Theo báo cáo này, doanh thu thuần quý II/2014 của Thaco đạt 5.160 tỉ đồng tăng 63% so với quý II năm ngoái và tăng 35% so với quý đầu năm. Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty là 8.974 tỉ đồng.
Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận trước thuế quý II và 6 tháng của Thaco đạt lần lượt 760 tỉ đồng và 1.281 tỉ đồng, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận sau khi trừ thuế của công ty mẹ còn xấp xỉ 743 tỉ đồng gấp hơn 3 lần quý II/2013 và lũy kế 6 tháng đạt 1.245 tỉ đồng.
Trong một báo cáo mới đây, Thaco cho biết trong 6 tháng đầu năm 2014, công ty bán được 17.876 xe ô tô các loại, trong đó 8.569 xe du lịch và 9.307 xe thương mại, chiếm 32,5% thị phần ô tô Việt Nam, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù lãi lớn nhưng các khoản nợ của công ty cũng không nhỏ, với tổng nợ tính đến 30-6-2014 là 4.863 tỉ đồng, tăng thêm 531 tỉ đồng so với đầu năm. Trong đó, chiếm 77% là nợ ngắn hạn.
Hồi giữa năm 2013, Trường Hải là đại gia ô tô đầu tiên xin Bộ Tài chính được dừng giãn thuế nhập khẩu với lý do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, kéo theo một loạt công ty khác cũng hưởng ứng. Kết quả là từ tháng 7-2013 đến tháng 1-2014, Trường Hải được giãn đến 576 tỉ đồng tiền thuế nhập khẩu.
Báo cáo của Thaco cũng cho thấy công ty có vốn điều lệ 3.525 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 6.717 tỉ đồng. Trong đó, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT và những người liên quan sở hữu đến 60% cổ phần.
Đáng chú ý, Thaco còn là một cổ đông lớn của Công ty đầu tư địa ốc Đại Quang Minh khi sở hữu đến 45% cổ phần, tương đương 2.037 tỉ đồng. Đây hiện là nhà đầu tư được giao thực hiện dự án 4 tuyến đường chính và khu dân cư thấp tầng phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) với diện tích khoảng 81ha và 27ha công viên xã hội hóa.