộng thêm thời gian vận chuyển, thì theo ông Duẩn, nhiều lô hàng xuất đi 2 -3 tháng mới nhận được tiền, trong khi doanh nghiệp lấy hàng từ nông dân thì phải trả tiền ngay.

“Khi bán hàng vào siêu thị, họ thường yêu cầu lượng hàng rất lớn để nhập vào kho tổng, có khi lên đến 1-2 conainer/ngày, nên vốn của doanh nghiệp phải rất lớn mới dám làm”, ông Duẩn cho hay.

Cũng vì khó khăn này mà vừa qua, khi ba chuỗi siêu thị lớn đến từ Mỹ, Thái Lan và Dubai đặt vấn đề lấy hàng, Song Nam phải từ chối, dù biết rõ chỉ cần vào được một trong ba chuỗi siêu thị này, lượng hàng xuất đi mỗi ngày rất đáng kể.

Hiện chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ bằng cách thành lập nên những tổ chức tài chính thứ ba độc lập. Tổ chức này có trách nhiệm thanh toán cho bên xuất khẩu, khi các siêu thị đã nhận được hàng và có báo cáo chất lượng sản phẩm. Đến thời hạn thanh toán 30 – 45 ngày sau, các siêu thị sẽ thanh toán lại cho tổ chức đó. Ông Duẩn kiến nghị cơ quan chức năng của Việt Nam nghiên cứu, đề xuất xây dựng những tổ chức tài chính tương tự, để hỗ trợ doanh nghiệp muốn xuất khẩu trực tiếp vào siêu thị của nước ngoài.

Bắt đầu xuất khẩu từ năm 2006 đến nay, và đã tiếp cận được hơn 11 quốc gia như Đức, Pháp, Nhật, Thái Lan… nhưng với ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế - doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm giày dép, dây nịt, túi thơm từ gỗ và vỏ cây quế, cũng xem việc đưa hàng trực tiếp vào siêu thị các nước là ngoài tầm với.

Do quy mô nhỏ, cộng thêm ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại chỉ là làm sao bán được càng nhiều hàng càng tốt, nên đành nhượng bộ, chấp nhận sản phẩm của mình xuất đi phải mang thương hiệu nhà nhập khẩu hoặc nhà phân phối sỉ. Hàng hoá Việt Nam trên các kệ siêu thị nước ngoài chỉ còn một dòng “Made in Vietnam” nhỏ xíu, không có tên doanh nghiệp sản xuất.

Cũng vì vậy mà đã có hàng xuất hiện trong chuỗi siêu thị nào đó, nhưng đến khi doanh nghiệp trực tiếp đàm phán lại gặp khó vì chưa có thương hiệu.

Doanh nghiệp Việt từ chối cả đơn đặt hàng của siêu thị Mỹ, Dubai - Ảnh 2.

Tự thân doanh nghiệp khó có thể đưa sang phẩm của mình vào trực tiếp tại các siêu thị nước ngoài. Ảnh: Xoài tươi Việt Nam trên kệ hàng ở thành phố Perth, bang Tây Australia. Ảnh: Vietnamtradeoffice.net.

“Tôi kiến nghị là khi ký các hiệp định thương mại với các nước, cần quan tâm yếu tố này. Làm thế nào để các sản phẩm tốt của Việt Nam đã được các nước chấp nhận thì họ phải biết hàng đó là của Việt Nam, của doanh nghiệp nào sản xuất”, ông Sơn chia sẻ.

Cơ hội ở đâu?

Một sản phẩm khi đã được chấp nhận vào chuỗi siêu thị tại một quốc gia, sẽ có cơ hội rất lớn được xuất hiện trong cùng chuỗi siêu thị tại các quốc gia khác.

Theo Bộ Công Thương, việc xuất khẩu trực tiếp vào chuỗi phân phối nước ngoài không những giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị xuất khẩu, mà lượng hàng xuất khẩu cũng sẽ tăng đáng kể. Bởi các tập đoàn phân phối lớn thường có hệ thống phân phối rộng tại nhiều quốc gia (AEON có 14.000 cửa hàng tại châu Á và Nhật Bản; Auchan có hơn 4.000 cửa hàng tại châu Âu; Lotte Mart có gần 300 trung tâm thương mại tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam).

Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino của Pháp, Metro Cash & Carry và Sehrgros Đức, Makro (Cộng hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte ở châu Á, hàng năm tổ chức “Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị nước ngoài”. Tính từ năm 2011 đến nay, đã tổ chức 10 sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” tại châu Âu, châu Á và được đánh giá thành công, mang lại hiệu quả cho cả hai bên.

Ông Nishitoghe Yasuo - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam - cho hay có 1.675 nhà cung cấp Việt Nam đang cung cấp hàng cho hệ thống của Aeon trên cả nước. Aeon cũng rất tích cực xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua hệ thống Aeon tại châu Á và Nhật Bản.

Trong năm 2016, hệ thống đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để xuất đi các thị trường. Trong đó chỉ riêng cá tra đã đạt 1.500 tấn với trị giá 9 triệu USD.

Tại Central Group, ông Trần Thanh Hải- Phó chủ tịch đối ngoại và pháp lý, cho biết tập đoàn này đã thành lập một trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, để hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ muốn cung ứng sản phẩm vào chuỗi phân phối của Central Group.

Riêng với khó khăn về phương thức thanh toán, ông Hải cho biết thời gian thanh toán phổ biến của hệ thống siêu thị của Central Group cũng là từ 30 – 45 ngày từ khi hàng về kho. Nhưng đã có văn phòng tại Việt Nam, nên đơn vị này thực hiện thanh toán cho các doanh nghiệp bằng tiền Việt Nam ở tại Việt Nam.

Ngoài ra, để tăng khả năng đối trọng khi đàm phán với các chuỗi siêu thị nước ngoài, ông Hải khuyến nghị các doanh nghiệp Việt cần liên kết thành những tổ chức như hội và hiệp hội. Bên cạnh đại diện tiếng nói chung, hiệp hội còn giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội nhận được đơn hàng lớn hơn.

Theo Bạch Hồng (Zing)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.