Chuyện làm ăn
25/02/2017 09:30

7-Eleven sẽ đè bẹp tiệm tạp hóa Việt?

7-Eleven được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới hiện nay.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven nổi tiếng thế giới bắt đầu hiện thực hóa tham vọng đánh chiếm thị trường Việt Nam (VN). Cụ thể, trên trang web của Công ty Cổ phần Seven System VN (đại lý nhượng quyền của 7-Eleven tại VN) vừa đăng thông báo tuyển dụng nhân sự cho nhiều vị trí như quản lý cửa hàng, chuyên viên marketing, chuyên viên đào tạo, nhân viên…

Điều này có nghĩa “gã khổng lồ” của mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi chính thức đổ bộ vào VN. Trước đó 7-Eleven tuyên bố sẽ mở 1.000 cửa hàng tiện lợi tại thị trường Việt.

Cuộc chiến ngày càng khốc liệt

Theo Bộ Công Thương, năm ngoái các DN đầu tư nước ngoài đã chiếm khoảng 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Điều này lý giải vì sao người tiêu dùng dễ dàng nhận ra các chuỗi thương hiệu lớn của nước ngoài như Family Mart (Nhật), B’smart (Thái Lan), Circle K (Mỹ)… xuất hiện khắp nơi.

Nay với sự đổ bộ của 7-Eleven, được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới khi cứ hai giờ trôi qua lại có một cửa hàng mọc lên trên thế giới khiến phân khúc cửa hàng tiện lợi thêm sôi động. Nó cũng báo hiệu cuộc cạnh tranh ở phân khúc này sẽ ngày càng khốc liệt hơn với nhà bán lẻ Việt.

Đại diện một nhà bán lẻ Việt nhận định những chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ nước ngoài, nhất là Nhật Bản, luôn là đối thủ đáng gờm. Bởi họ có kế hoạch bài bản, chiến lược rõ ràng và lợi thế từ sản phẩm chất lượng. Không chỉ vậy, các chuỗi cửa hàng tiện lợi còn được hỗ trợ tối đa từ chính phủ Nhật nhằm đẩy mạnh đưa hàng Nhật vào nước ta.

Trong nỗ lực ứng phó với nhà bán lẻ ngoại, Vingroup đã sớm phát triển gần 1.000 cửa hàng tiện ích Vinmart+. Trong ảnh: Khách đang mua sắm tại một cửa hàng tiện ích. Ảnh: TU
Trong nỗ lực ứng phó với nhà bán lẻ ngoại, Vingroup đã sớm phát triển gần 1.000 cửa hàng tiện ích Vinmart+. Trong ảnh: Khách đang mua sắm tại một cửa hàng tiện ích. Ảnh: TU

Phân tích thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel VN, đánh giá sự xuất hiện của 7-Eleven là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường bán lẻ VN. Sự kiện này sẽ thúc đẩy kênh thương mại hiện đại phát triển hơn và tạo sức ép cạnh tranh lành mạnh đối với các nhà bán lẻ trong nước. Đặc biệt, mô hình này sẽ đem lại các trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, 7-Eleven sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các nhà bán lẻ hiện tại như Vinmart+, Circle K, B’smart… “Việc mua bán, thâu tóm có thể sẽ diễn ra giữa các chuỗi cửa hàng tiện lợi với nhau trong thời gian tới” - ông Hoàng nhấn mạnh.

TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, cho rằng 7-Eleven là mô hình bán lẻ rất hiệu quả trên thế giới và đã chứng minh được sự phù hợp ở các nước Đông Nam Á. “Chúng ta thấy rõ DN Việt không có chỗ đứng ở phân khúc này. Mô hình cửa hàng tiện lợi sẽ là sân chơi của DN ngoại” - TS Khương đánh giá.

Tiệm tạp hóa truyền thống lo lắng

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết tính đến năm ngoái, Việt Nam có hơn 1,3 triệu cửa hàng kinh doanh truyền thống. Đối tượng này chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng khi “ông lớn” 7-Eleven đổ bộ.

