Chứng khoán
15/12/2014 09:11

“Vàng trắng” vẫn đục

Giá xăng dầu trong nước đã giảm lần thứ 11 liên tiếp trong năm do giá dầu thô thế giới tiếp tục đà giảm mạnh. Tuy nhiên, còn có một loại hàng hóa khác, quan trọng không kém và còn giảm mạnh hơn cả dầu thô nhưng lại ít được nhắc đến hơn, đó là cao su. Thứ “vàng trắng” này đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải “viết lại” kế hoạch kinh doanh.

Điều chỉnh giảm kế hoạch

Thời điểm này thường là lúc nhiều công ty đang lên kế hoạch sản xuất cho năm mới, nhưng đối với các công ty cao su, có vẻ như vẫn đang còn bận rộn với năm cũ. Tại Cao su Phước Hòa (PHR), Nghị quyết Hội đồng Quản trị vào đầu tháng 12 vừa qua cho thấy cổ đông đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Theo đó, PHR giảm 2,84% kế hoạch doanh thu và 22,48% kế hoạch lợi nhuận.

Không chỉ PHR, Cao su Đồng Phú (DPR), Cao su Tây Ninh (TRC) cũng đã điều chỉnh lại kế hoạch, dù đã gần hết năm. Tất cả đều chung một lý do: dự báo sai giá mủ cao su. PHR, chẳng hạn, điều chỉnh giá bán mục tiêu từ 45 triệu đồng/tấn xuống còn 38,8 triệu đồng/tấn. Tương tự, trong giải trình báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2014, DPR cho biết giá bán bình quân là 38,4 triệu đồng/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái lên đến gần 50,6 triệu đồng/tấn.

Giá mủ cao su thế giới đã giảm năm thứ 4 liên tiếp.
Giá mủ cao su thế giới đã giảm năm thứ 4 liên tiếp.

Thống kê trên thị trường hàng hóa quốc tế cho thấy mức giá các loại mủ cao su (vàng trắng) đang giảm rất nhanh. Ở sàn giao dịch hàng hóa Singapore, giá mủ cao su loại RSS3 (loại phổ biến nhất) đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm cao nhất trong số các loại hàng hóa, theo thống kê về chỉ số hàng hóa trong tháng 10.2014 của tờ The Economist.

Như vậy, giá mủ cao su đã giảm năm thứ 4 liên tiếp (kể từ năm 2010). Theo Ngân hàng Thế giới, giá mủ cao su đạt mức đỉnh 6,3 USD/kg vào tháng 2.2011. Đó cũng là thời điểm các công ty cao su bùng nổ. Còn hiện tại giá bán chỉ xấp xỉ mức 1,5 USD/kg, ngang với thời điểm tháng 3.2009.

Nguyên nhân khiến giá mủ cao su giảm là nguồn cung tăng quá mạnh, trong khi nhu cầu kinh tế lại thấp do sức cầu chưa phục hồi, đặc biệt là từ Trung Quốc, theo nhận định của Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế (IRSG). Cũng theo tổ chức này, năm 2013 mức chênh lệch giữa cung và cầu tiếp tục tăng 14,5%.

Không chỉ Việt Nam mà cả những quốc gia trồng nhiều cao su như Thái Lan, Indonesia và Malaysia cũng gặp khó. Riêng Việt Nam, sự khó khăn này đã được dự báo từ trước, khi diện tích trồng cao su thuộc vào loại tăng trưởng cao nhất trên thế giới (bình quân giai đoạn 2000-2012 tăng 6,8%).

Cổ phiếu có còn hấp dẫn?

Thời hoàng kim của nhóm cổ phiếu cao su đang dần trôi qua. Theo cuộc khảo sát thường niên của NCĐT và Công ty Chứng khoán Thiên Việt trong chương trình “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (dựa trên 3 chỉ số cơ bản là tăng trưởng doanh thu, ROE, ROC), cổ phiếu cao su đang dần rớt khỏi danh sách này. Nếu như cả ba công ty cao su là PHR, DPR, TRC đều góp mặt trong danh sách năm 2012 và 2013 thì đến năm 2014 chỉ còn lại mỗi DPR. Thay vào các vị trí đó là Casumina và Cao su Đà Nẵng - những doanh nghiệp được lợi nhờ giá cao su đầu vào giảm.

Tuy sức nóng của cao su đã giảm, nhưng vẫn có doanh nghiệp tư nhân quyết định đầu tư mạnh hơn vào lĩnh vực này. Công ty Đầu tư Cao su Quảng Nam (VHG) là một ví dụ.

Hồi giữa tháng 11, Đại hội cổ đông bất thường của VHG quyết định mở rộng diện tích trồng cao su thêm 500 ha, tức tăng 33,3% so với diện tích hiện nay. VHG cũng sẽ mở rộng thị trường bằng cách đầu tư vào các công ty cao su khác. Gần đây, VHG công bố sở hữu 18% Công ty Cao su Sao Vàng.

Trong khi đó, những công ty khác (cũng bắt đầu trồng cao su vào thời điểm năm 2008 tương tự như VHG) như Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Đức Long Gia Lai (DLG) lại không có kế hoạch mở rộng diện tích, mà sẽ tập trung vào việc thu lợi nhuận từ việc trồng cây cao su.

Dù vậy, có một điểm chung giữa HAG, DLG và VHG là quyết định đầu tư vào nhà máy chế biến sâu mủ cao su, thay vì chỉ trồng cây và cạo mủ. Cái mà các doanh nghiệp này nhắm đến chính là sản phẩm tinh chế thay vì thô.

Sản phẩm tinh chế đang được xem là lối thoát cho ngành cao su Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cao su đứng thứ 4 trên thế giới nhưng lại nhập khẩu đến 80% cao su nguyên liệu để phục vụ sản xuất. Theo báo cáo thông tin chuyên đề cao su tháng 8, tháng 9 của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), Việt Nam cần phải chế biến sâu hơn để đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như giảm tỉ lệ xuất khẩu hàng thô. Cụ thể hơn, đến năm 2015, ngành cao su Việt Nam đặt mục tiêu cơ cấu xuất khẩu là 50% hàng thô, 50% tinh chế để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, theo ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch VRA.

Một số công ty trong ngành đang định hướng lại theo con đường này. Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), đơn vị mẹ sở hữu DPR, TRC và PHR, cho biết trước đây vì giá cao su cao, các công ty con định hướng vào việc kinh doanh nhiều hơn, nghĩa là chỉ đơn thuần trồng cây, cạo mủ và đem bán thay vì đầu tư nhà máy tinh chế. Nhưng Tập đoàn cũng cho biết tập trung thay đổi cơ cấu sản phẩm kể từ năm 2014.

Hiện tại, trước việc giá cao su đang giảm mạnh, hiệp hội cao su nhiều nước trên thế giới đang kêu gọi cắt giảm nguồn cung để duy trì mức giá. Tháng 10 vừa qua, Hiệp hội Cao su Quốc tế đã nhóm họp với các quốc gia xuất khẩu cao su hàng đầu là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam để thảo luận về phương thức kích giá mủ cao su.

Cuối cùng, các bên tham gia thống nhất và khuyến khích không bán dưới mức mức giá 1,5 USD/kg. Trong khi đó, theo IRSG, mức chênh lệch giữa nguồn cung và cầu dự báo trong năm 2015 sẽ giảm xuống 45,6% so với năm nay, tức hỗ trợ giá tăng lên. Có vẻ như cổ phiếu ngành cao su đang hấp dẫn trở lại khi giá đã xuống đáy và chuẩn bị bật lên

Theo Thanh Phong (Nhịp cầu Đầu tư)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.