Trước đó, do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), du khách đã hủy hàng loạt tour đi Thái hoặc chuyển hướng sang thị trường khác nhằm đảm bảo an toàn. Các công ty du lịch Việt Nam đã gấp rút làm việc với các đối tác dịch vụ và hãng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách.
Theo ông Long, trong khi các hãng hàng không trong nước và nước ngoài khác có thiện chí và hợp tác, từ Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air đều cho các hãng lữ hành Việt miễn phí dời tour từ 17-8 đến 18-9 sang đầu năm 2016, một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên.
Chỉ riêng hãng Air Asia do phía Thái Lan điều hành lại không cho các công ty du lịch Việt hủy tour đã đặt với Thai Air Aisa trong thời gian từ 17-8 đến 24-8. Nếu hủy các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay. “Thay vào đó, chúng tôi chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên nhưng phải trả thêm cho Thai Air Asia 35 USD/khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với các tour khởi hành từ ngày 25-8 trở đi Thai Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay cho dù tour không khởi hành được” – ông Long bức xúc.
Việc xử lý của Thai Air Aisa đã khiến các công ty du lịch Việt Nam mất một khoản tiền không nhỏ cho hãng này do vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đã thanh toán trước từ 1 đến 3 tháng) đối với tour không dời được dù biết chắc chắn không thể khởi hành. Tính đến nay, con số thiệt hại này lên đến hàng trăm triệu đồng ở công ty du lịch nhỏ và ở các công ty lớn còn cao hơn gấp nhiều lần.
Đáng nói, lãnh đạo Công ty Du lịch Việt cho biết đã nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện của Thai Air Asia tại Việt Nam và đề nghị hãng giải quyết thỏa đáng vụ việc nhưng Thai Air Aisa một mực không giải quyết với thái độ rất bất hợp tác. “Sau khi báo chí phản ánh, hãng hàng này có hẹn công ty lịch làm việc trao đổi nhưng sau đó lại không đến” - ông Long bức xúc.
Theo đại diện một hãng lữ hành lớn, đây không phải là lần đầu tiên Thai Air Aisa gây khó khăn cho các công ty du lịch Việt Nam, vụ việc cũng đã xảy ra tương tự hồi giữa năm 2014 khi Thái Lan xảy ra bạo động.
Với các sự cố xảy ra do thiên tai, bão lụt, động đất, chiến tranh, khủng bố, các sự việc liên quan đến an ninh quốc gia,… thì phía nhà cung cấp dịch vụ phải trả lại tiền cho khách hàng hoặc tạm ngưng dịch vụ và thực hiện tiếp sau khi sự cố được khắc phục, đây là nguyên tắc chung đã được các bên thỏa thuận, tuy nhiên hãng hàng không Thai Air Aisa đã không làm theo nguyên tắc trên lại nhiều lần bất hợp tác với các công ty du lịch Việt Nam trong việc giải quyết sự cố.
“Tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý giải quyết vụ việc và nếu cần sẽ kiện ra tòa để làm rõ sự việc. Bởi nếu Thai Air Asia không giải quyết thỏa đáng thì những người mua tour của các công ty du lịch sẽ chịu thiệt, chứ không hẳn là doanh nghiệp lữ hành. Quan trọng hơn, nếu không làm rõ sự việc sẽ tạo tiền lệ rất xấu cho thấy công ty lữ hành bị hàng không o ép trước các sự cố bất khả kháng” - ông Long khẳng định.
Trong một động thái khác, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, cho biết đã ký công văn gửi Cục hàng không Việt Nam đề nghị kiểm tra hoạt động của Thai Air Asia hoạt động tại Việt Nam, đồng thời có biện pháp yêu cầu hãng này thực hiện cam kết với du khách và doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Bởi theo lãnh đạo hiệp hội, vụ nổ bom ở Bangkok tối ngày 17-8 là sự cố bất khả kháng và theo thông lệ quốc tế, các hãng hàng không chấp nhận việc trả vé hoặc lùi thời gian bay cho khách du lịch đến vùng nguy hiểm. Nhưng Thai Air Asia yêu cầu các tour lùi thời gian bay phải trả phí và chênh lệch vé là gây thiệt hại cho du khách và các công ty du lịch Việt Nam.
Viết bình luận