Nói cách khác, một lượng lớn cửa hàng tạp hóa truyền thống có thể sẽ bị loại khỏi cuộc chơi khi mô hình cửa hàng tiện lợi đánh trúng tâm lý người tiêu dùng là muốn mua sắm nhanh, dịch vụ khách hàng tốt.

Phân tích rõ hơn về sự ảnh hưởng này, TS Đào Xuân Khương nhận định về ngắn hạn, các tiệm tạp hóa truyền thống sẽ chưa thấy sự tác động trực tiếp giống như hiệu ứng 12 năm trước khi Metro nhảy vào VN. Nhưng về lâu dài nó ảnh hưởng đến từng con phố, ngõ hẻm.

TS Khương chia sẻ: “Tôi hoàn toàn không lạc quan về mô hình bán lẻ truyền thống. Các cửa hàng tạp hóa truyền thống ngày càng được nâng cấp qua cách sắp xếp, trưng bày sản phẩm… nhưng đó chỉ là một trong sáu yếu tố quyết đinh hiệu quả một cửa hàng bán lẻ. Vì thế không có cơ sở nào để lạc quan”.

Ông Khương dẫn chứng chỉ mất khoảng 10 năm, bốn hệ thống bán lẻ điện thoại di động là Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Store đã chiếm đến 80% thị phần bán lẻ điện thoại ở VN. Trong khi cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ kiểu truyền thống teo tóp dần. Do đó, trong tương lai cửa hàng tạp hóa có thể cũng sẽ chung số phận giống như cửa hàng điện thoại hiện nay.

Tuy nhiên, ở góc nhìn lạc quan, ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng khi nói đến thị trường bán lẻ VN luôn phải nhớ đến tầm quan trọng của cửa hàng tạp hóa truyền thống. Những chủ cửa hàng tạp hóa ở VN vẫn rất nhạy bén với thời cuộc, họ nhanh chóng nâng cấp cửa hàng, bày hàng hóa khoa học hơn, chú trọng đến yếu tố tiện lợi và gầy dựng mối quan hệ với người mua.

“Những yếu tố này đang giúp các cửa hàng truyền thống cạnh tranh với các mô hình bán lẻ hiện đại khác tại thị trường VN” - ông Hoàng nói.

Hai tiếng có một cửa hàng mới ra đời

7-Eleven là một trong những công ty nhượng quyền lớn nhất thế giới với công ty mẹ đóng tại Mỹ và công ty con đóng tại Nhật. Hiện thương hiệu đã có hơn 56.000 cửa hàng trên thế giới, riêng Nhật Bản có hơn 15.000 cửa hàng. 7-Eleven đặt mục tiêu sẽ đạt 80.000 cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2020. Trung bình cứ hai tiếng trên thế giới lại có một cửa hàng ra đời. 7-Eleven cho biết đã ký hợp đồng nhượng quyền độc quyền tại nước ta.

Theo số liệu thống kê của Kantar Worldpanel đến hết năm 2016, nếu xét riêng trong kênh thương mại hiện đại thì cửa hàng tiện ích hiện đã đạt mức gần 20%. Thời gian gần đây mô hình này lên ngôi vì đáp ứng khá tốt nhu cầu của khách khi cung cấp Wi-Fi miễn phí, phòng máy lạnh, phục vụ lịch sự.

Hỗ trợ chưa cụ thể

TS Đào Xuân Khương cho biết mới đây Chính phủ đã ban hành một loạt giải pháp nhằm hỗ trợ cho nhà bán lẻ Việt như hỗ trợ mặt bằng, hạn chế việc cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài bán những mặt hàng mà Việt Nam không cam kết...

“Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ cho ngành bán lẻ vẫn chưa cụ thể. Riêng với hơn 1,3 triệu cửa hàng tạp hóa thì chưa có chính sách hỗ trợ rõ ràng. Do vậy sẽ rất khó khăn cho hệ thống cửa hàng tạp hóa truyền thống” - ông Khương nói.

_________________________________

179 tỉ USD là quy mô thị trường bán lẻ VN vào năm 2020, trong đó bán lẻ hiện đại sẽ chiếm trên 45%, theo dự báo của Bộ Công Thương.

Theo Tú Uyên (Pháp luật TP HCM)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.