Chuyện làm ăn
21/02/2017 09:09

Chật vật tìm cửa cạnh tranh với Uber, Grab

Cạnh tranh với Uber và Grab, có doanh nghiệp lặng lẽ rút khỏi thị trường, số khác chấp nhận lấy ít “hoa hồng” hơn đối thủ ngoại, tìm ngách để tồn tại.

Cách đây khoảng 2 năm, Uber, Grab vẫn còn rất lạ lẫm ở Việt Nam, nhưng gần đây, lượng tài xế chạy Uber, Grab tăng lên rất nhiều. Các hãng trên còn liên tục tung ra các chính sách hỗ trợ hấp dẫn để thu hút tài xế như thêm tiền cho các tài xế khi phải chạy các chuyến ngắn, thu dưới 50.000 đồng, có thưởng tháng hay chính sách hỗ trợ tài xế chạy vào giờ cao điểm, hỗ trợ tài xế đăng ký mới…

Nhờ vậy, không chỉ những người có xe nhàn rỗi mà một số còn đầu tư xe mới chạy Uber, Grab.

Trong khi đó, không ít doanh nghiệp taxi truyền thống đang mất thăng bằng trong cuộc đua giành miếng bánh thị phần này.

Lặng lẽ rút khỏi thị trường

Thương hiệu taxi Dầu khí đã bị khai tử từ cuối năm 2015. Ảnh: TT.
Thương hiệu taxi Dầu khí đã bị "khai tử" từ cuối năm 2015. Ảnh: TT.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Hồng Chấn, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương cho hay: “Giờ chúng tôi không còn liên quan gì tới taxi nữa. Vào ngày 28-11-2015, chúng tôi đã thoái toàn bộ vốn ra khỏi lĩnh vực này thông qua việc thương quyền tức là cho tài xế mua lại toàn bộ xe của công ty”.

Ông Chấn khẳng định thương hiệu taxi Dầu khí đã không còn nữa. Trước việc một số đơn vị rầm rộ quảng bá taxi Dầu khí đã chuyển đổi sang Eco Taxi, ông Chấn cho hay lúc đó công ty cũng định chuyển sang thành Eco Taxi, nhưng “chưa kịp làm thì đã giải quyết theo chính sách thương quyền nên chúng tôi không còn thương hiệu nào cả”.

Theo vị này, quy định về chế độ thương quyền nêu rõ lái xe sẽ trả góp tiền xe cho công ty đến khi trả hết thì xe thuộc về họ. Đến ngày công ty quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi lĩnh vực này, những trường hợp chưa hết hạn hợp đồng sẽ chuyển sang hãng khác để tiếp tục hoạt động.

Nói về lý do rút khỏi lĩnh vực này, nhiều người sẽ nghĩ đây là lĩnh vực tay trái mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải thoái vốn theo chỉ đạo của Chính phủ. Còn ông Chấn chia sẻ Nghị định 86 của Chính phủ và Thông tư 63 của Bộ Giao thông Vận tải quy định xe có thời hạn sử dụng hơn 8 năm sẽ không được cấp phù hiệu nữa. Đây là "nút thắt" gây khó cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông từng nhiều lần yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giảm bớt các thủ tục hành chính “làm mất thời gian, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh dịch vụ taxi" và nên có những chỉ đạo, chính sách sao cho phù hợp để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Phủ nhận rút khỏi thị trường do áp lực cạnh tranh với Uber, Grab, ông Chấn thừa nhận nhiều hãng taxi đang “đau đầu” với hai đối thủ ngoại này.

Chấp nhận “hoa hồng” ít hơn Uber, Grab

Doanh nghiệp Việt chấp nhận lấy ít hoa hồng hơn Uber, Grab để tồn tại. Ảnh: Hiếu Công.
Doanh nghiệp Việt chấp nhận lấy ít "hoa hồng" hơn Uber, Grab để tồn tại. Ảnh: Hiếu Công.

Ông Hàng Bá Trí, CEO của Công ty Cổ phần Công nghệ Go-ixe, một trong những đơn vị đang cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ ngoại trên, cho hay để tồn tại, doanh nghiệp này đã mở rộng đối tượng hợp tác. Trong đó, bên cạnh việc hợp tác với tài xế, doanh nghiệp Việt trên liên kết cả với các nhà xe, và hãng taxi truyền thống.

Khó khăn lớn nhất hiện nay theo ông Hàng Bá Trí là nhiều doanh nghiệp Việt chưa chịu bắt tay cùng tiến.

“Hiện chưa có hãng taxi truyền thống lớn nào hợp tác với chúng tôi trong khi doanh nghiệp ngoại có nhiều vốn, có thể chi nhiều tiền cho quảng cáo”, ông nói.

Không chỉ thế, doanh nghiệp này còn phải chạy đua về giá với đối thủ ngoại. Thông thường, cước phí xe UberX vào khoảng 7.000-8.000 đồng/km trên những đoạn đường bình thường, cước phí của GrabCar khoảng 8.000-9.000 đồng/km. GrabTaxi có giá cao hơn cũng chỉ khoảng 9.000-11.000 đồng/km. Trong khi đó, Go-car giá dao động 9.500-13.500 đồng/km (tùy loại xe), cao hơn khoảng 1.500 đồng/km so với đối thủ.

“Họ chỉ phải đóng khoảng 5% thuế trong khi chúng tôi phải chịu 20-25% thuế. Số tiền không phải nộp thuế kia họ có thể dùng để quảng cáo rầm rộ hoặc giảm giá cho khách, còn chúng tôi thì…”, ông lý giải.

Dẫu vậy, ông Trí vẫn ôm tham vọng xây dựng một mô hình giống Uber, Grab mang thương hiệu Việt.

Để tồn tại, chờ thời cơ bứt phá, ông Trí cho hay doanh nghiệp của ông đang phải chấp nhận thu phí rẻ hơn đối thủ ngoại, chỉ 10-15% (tùy từng loại xe) trong khi tài xế Uber, Grab phải trả lại cho hãng 20% số tiền thu được trên mỗi km và phải đóng thuế 5%.

Cùng với việc chấp nhận thu lời ít hơn, ông Trí đang có ý định mở rộng mô hình này không chỉ ở TP HCM mà còn ở Cần Thơ, một số tỉnh miền Trung - những thị trường tiềm năng mà hai hãng chia sẻ hành trình ngoại chưa khai thác hết.

Tuy nhiên, đã hơn 2 năm trôi qua kể từ khi thai nghén ý tưởng (năm 2015) và gần 1 năm đi vào triển khai (từ tháng 3/2016), doanh nghiệp Việt này vẫn đang loay hoay tìm ngách để tồn tại thay vì “tham chiến” ở những thị trường Uber, Grab đang làm mưa làm gió như Hà Nội.

Theo Kiều Vui (Zing)
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.